Nga và Thái Lan hợp tác xây dựng Dự án Tổ hợp máy gia tốc Cyclotron 30 MeV tại Thái Lan
08:08 12/09/2017: Tập đoàn Rosatom của Nga và Tập đoàn Kinetics của Thái Lan hợp tác xây dựng Tổ hợp Máy gia tốc với các phòng thí nghiệm phóng xạ cho Viện Kỹ thuật Hạt nhân Thái Lan (TINT). Thông qua cuộc đấu thầu do TINT tổ chức, Tập đoàn Kinetics, một nhà cung cấp thiết bị khoa học và kỹ thuật của Thái Lan, đã trúng thầu theo dạng hợp đồng tổng thầu chìa khóa trao tay. Rusatom Healthcare, chi nhánh của Tập đoàn Hạt nhân Nga, sẽ đóng vai trò là nhà cung cấp công nghệ cho dự án này.
Tập đoàn Rosatom cho biết hạ tầng quan trọng nhất của tổ hợp này là một máy gia tốc MCC-30/15 với năng lượng proton là 30 MeV. Tổ hợp này sẽ được sử dụng để sản xuất đồng vị cho máy chụp cắt lớp PET và SPECT. Theo Tập đoàn Rosatom, các đồng vị này cho phép xác định chính xác giai đoạn phát triển của bệnh ung thư, bệnh tim mạch và bệnh thần kinh. Trong nhiều trường hợp, việc xác định chính xác giai đoạn bệnh có thể là cách duy nhất để đưa ra phương pháp điều trị thích hợp.
Tổ hợp máy gia tốc dự kiến được đặt tại Trung tâm Nghiên cứu Hạt Nhân Ongkharak thuộc tỉnh Nakhon Nayok Thái Lan. Với diện tích khoảng hơn 5400 m3, công trình tổ hợp mới này sẽ bao gồm một máy gia tốc cộng hưởng từ và một số phòng thí nghiệm để sản xuất dược phẩm phóng xạ dùng trong y học hạt nhân hay các mục đích khác, đồng thời là nền tảng cho các hoạt động nghiên cứu và triển khai.
Rosatom cho biết, hiện nay tất cả đồng vị sử dụng cho chụp cắt lớp bằng bức xạ đơn photon (SPECT) tại Thái lan đều được nhập khẩu, còn một số đồng vị dùng cho chụp cắt lớp bằng bức xạ positron (PET) được sản xuất tại bệnh viện trong nước, nhưng số lượng không đủ để đáp ứng nhu cầu. Do đó, tổ hợp máy gia tốc hạt nhân cho phép Thái Lan có khả năng tự sản xuất đồng vị phóng xạ và thúc đẩy các hoạt động nghiên cứu phát triển trong lĩnh vực y học hạt nhân, cũng như ứng dụng kỹ thuật hạt nhân trong các lĩnh vực công nghiệp khác. Ông Alexander Merten, Chủ tịch Mạng lưới Quốc tế Rusatom, phát biểu rằng dự án sẽ giúp cứu sống nhiều người bệnh và thúc đẩy đổi mới sáng tạo ở Thái Lan. Tập đoàn Rosatom có “nhiều năm kinh nghiệm” trong việc thiết kế và sản xuất các giải pháp chăm sóc sức khỏe ứng dụng công nghệ hạt nhân và giải pháp nghiên cứu và triển khai. Chủ tịch cho biết, hiện nay Tập đoàn có 14 cơ sở sản xuất dược chất phóng xạ đang hoạt động ở Nga. Mạng lưới Quốc tế Rusatom phụ trách quản lý các văn phòng đại diện của Rosatom trên toàn thế giới.
Tiến sỹ Pornthep Nisamaneepong, Giám đốc bộ phận Hành pháp của TINT, cho biết cơ sở máy gia tốc hạt nhân sẽ tạo ra các chùm ion để sản xuất đồng vị phóng xạ sử dụng trong y tế, công nghiệp và hoạt động nghiên cứu đa lĩnh vực. Ông cho biết: “Tổ hợp này không chỉ cung cấp sẵn dược chất phóng xạ phục vụ trong y học hạt nhân nhằm nâng cao chất lượng đời sống của người dân Thái Lan, mà còn nâng cao sức cạnh tranh kinh tế của Thái Lan thông qua việc ứng dụng và phát triển kỹ thuật sử dụng chùm tia ion hóa.”
Mục tiêu của dự án là sử dụng máy gia tốc Cyclotron sản xuất các đồng vị phóng xạ sử dụng trong y tế, cung cấp cơ sở nghiên cứu chùm tia ion cho các lĩnh vực vật lý, sinh học, khoa học vật liệu, cũng như các hoạt động bức xạ trong ngành công nghiệp điện tử, di động và viễn thông. Tổ hợp máy gia tốc sẽ là nền tảng cho sự phát triển nguồn nhân lực trong ngành vật lý sử dụng gia tốc phục vụ nghiên cứu và các ứng dụng của chùm tia ion.
Ông cho biết: “Kế hoạch của chúng tôi phù hợp với chiến lược quốc gia 4.0, vì sự phát triển kỹ thuật hạt nhân sẽ có tác động tích cực đến kinh tế xã hội của đất nước Thái Lan.”
Trung tâm TTĐT- Theo WNN
Tin bài khác
Online: 22
Số lượt truy cập: 10330525
Lên đầu trang
SSL