Hội nghị của IAEA về thiết bị dò khói nhằm nâng cao công tác quản lý chất thải phóng xạ
08:08 15/05/2017: Vào tuần trước, các chuyên gia trên thế giới đã tham dự hội nghị tại Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA), thảo luận về các phương pháp tiếp cận quốc gia trong việc xử lý các đầu dò khói loại ion hóa không còn sử dụng (ISDs) có chứa các nguồn phóng xạ kín. Thông qua hội nghị, IAEA đưa ra những hướng dẫn cho các quốc gia thành viên trong công tác quản lý an toàn và an ninh các thiết bị dò khói không còn sử dụng.
Loại máy ISD phổ biến nhất được lắp đặt trên thế giới có chứa số lượng nhỏ chất Am-241 để dò khói. Các máy ISDs cá nhân, được IAEA phân loại như những sản phẩm tiêu dùng, không gây ra rủi ro về phóng xạ. Tuy nhiên, theo ông Juan Carlos Benitez-Navarro, một chuyên gia của IAEA và là Thư ký khoa học của hội nghị diễn ra từ ngày 8-12/5 tại trụ sở IAEA ở Viên, Áo, cho rằng:
“Nhiều thiết bị dò khói không sử dụng được đặt cùng nhau có thể gây ra nguy cơ chiếu xạ tiềm ẩn”.

Các phương pháp tiếp cận quốc gia được sử dụng để xử lý các loại thiết bị dò khói không còn sử dụng. Hiện nay, hầu hết các quốc gia tiến hành thu gom và quản lý các thiết bị đầu dò ISD không còn sử dụng giống như chất thải phóng xạ, tháo dời chúng để tách các thành phần phóng xạ và giảm thiểu lượng chất thải mà đòi hỏi quản lý lâu dài.
Tham dự hội nghị có 17 chuyên gia đến từ 14 quốc gia. Hội nghị là cơ hội để chia sẻ kinh nghiệm và phương pháp tiếp cận của mỗi quốc gia trong việc quản lý thiết bị đầu dò ISD không còn sử dụng. Các chuyên gia tập trung vào các vấn đề tháo dời thiết bị, xử lý và lưu giữ các máy dò sau khi được thu gom, cũng như chi phí quản lý chất thải, cung cấp đầy đủ thông tin và hỗ trợ công chúng.
IAEA sẽ sử dụng các thông tin thu thập để đưa ra bản dự thảo hướng dẫn nhằm giúp các quốc gia thành viên quản lý ISDs và các nguồn phóng xạ kín phù hợp với yêu cầu an toàn của IAEA. Báo cáo này dự kiến sẽ được xuất bản trong năm tới. Ông Benitez-Navarro cho biết: “Chúng tôi hi vọng rằng các quốc gia thành viên sẽ sử dụng Báo cáo kỹ thuật này như một bản hướng dẫn cụ thể, để nâng cao năng lực quốc gia trong công tác quản lý an toàn nguồn phóng xạ dùng trong các thiết bị dò khói loại ion hóa không còn sử dụng.”
Trung tâm TTĐT- Theo IAEA
Tin bài khác
Online: 11
Số lượt truy cập: 10330968
Lên đầu trang
SSL