Nhà máy sử dụng công nghệ EPR đầu tiên đi vào hoạt động thương mại
19:07 14/12/2018: Nhà máy điện hạt nhân Taishan 1 đã hoàn thành một cuộc thử nghiệm hoạt động với công suất thiết kế trong 168 giờ, CGN tuyên bố trong một tuyên bố gửi Sở giao dịch chứng khoán Hồng Kông. Mặc dù CGN vẫn phải có được giấy phép và tài liệu cần thiết, đơn vị hiện được coi là đang hoạt động thương mại.
Nhà máy điện hạt nhân Taishan 1 đã hoàn thành một cuộc thử nghiệm hoạt động với công suất thiết kế trong 168 giờ, CGN tuyên bố trong một tuyên bố gửi Sở giao dịch chứng khoán Hồng Kông. Mặc dù CGN vẫn phải có được giấy phép và tài liệu cần thiết, đơn vị hiện được coi là đang hoạt động thương mại.
 
"Kết quả thành công của thử nghiệm này đánh dấu thành tựu của tất cả các điều kiện tiên quyết cho hoạt động an toàn của lò phản ứng", CGN và EDF cho biết trong một thông cáo báo chí chung hôm nay.
 
Taishan 1 và 2 là hai lò phản ứng đầu tiên dựa trên thiết kế EPR được xây dựng tại Trung Quốc. Chúng là một phần của hợp đồng trị giá 8 tỷ EUR (9 tỷ USD) được ký bởi Areva và CGN vào tháng 11 năm 2007. Dự án Taishan - cách Hồng Kông 140 km về phía tây - thuộc sở hữu của Công ty liên doanh điện hạt nhân Quảng Đông Taishan, một liên doanh giữa EDF (30%) và CGN. Tổ máy 1 của nhà máy điện bắt đầu xây dựng vào năm 2009, tiếp theo là tổ máy 2 vào năm 2010. Hai tổ máy này là tổ máy EPR thứ ba và thứ tư đang được xây dựng trên toàn cầu, sau dự án Olkiluoto 3 ở Phần Lan và dự án Flamanville 3 ở Pháp. Thiết kế EPR được áp dụng tại Taishan được phát triển bởi Framatome (trước đây là AREVA).
 
CGN bắt đầu nạp các bó nhiên liệu vào vùng của tổ máy 1 vào ngày 10 tháng 4 sau ngày cấp giấy phép từ NNSA (Cơ quan pháp quy Trung Quốc). Lò phản ứng đã đạt được sự phê phán đầu tiên vào ngày 6 tháng 6 và được kết nối với lưới điện vào ngày 29 tháng 6. Taishan 2 - đang trong giai đoạn lắp đặt thiết bị - dự kiến ​​sẽ bắt đầu hoạt động vào năm tới.
 
Chủ tịch và Giám đốc điều hành Framatome, Bernard Fontana cho biết "Là nhà thiết kế của EPR, Framatome - hiện là một phần của nhóm EDF - rất vui khi chứng kiến ​​sự khởi đầu thương mại của dự án Taishan 1, một cột mốc cho những nỗ lực bền bỉ của các đội trong thời gian gần đây năm." Framatome đã đóng góp các bộ phận chính của nhà máy bao gồm hệ thống cung cấp hơi hạt nhân, thiết bị và kiểm soát an toàn, mua sắm và hỗ trợ lắp dựng và vận hành.
 
Ông He Yu, chủ tịch của CGN cho biết: "Sự tham gia vào hoạt động của Taishan 1 đánh dấu sự hoàn thành nhiệm vụ do các nguyên thủ quốc gia Trung Quốc và Pháp đặt ra". "Là dự án EPR đầu tiên trên thế giới, Taishan cung cấp các bài học và giải pháp có giá trị cho việc xây dựng các lò phản ứng tương tự trên toàn thế giới và nó sẽ đóng vai trò minh chứng và hỗ trợ trong việc xây dựng dự án Hinkley Point C ở Anh bởi CGN và EDF."
 
Chủ tịch và Giám đốc điều hành EDF Jean-Bernard Lévy nói: "Việc đưa Taishan 1, EPR đầu tiên trên thế giới đi vào hoạt động thương mại là một thành tựu quan trọng đối với toàn bộ ngành công nghiệp hạt nhân của Pháp khi nó thể hiện khả năng phát triển công nghệ hạt nhân thế hệ thứ ba này là phù hợp với tiêu chuẩn chất lượng và an toàn cao nhất."
 
Ông nói thêm, "EPR là một tài sản lớn trong việc giải quyết thách thức mà nhiều quốc gia phải đối mặt: điều hòa sự tăng trưởng của nhu cầu điện năng với nhu cầu giảm lượng khí thải carbon dioxide. Dự án Taishan cũng minh họa cách tiếp cận của chúng tôi để phát triển EPR trên toàn thế giới, hợp tác với các đối tác có giá trị như như CGN. "
 
"Taishan 1 đang cung cấp cho các lò phản ứng EPR trên toàn thế giới kinh nghiệm về quản lý dự án và chuyên môn công nghệ," EDF và CGN nói. "Các lò phản ứng đầu tiên được hưởng lợi từ trải nghiệm này là hai đơn vị Hinkley Point C hiện đang được xây dựng ở Anh."
 
Theo thỏa thuận đầu tư chiến lược được ký vào tháng 10 năm 2016, CGN đã đồng ý mua 33,5% cổ phần của dự án Hinkley Point C của EDF Energy tại Somerset, cũng như cùng phát triển các nhà máy điện hạt nhân mới tại Sizewell ở Suffolk và Bradwell ở Essex. Các nhà máy Hinkley Point C và Sizewell C sẽ dựa trên công nghệ lò phản ứng EPR của Pháp, trong khi nhà máy mới tại Bradwell ở Essex sẽ có thiết kế Hualong One của Trung Quốc.
 
Olkiluoto 3, EPR đầu tiên, đã hoàn thành các thử nghiệm chức năng nóng và đang chuẩn bị nạp nhiên liệu, trong khi việc nạp nhiên liệu tại Flamanville EPR dự kiến ​​sẽ bắt đầu vào cuối năm nay.
QA, Cục ATBXHN, theo WNN
Tin bài khác
Online: 64
Số lượt truy cập: 10322271
Lên đầu trang
SSL