Các nỗ lực của IAEA nhằm tăng cường an toàn hạt nhân
14:02 14/03/2017: Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) sẽ xem xét gia tăng các hoạt động nhằm tăng cường an toàn hạt nhân trên toàn thế giới, Tổng giám đốc Yukiya Amano phát biểu tại Hội đồng thống đốc. Ông cũng thông báo về những tiến bộ trong các công việc khác của IAEA.

Ông Amano cho biết: "Chúng tôi sẽ xem xét các biện pháp tăng cường hơn nữa các công việc của mình trong lĩnh vực 
an toàn hạt nhân, bức xạ, vận chuyển và  rác thải. Chúng tôi sẽ tiếp tục tập trung vào các vấn đề về hiệu lực pháp lý, văn hoá an toàn và xây dựng năng lực." Ông nói thêm, "Các nỗ lực để tăng cường an toàn hạt nhân toàn cầu rút ra từ những bài học trong vụ tai nạn Fukushima Daiichi vẫn sẽ tiếp tục sau sáu năm xảy ra tai nạn."
Ông Amano cho biết một số tài liệu an toàn và an ninh hạt nhân quan trọng đã được trình cho hội đồng Thống đốc. Tài liệu “Đánh giá an toàn hạt nhân 2017” cung cấp một cái nhìn tổng quan về các hoạt động của IAEA trong năm 2016 và về các xu hướng toàn cầu về an toàn hạt nhân. "Tài liệu cũng trình bày các ưu tiên cho năm 2017 và các năm tiếp theo," ông cho biết.
Ông cho biết dự thảo đầu tiên của Kế hoạch an ninh hạt nhân 2018-2021 của IAEA đã được đưa ra thảo luận và các cuộc tham vấn không chính thức đã bắt đầu. "Bản kế hoạch này nhằm mục đích hướng dẫn trong việc hỗ trợ các quốc gia thành viên trong bốn năm tới…Chúng tôi tập trung vào các biện pháp cụ thể có giá trị thực tiễn cho tất cả các nước nhằm tăng cường an ninh hạt nhân ... Các nguồn phóng xạ đem lại nhiều lợi ích trong các lĩnh vực như y học, công nghiệp và nông nghiệp nhưng chúng cũng có nguy cơ đối với sức khoẻ con người và môi trường nếu không được quản lý một cách an toàn và an ninh. "
Việc thải bỏ các nguồn phóng xạ là một vấn đề quan trọng đối với nhiều quốc gia thành viên, đặc biệt là các nước đang phát triển. "Tôi hy vọng có một giải pháp thỏa đáng cho tất cả các nước thành viên có thể đạt được."
Ông Amano cho biết việc xây dựng kho lưu trữ uranium độ làm giàu thấp (LEU) của IAEA tại Kazakhstan đã được tiến hành đúng tiến độ. Ông nhấn mạnh rằng Ngân hàng LEU dự kiến ​​sẽ được hoàn thành và sẵn sàng để nhận LEU vào tháng 9 này. Đây sẽ là một quỹ dự trữ vật chất của LEU - thành phần cơ bản của nhiên liệu hạt nhân - và là nhà cung cấp cuối cùng cho các nước thành viên của IAEA trong trường hợp không thể có được LEU trên thị trường thương mại toàn cầu hoặc bằng cách khác.
VH - Theo WNN
Tin bài khác
Online: 129
Số lượt truy cập: 10323209
Lên đầu trang
SSL