Các thách thức về bảo vệ bức xạ trong y tế
12:12 25/12/2017: Các chuyên gia tham dự “Hội nghị Quốc tế về bảo vệ bức xạ trong y tế: Thay đổi trong thực tế” do Cơ quan Năng lượng nguyên tử Quốc tế (IAEA) tổ chức mới đây đã kết luận "Các ứng dụng kỹ thuật hạt hân trong y học cần đào tạo nguồn nhân lực, nâng cao nhận thức và thực hiện các quy định hiệu quả hơn nữa về bảo vệ bức xạ trong y tế nhằm bảo vệ tốt hơn bệnh nhân và chuyên gia y tế khỏi bị chiếu xạ chưa thích hợp liên quan tới các quy trình điều trị y tế".

Gần 550 đại biểu tham gia Hội nghị đã đồng ý rằng cần tập trung nỗ lực vào việc giám sát để giảm thiểu chiếu xạ đối với mô ngoài khu vực mục tiêu trên các bệnh nhân xạ trị, bảo vệ mắt khỏi bức xạ trong các quy trình can thiệp và thực hiện các hướng dẫn về chụp ảnh chuẩn đoán.
Việc tăng cường trong các lĩnh vực này được thực hiện nhằm đáp ứng Lời kêu gọi hành động Bonn, do IAEA và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đưa ra sau một hội nghị quốc tế năm 2012 tại Bonn, Đức, đưa ra lộ trình toàn cầu diện kéo dài hàng thập kỷ về bảo vệ bức xạ trong y tế.
Công việc được tiến hành theo kế hoạch hành động này góp phần chẩn đoán, điều trị và can thiệp an toàn hơn liên quan đến bức xạ y tế. Ước tính khoảng 10 triệu người phải trải qua các quy trình điều trị và chẩn đoán như vậy mỗi ngày.
Tổng Giám đốc IAEA Yukiya Amano cho biết trong bài phát biểu kết thúc Hội nghị của mình: "Đảm bảo các quy trình như vậy an toàn là một phần không thể thiếu trong công việc của chúng tôi. "Việc sử dụng bức xạ ion hoá trong y tế đem lại lợi ích to lớn cho cá nhân các bệnh nhân và sức khoẻ của những công chúng được may mắn tiếp cận công nghệ này. Điều thiết yếu là bệnh nhân và chuyên gia y tế được bảo vệ khỏi tác hại của bức xạ.".
Các diễn giả tại hội nghị ngày 11 và 15 tháng 12 năm 2017 ở Vienna đã ghi nhận những tiến bộ đạt được từ Lời kêu gọi hành động Bonn, nhưng cũng đồng ý rằng vẫn còn nhiều việc phải làm.
Họ nhấn mạnh sự cần thiết đối với các tổ chức và các bên liên quan khác cần phải làm việc cùng nhau để có kết quả tốt hơn.
Ông Amano nói: "Thông qua các hội nghị như này, và bằng nhiều cách khác nữa, Cơ quan đóng vai trò quan trọng trong việc cho phép các nước chia sẻ kinh nghiệm và thực tiễn tốt nhất.
Ông lưu ý rằng trang web của IAEA về Bảo vệ bức xạ bệnh nhân (Radiation Protection of Patients) là một nguồn thông tin hàng đầu về chủ đề này và hoan nghênh một  bộ công cụ trực tuyến mới để hỗ trợ thực hiện Lời kêu gọi hành động Bonn. Bộ công cụ này cho phép chia sẻ thông tin và kiến thức về việc sử dụng an toàn bức xạ, nhằm bảo vệ tốt hơn bệnh nhân và nhân viên.
Tại hội nghị, IAEA và đồng tài trợ hội nghị WHO và Tổ chức Sức khoẻ Pan American (PAHO), tái khẳng định cam kết của mình về an toàn và Lời kêu gọi hành động Bonn.
Joy St John, Trợ lý Tổng thư ký về Khí hậu và Các yếu tố quyết định sức khỏe của WHO cho biết Lời kêu gọi hành động Bonn thúc đẩy hợp tác quốc tế và là một điểm mốc toàn cầu nhằm nâng cao chất lượng và an toàn bức xạ trong chăm sóc sức khoẻ.
"Cá nhân tôi cam kết rằng WHO quyết tâm tiếp tục hợp tác với IAEA, hợp tác chặt chẽ với tất cả các bên liên quan, nhằm sử dụng an toàn và hiệu quả hơn ứng dụng bức xạ trong chăm sóc sức khoẻ", bà nói.
Pablo Jimenez, Cố vấn khu vực về Sức khoẻ bức xạ tại PAHO, cũng bày tỏ sự ủng hộ cho lời kêu gọi: "PAHO mong muốn cải thiện an toàn bức xạ trong y học thông qua một quá trình liên tục về việc biến các kết quả khoa học thành các chính sách".

TT TTĐT

Tin bài khác
Online: 214
Số lượt truy cập: 10329990
Lên đầu trang
SSL