Nhà máy nhiên liệu của Nhật đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn mới
14:02 13/03/2017: Nhà máy chế tạo nhiên liệu của Global Nuclear Fuel (GNF-J) ở Yokosuka, tỉnh Kanagawa, Nhật Bản đáp ứng các tiêu chuẩn pháp quy mới, cơ quan pháp quy hạt nhân của nước này kết luận. Nhà máy trở thành cơ sở chu trình nhiên liệu đầu tiên được xác nhận đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn sửa đổi, được đưa ra vào tháng 12 năm 2013.
Cơ quan pháp quy hạt nhân Nhật Bản (NRA) mới đây đã thông qua một dự thảo báo cáo đánh giá xác nhận rằng cơ sở của GNF-J tuân thủ với các tiêu chuẩn mới.
Sau vụ tai nạn tháng 3 năm 2011 tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi, vào tháng 7 năm 2013, NRA đã đưa ra các tiêu chuẩn an toàn mới cho các nhà máy điện.
Vào tháng 12 cùng năm, các tiêu chuẩn mới bắt đầu có hiệu lực, áp dụng cho các nhà máy chế tạo nhiên liệu và các cơ sở tái chế của của nước này. Các cơ sở lưu giữ và xử lý nhiên liệu đã qua sử dụng và chất thải phóng xạ cũng là đối tượng của các quy định sửa đổi, như các lò phản ứng nghiên cứu (trừ lò phản ứng tái sinh nhanh nguyên mẫu Monju) và các trung tâm nghiên cứu nhiên liệu hạt nhân.
GNF-J đã nộp cho cơ quan pháp quy vào tháng 4 năm 2014 một bản đánh giá để xác nhận nhà máy Yokosuka đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn sửa đổi.
Các yêu cầu thay đổi khác nhau đối với từng cơ sở, nhưng thường bao gồm các biện pháp tăng cường chống lại các mối đe dọa tự nhiên như động đất và sóng thần, và trong một số trường hợp, lốc xoáy, núi lửa và cháy rừng.
Các tiêu chuẩn yêu cầu các nhà máy chế tạo nhiên liệu có thể chứa được vật liệu phóng xạ trong trường hợp xảy ra tai nạn và có các biện pháp tại chỗ để ngăn ngừa các sự cố tai nạn nghiêm trọng. Các nhà máy tái chế cần chứng minh được những biện pháp này cũng như các biện pháp đối phó cụ thể đối với các vụ tấn công khủng bố, nổ hydro, hoả hoạn do rò rỉ dung môi và bốc hơi chất thải lỏng.
NRA đã cho phép các cơ sở chu trình nhiên liệu của Nhật Bản tiếp tục hoạt động, nhưng đến cuối năm 2018 phải qua kiểm tra để đảm bảo đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn sửa đổi.
GNF-J trực thuộc liên doanh Global Nuclear Fuel với Hitachi và Toshiba, hãng thiết kế và sản xuất nhiên liệu cho các lò phản ứng nước sôi (BWR).
Theo Diễn đàn Công nghiệp nguyên tử Nhật Bản, "Hiện tại không có lò BWR nào đang hoạt động (tại Nhật), và chỉ một lượng nhỏ nhiên liệu đang được sản xuất để duy trì công nghệ."
TT TTĐT, theo WNN
Tin bài khác
Online: 31
Số lượt truy cập: 10330496
Lên đầu trang
SSL