Phòng thí nghiệm quan trắc bức xạ nghề nghiệp của IAEA nhận được Giấy chứng nhận quốc tế
08:08 19/07/2017: Phòng thí nghiệm chuyên cung cấp dịch vụ về quan trắc bức xạ nghề nghiệp cho nhiều quốc gia của IAEA gần đây đã được tái kiểm định ISO, chứng nhận đáp ứng được các tiêu chuẩn về chất lượng và quy trình tốt nhất
Phòng thí nghiệm thử của IAEA thông báo cho các phòng thí nghiệm ở nhiều quốc gia, đặc biệt là những quốc gia đang phát triển, để theo dõi liều chiếu xạ mà các nhân viên bức xạ nhận được khi tiếp xúc với bức xạ và bảo đảm mức độ chiếu xạ của họ dưới ngưỡng quy định.
Giấy chứng nhận ISO/IEC 17025 được ban hành vào tháng 6/2017 như sự công nhận chính thức của Cơ quan quốc tế độc lập và có giá trị trong 5 năm. Chứng nhận ISO xác nhận năng lực kỹ thuật và quản lý của phòng thử nghiệm và đảm nhiệm giống như một chuẩn mực quốc tế đối với khách hàng, các quốc gia thành viên và các cơ quan cấp phép trên toàn thế giới. Ông Miroslav Pinak, trưởng phòng quan trắc và an toàn bức xạ,và quản lý kỹ thuật của phòng thí nghiệm cho biết việc cấp giấy chứng nhận này chứng minh năng lực của đội ngũ nhân viên, phương pháp thực hiện tỉ mỉ, quan trọng nhất là phòng thí nghiệm đưa ra những kết luận chính xác.
Pinak nói: “Giấy chứng nhận ISO là một dấu mốc quan trọng, chứng minh với khách hàng tại các quốc gia thành viên của chúng tôi rằng chúng tôi thực hiện những gì chúng tôi đã hoạch định: chất lượng kỹ thuật và thực tiễn quản lý.”
Hỗ trợ phòng thí nghiệm tại các Quốc gia Thành viên
Hơn 50 năm qua, IAEA đã đảm nhiệm như một mô hình mẫu cho chương trình an toàn bức xạ của các quốc gia thành viên.
Trong thập kỷ cuối, các chuyên gia đến từ nhiều quốc gia bao gồm Azerbaijan, Brazil, Chile, Malaysia, Mongolia, Pakistan, và Tây Ban Nha được đào tạo tại phòng thí nghiệm về phương pháp đánh giá liều phóng xạ và hệ thống quản lý chất lượng. Những lần đào tạo như vậy giúp các chuyên gia khu vực có được các kỹ năng quan trọng cần thiết để điều chỉnh dịch vụ và phòng thí nghiệm của quốc gia họ.
Ngoài ra, nhân viên phòng thí nghiệm còn hỗ trợ các hoạt động giáo dục và đào tạo như Trường quốc tế do IAEA đồng tổ chức tại Trung tâm An ninh Hạt nhân quốc tế về lý thuyết vật lý tại Trieste, Ý.

Tuân thủ các tiêu chuẩn quốc tế
Các thiết bị của phòng thí nghiệm thường xuyên trải qua những bài kiểm tra trình độ thành thạo cấp quốc tế chẳng hạn như những bài kiểm tra được tổ chức tại Nhóm Đo lường bức xạ Châu Âu để kiểm tra hiệu suất và độ chính xác của thiết bị.
Trong một vài năm liên tiếp, phòng thí nghiệm đã được Hiệp hội thúc đẩy kiểm soát chất lượng trong phân tích tia X công nhận như tổ chức tham gia thực hiện tốt nhất.
Phòng thí nghiệm đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an toàn bức xạ cho người làm công tác thanh tra thanh sát của IAEA và các nhân viên đến làm việc tại các khu vực có khả năng phóng xạ. Phòng thí nghiệm cũng bảo đảm mức độ bức xạ tại cơ sở IAEA được quan trắc một cách chính xác.
Trung tâm TTĐT- Theo IAEA
Tin bài khác
Online: 299
Số lượt truy cập: 10327981
Lên đầu trang
SSL