Kazakhstan khai trương Trung tâm đào tạo an ninh hạt nhân
15:03 18/05/2017: Kazakhstan vừa khai trương một cơ sở mới để đào tạo về an ninh hạt nhân cho các cơ sở hạt nhân. Trung tâm đào tạo an ninh hạt nhân (NSTC) được xây dựng với sự hỗ trợ của Cơ quan An ninh hạt nhân quốc gia Hoa Kỳ (NNSA).
Kazakhstan công bố kế hoạch thành lập NSTC trong tuyên bố quốc gia tại Hội nghị Thượng đỉnh an ninh hạt nhân 2012. Công việc xây dựng bắt đầu vào cuối năm 2015 tại một địa điểm gần Học viện Vật lý hạt nhân Kazakhstan ở Alatau, gần Almaty. Trung tâm sẽ đào tạo nhân lực cho các cơ sở và tổ chức hạt nhân trong nước, khu vực và quốc tế về lĩnh vực an ninh, bao gồm hệ thống bảo vệ thực thể, hệ thống kế toán và kiểm soát vật liệu hạt nhân, lực lượng ứng phó và an ninh vận chuyển.
Trung tâm này được thiết kế và xây dựng với sự trợ giúp của NNSA, cơ quan sẽ tiếp tục hợp tác với NSTC bằng cách hỗ trợ các kế hoạch quản lý và hoạt động và đào tạo nhân lực cho trung tâm trong việc phát triển và chuyển giao chương trình giảng dạy.
"Trung tâm đào tạo này minh chứng cam kết của Cộng hòa Kazakhstan đối với an ninh hạt nhân và nhấn mạnh các quốc gia cùng nhau hợp tác có thể tăng cường an ninh hạt nhân trên toàn thế giới như thế nào" ông David Huizenga, Phó Cục trưởng phụ trách về không phổ biến hạt nhân của NNSA cho biết.
Theo hãng tin Kazinform, lễ khai trương có sự tham dự của Đại sứ Hoa Kỳ tại Kazakhstan, ông George Krol; Tổng Lãnh sự Hoa Kỳ ở Almaty, ông Mark Moody; các đại biểu đến từ NNSA và Cơ quan Giảm thiểu đe dọa quốc phòng Hoa Kỳ, và ông Gumar Sergazin, Phó Chủ tịch Ủy ban giám sát hạt nhân và năng lượng của Bộ Năng lượng Kazakhstan.
Kazakhstan là nước sản xuất urani hàng đầu thế giới và mặc dù nước này không có nhà máy điện hạt nhân nào đang hoạt động nhưng có các lò phản ứng nghiên cứu. Kazakhstan cũng sản xuất nhiên liệu hạt nhân và có kế hoạch phát triển hơn nữa các hoạt động chu trình nhiên liệu của mình. Nước này cũng sẽ đăng cai tổ chức "ngân hàng" nhiên liệu urani làm giàu thấp - dự kiến sẽ khai trương vào cuối năm nay – của Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế.
Ông Petr Chakrov, Phó Viện trưởng Viện Vật lý hạt nhân phát biểu "Sự trù phú này mang lại nguy cơ phá hoại và rò rỉ thông tin, có thể xảy ra ngay cả khi không cần xâm nhập vào trong. "Do đó, để thực hiện các biện pháp an ninh, chúng ta cần các chuyên gia và hệ thống đào tạo."
Kazakhstan dự định thành lập một công ty về chu trình nhiên liệu hạt nhân tích hợp vào năm 2020, Bộ trưởng Năng lượng Kazakhstan, ông Kanat Bozumbayev công bố mới đây. "Kazakhstan không chỉ quan tâm đến việc khai thác và cung cấp urani tự nhiên, mà còn quan tâm đến việc sản xuất và tiếp thị các sản phẩm urani cao cấp hơn với giá trị gia tăng" ông nói.
TT TTĐT, theo WNN
Tin bài khác
Online: 52
Số lượt truy cập: 10321153
Lên đầu trang
SSL