Thị trưởng, Ủy viên và Nhà điều hành Thảo luận về Lưu trữ Chất thải phóng xạ
09:09 27/11/2018: Tìm một địa điểm cho một cơ sở quản lý chất thải hoặc hạt nhân và lưu trữ nó trên tinh thần hiểu biết và hợp tác có tầm quan trọng cơ bản trong ngành công nghiệp hạt nhân. Tại một cuộc họp tại IAEA tuần trước, 95 thị trưởng, ủy viên hội đồng và đại diện của các tổ chức quốc gia có trách nhiệm cùng các bên liên quan địa phương từ 25 quốc gia, thảo luận về kinh nghiệm lưu trữ các địa điểm quản lý chất thải phóng xạ và các cơ sở hạt nhân khác.
Tìm một địa điểm cho một cơ sở quản lý chất thải hoặc hạt nhân và lưu trữ nó trên tinh thần hiểu biết và hợp tác có tầm quan trọng cơ bản trong ngành công nghiệp hạt nhân. Tại một cuộc họp tại IAEA tuần trước, 95 thị trưởng, ủy viên hội đồng và đại diện của các tổ chức quốc gia có trách nhiệm cùng các bên liên quan địa phương từ 25 quốc gia, thảo luận về kinh nghiệm lưu trữ các địa điểm quản lý chất thải phóng xạ và các cơ sở hạt nhân khác.
 
 Thế giới hạt nhân không phải là một thế giới khép kín. Chúng ta đang làm việc cho người dân. Mọi người trong vùng lân cận đều biết có một nhà máy điện hạt nhân và nhà máy điện này tạo ra chất thải. Vì vậy, tại sao không nói về nó? Ông Gerben Dijksterhuis, thị trưởng của Borssele ở Hà Lan nói. Nơi có cả nhà máy điện hạt nhân và chất thải phóng xạ và đã dành kho chứa nhiên liệu. Ở Borssele, đôi khi một số bộ phận của cơ sở mở cửa cho công chúng và thậm chí tổ chức triển lãm nghệ thuật và các sự kiện văn hóa khác theo thời gian. Dijksterhuis cho biết sự minh bạch và dịch vụ công cộng như vậy.
 
Mặc dù ngành công nghiệp hạt nhân có cơ sở khoa học và kỹ thuật để quản lý chất thải phóng xạ an toàn và an ninh, nhưng điều này tự nó là không đủ, Mikhail Chudakov, Phó Tổng Giám đốc IAEA và Trưởng phòng Năng lượng Hạt nhân cho biết. Thực hiện một chương trình quản lý chất thải phóng xạ thành công bao gồm xây dựng và duy trì niềm tin địa phương.
 
Nếu tổ chức phát triển năng lượng hạt nhân không phát triển và các công nghệ thải carbon thấp, chúng tôi sẽ không đáp ứng các mục tiêu về giảm thải  khínhà kính. Nhận thức cộng đồng là một yếu tố quan trọng khi quyết định kết hợp năng lượng khác nhau. Hạt nhân phải đảm bảo sự hỗ trợ của công chúng để đóng một vai trò tương xứng với tiềm năng của nó để giải quyết sự nóng lên toàn cầu.
 
Lưu trữ một địa điểm hạt nhân mang lại cả lợi ích hữu hình và vô hình, David Moore, Phó Thị trưởng Copeland, nhà của Sellafield, cơ sở tái chế nhiên liệu và tái chế hạt nhân của Vương quốc Anh cho biết. Chúng tôi ở West Cumbria đã tổ chức các cơ sở xử lý chất thải hạt nhân trong hơn năm mươi năm và nó đã cho phép cộng đồng của chúng tôi trở thành một trong những người hiểu biết nhất về các vấn đề chất thải, ông nói. Chúng tôi đã thấy những lợi thế của việc làm được trả lương cao và đầu tư vào các kỹ năng và đào tạo.
Những người tham gia từ khắp nơi trên thế giới đã chia sẻ nhận thức, nhu cầu, kỳ vọng và kinh nghiệm của họ trong việc tham gia và quản lý đối thoại địa phương trong dài hạn và mở rộng đối thoại để bao gồm các cộng đồng khác. Cuộc họp đã giúp họ tìm hiểu những gì hoạt động trong thực tế ở các quốc gia khác nhau và những gì không.
 
Các cơ sở quản lý chất thải ở Borssele đã được trình bày như một ví dụ về tính minh bạch. Tầm quan trọng của việc liên lạc thường xuyên, cởi mở với các quan chức thành phố và công chúng cũng đã được thảo luận.
 
Không có bản thiết kế nào cho mọi quốc gia; người ta có thể cách sao chép-dán. Nhưng người ta có thể lấy ý tưởng từ kinh nghiệm của người khác, và đó là lý do tại sao các cuộc họp như thế này rất nhiều, ông Jacob Spangenberg, thị trưởng của sthammar, Thụy Điển, nơi đất nước đang chờ đợi một quyết định cấp phép cho phép xây dựng một kho lưu trữ địa chất sâu cho chất thải phóng xạ.
 
Mặc dù mỗi nhóm các bên liên quan tại địa phương có lợi ích riêng và hoàn cảnh địa phương có thể khác nhau, có một số bài học chung rút ra từ kinh nghiệm có thể hữu ích trong việc thiết kế và thực hiện các chương trình quản lý chất thải phóng xạ, Alan Carolissen, Giám đốc điều hành tại Nam Phi Viện xử lý chất thải phóng xạ.
 
IAEA đang chắt lọc những bài học kinh nghiệm thu được từ kinh nghiệm của các quốc gia thành viên vào một tài liệu dành cho các bên liên quan, bao gồm các tổ chức quản lý chất thải, nhà điều hành và các quan chức chính phủ tham gia vào các cộng đồng chủ nhà tiềm năng. Cuộc họp này đã cung cấp những hiểu biết và đóng góp có giá trị, sẽ được đưa lên tàu.
 
Trên toàn thế giới, chủ đề chất thải hạt nhân là một vấn đề gây tranh cãi. Có sợ hãi. Fred Kuntz, người quản lý của Ontario Power Generation ở Canada cho biết, không có sự tin tưởng. Tất cả chúng ta đều chia sẻ sự kháng cự này. Nhưng chúng ta có thể sử dụng hạt nhân một cách an tâm trừ khi chúng ta có giải pháp cho sự lãng phí của nó và chúng ta có nó. Bây giờ làm thế nào để chúng ta xây dựng niềm tin trong việc này? Tham gia vào cuộc đối thoại và cho thấy rằng chúng ta là con người thực sự. Nó giống như bất kỳ mối quan hệ nào trong cuộc sống: cần có thời gian và giá trị tốt để xây dựng.
QA, Cục ATBXHN, theo IAEA
Tin bài khác
Online: 44
Số lượt truy cập: 10323692
Lên đầu trang
SSL