Tác động đến an toàn trong tương tác giữa các yếu tố con người, kỹ thuật và tổ chức tại các lò phản ứng nghiên cứu
16:04 15/12/2017: Các tổ chức vận hành và cơ quan pháp quy cần phải áp dụng một cách tiếp cận có hệ thống liên quan đến an toàn, có tính đến sự tương tác giữa các nhân tố con người, kỹ thuật và tổ chức (HTO). Đây là chủ đề đã được nhấn mạnh tại một hội thảo do Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) tổ chức trong tháng 12/2017 tại Vienna.

24 đại biểu đến từ các tổ chức vận hành và cơ quan pháp quy của 21 quốc gia đã thảo luận làm thế nào để giải quyết các yếu tố này một cách hợp nhất trong quá trình quản lý. Họ cũng tập trung vào cách đánh giá, giám sát và cải tiến liên tục hệ thống quản lý và cách để tăng cường văn hoá an toàn bằng cách sử dụng các yếu tố trong HTO.
Hội thảo là một trong những hoạt động được tổ chức sau Báo cáo của IAEA năm 2015 về tai nạn Fukushima Daiichi, trong đó nhận xét rằng "để xác định các điểm yếu của nhà máy một cách tốt hơn, cần có một cách tiếp cận tích hợp có tính đến các tương tác phức tạp giữa con người, tổ chức và công nghệ". Báo cáo cũng khuyến cáo rằng cần phải có một cách tiếp cận mang tính hệ thống để xem xét những tương tác này trong suốt vòng đời của các cơ sở hạt nhân.
Chủ trì hội thảo ông Duane Hardesty, Quản lý Dự án của Ủy ban Pháp quy hạt nhân Hoa Kỳ cho biết kinh nghiệm chia sẻ của các học viên liên quan đến sự tương tác giữa các nhân tố con người, kỹ thuật và tổ chức sẽ giúp tăng cường an toàn cho các lò phản ứng nghiên cứu.
Ông Greg Rzentkowski, Giám đốc An toàn cơ sở hạt nhân của IAEA, cho biết sự lãnh đạo hiệu quả đối với an toàn là rất quan trọng. Ông nói thêm: "Cần tăng cường sự tập trung an toàn trong việc tối ưu hóa sự tương tác giữa tất cả các yếu tố. Trong bối cảnh hiện nay, các lò phản ứng nghiên cứu đặt ra một thách thức duy nhất bởi vì chúng thay đổi đáng kể về chủng loại và kích cỡ, và thường phải đối mặt với nguồn nhân lực hạn chế."
Các lò phản ứng nghiên cứu thường được sử dụng để nghiên cứu, giáo dục và đào tạo, kiểm tra vật liệu hoặc sản xuất các đồng vị phóng xạ cho y tế và công nghiệp.
IAEA làm việc với các nước thành viên để tiếp tục tăng cường an toàn, vận hành và sử dụng hiệu quả lò phản ứng nghiên cứu, bao gồm cả xây dựng các tiêu chuẩn an toàn và hướng dẫn kỹ thuật, tiến hành các cuộc đánh giá và dịch vụ tư vấn an toàn và tổ chức các cuộc họp kỹ thuật, các khoá đào tạo và hội thảo.

TT TTĐT

Tin bài khác
Online: 149
Số lượt truy cập: 10325931
Lên đầu trang
SSL