Dự án nghiên cứu hợp tác mới: Phương pháp khử hoạt tính phóng xạ của các mối nguy về sinh học sử dụng máy gia tốc điện tử công suất lớn (F23033)
08:08 11/12/2017: Kỹ thuật hạt nhân và bức xạ hiện nay là một trong các kỹ thuật được sử dụng hiệu quả nhằm loại bỏ các mối nguy cơ sinh học, giúp nâng cao chất lượng cuộc sống con người qua việc khử trùng hiệu quả các sản phẩm y tế, chăm sóc sức khỏe và tăng cường an toàn thực phẩm.
Trong nhiều năm qua, công nghệ này chủ yếu sử dụng các nguồn phóng xạ phát ra tia bức xạ gamma như Co-60. Các mối quan tâm mới về an toàn và an ninh nguồn phóng xạ, kết hợp với các loại thiết bị công suất lớn sử dụng nguồn sẵn có (ví dụ, thông qua sử dụng chùm điện tử và tia X), khuyến khích các bên liên quan tìm kiếm các loại thiết bị dùng các nguồn bức xạ chùm điện tử. Trong tương lai, loại thiết bị này có thể được sử dụng an toàn cả về khía cạnh kỹ thuật công nghiệp và thương mại.

Tuy nhiên, để tạo ra điện thế cho các chùm điện tử trong các ứng dụng liên quan đến xử lý các mối nguy hại về sinh học, chúng ta cần thiết phải nâng cao hiểu biết về một số yếu tố, bao gồm động lực học của phương pháp khử hoạt tính của các mối nguy hại về sinh học chịu tác động bởi liều bức xạ cao. Để đạt được điều này là vô cùng phức tạp do các nguồn bức xạ liên quan rất đa dạng, ví dụ như có nhiều mức năng lượng và các giá trị suất liều cao cùng với sự khác nhau giữa các loại vi khuẩn và môi trường sinh học. Vì vậy, điều quan trọng là hiểu được các nguyên tắc cơ bản của sự khử hoạt tính vi sinh vật dưới các nguồn phóng xạ và điều kiện bức xạ khác nhau. Một khía cạnh không kém quan trọng  là việc xây dựng các quy trình theo dõi liều thích hợp để kiểm soát các sự khử hoạt tính vi sinh vật nói trên.
Mục tiêu chung
Mục tiêu chung của Dự án nghiên cứu hợp tác (CRP) là xây dựng hướng dẫn sử dụng máy gia tốc điện tử để xử lý các nguy cơ sinh học dưới điều kiện thay đổi như suất liều cao, điều kiện môi trường xung quanh và các chất xúc tác khác nhau. Điều này liên quan đến các ứng dụng như sự vô hiệu hóa bức xạ, sự áp dụng điều kiện vệ sinh các chất hữu cơ giàu chất dinh dưỡng, sự khử trùng các chất thải y tế dễ lây nhiễm hoặc các chất thải độc hại cũng như việc xử lý các mối nguy hại sinh học có chủ ý. 
Mục tiêu nghiên cứu cụ thể:
  • Cung cấp dữ liệu đáng tin cậy về sự khử hoạt tính phóng xạ của vi sinh vật gây bệnh và các thành phần sinh học khác trong các điều kiện vật lý khác nhau.
  • Xây dựng quy trình thiết lập liều phù hợp với các thành phần sinh học cụ thể
  • Xây dựng các phương pháp thích hợp để xử lý các mối nguy hại về sinh học bằng cách sử dụngmáy gia tốc điện tử.
  • Xây dựng các quy trình xác nhận cho quá trình xử lý các mối nguy sinh học tại các giá trị suất liều cao.
  • Xây dựng hướng dẫn điều trị các mối nguy hại về sinh học bằng cách sử dụng máy gia tốc điện tử.
  • Luận chứng việc xử lý các mối nguy sinh học bằng cách sử dụng máy gia tốc điện tử.
Cách tham gia CRP
Ứng viên có thể nộp trực tiếp đề cương nghiên cứu hoặc thỏa thuận nghiên cứu đến Phòng Quản lý hợp đồng nghiên cứu của IAEA vào ngày 31/12/2017, sử dụng các mẫu trên trang thông tin điện tử của CRA (qua email). Để biết thêm thông tin liên quan đến CRP, các ứng viên liên hệ với Joao Osso, Trưởng phòng Kỹ thuật và Công nghệ, bộ phận kỹ thuật bức xạ và sản xuất đồng vị phóng xạ, hoặc hoặc Sunil Sabharwal, Trưởng phòng khoa học vật lý và hóa học, bộ phận ứng dụng và khoa học hạt nhân.
Trung tâm TTĐT- Theo IAEA
Tin bài khác
Online: 6
Số lượt truy cập: 10331109
Lên đầu trang
SSL