Trận động đất ngày 22/11 không gây ảnh hưởng đến nhà máy điện hạt nhân Fukushima, Nhật Bản
15:03 23/11/2016: Công ty Tepco không nhận thấy sự “bất thường” tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima sau khi xảy ra trận động đất ở ngoài biển sáng thứ 3- ngày 22/11. Hệ thống làm mát trong bình chứa nhiên liệu đã sử dụng của tổ máy số 3 nhà máy Fukushima Daini thuộc công ty Tepco tự động ngắt nhưng ngay sau đó đã được khởi động lại. Cơ quan khí tượng học Nhật Bản (JMA) đã đưa ra cảnh báo sóng thần ngay sau khi xảy ra cơn địa chấn có cường độ 7.4 Richter.
Trận động đất xảy ra vào lúc 5h59 (giờ địa phương), với tâm chấn ngoài khơi bờ biển Fukushima. Theo JMA, ban đầu trận động đất đo được là 7.3 độ Richter, sau đó tăng lên 7.4 độ Richter.
Chức năng làm mát tại bể chứa nhiên liệu đã sử dụng của tổ máy số 3 tự ngắt vào lúc 6h10. Tại cuộc họp báo được đưa tin bởi cơ quan NHK Nhật Bản, Công ty Tepco cho biết nguyên nhân gây ra sự việc nói trên là sự thay đổi mực nước trong bể chứa do những rung lắc của trận động đất. Đến 7h47, sau khi xác định hệ thống làm mát không bị hư hại, Tepco đã cho khởi động lại hệ thống này.
Bể chứa được sử dụng để chứa các thanh nhiên liệu hạt nhân đã được chiếu xạ từ lò phản ứng Fukushima Daini. Lò phản ứng này đã ngừng vận hành từ năm 2011. Nếu không có chức năng làm mát, nhiệt độ của bể chứa sẽ tăng lên 0.2 độ C/h. Điều này có nghĩa rằng dù không có chức năng làm mát, cũng phải mất khoảng 01 tuần để nhiệt độ của nước trong bể tăng lên 65 độ C, đây là giới hạn vận hành an toàn.
Công ty Tepco cho biết nhiệt độ của bình chứa tại thời điểm hệ thống làm mát ngừng hoạt động được nghi nhận là 28.7 độ C (đo tại lối vào của bơm làm mát) và khi được khởi động lại là 29.5 độ C (đo tại bề mặt bể chứa). Công ty cho biết, thực hiện tính toán đo đạc tại các điểm khác nhau, tính ra bình quân sự gia tăng nhiệt độ bình chứa là 0.2 độ C.
Hai bộ quan trắc bụi tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daini tạm thời ngừng hoạt động do nguồn điện bị ngắt sau trận động đất, nhưng đã hoạt động lại bình thường ngay khi mạng lưới điện được phục hồi.
Công tác vận chuyển nước nhiễm xạ tại địa điểm nhà máy Fukushima Daiichi tạm hoãn trong một thời gian ngắn để  kiểm tra mức độ hư hại của các thiết bị. Công ty Tepco cho biết sau khi kiểm tra không có gì bất thường, thì công việc đã hoạt động trở lại bình thường.
Nhà máy Fukushima Daini là nhà máy điện hạt nhân với 4 lò phản ứng nước sôi. Trong trận động đất và sóng thần xảy ra hồi tháng 3/2011, gây ra thảm họa hạt nhân tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi, thì tổ máy số 3 nhà máy Fukushima Daini không bị hư hại.
Máy đo địa chấn tại nhà máy Fukushima Daiichi đo được rung động nền theo phương ngang là 54.2 Gal và rung động thẳng là 45.5 Gal, tại nhà máy Fukushima Daini đo được các giá trị lần lượt là 68.4 Gal và 65.6 Gal. Theo Diễn đàn công nghiệp nguyên tử Nhật Bản, cả hai nhà máy đều được thiết kế để chịu được rung động nền tối đa là 600 Gal theo phương ngang và 400 Gal theo phương thẳng đứng. JAIF cho biết “có thể nhận thấy hai nhà máy sẽ không bị ảnh hưởng từ trận động đất này”.
Cơ quan JMA đưa ra cảnh báo sóng thần tại tỉnh Fukushima, Miyagi và thông báo cho hai tỉnh Iwate và Ibaraki về dự báo những cơn sóng thần có thể cao lên đến 3m. Theo JMA, cơn sóng cao nhất được nghi nhận tại cảng Sendai là 140cm, và các con sóng nhỏ hơn được ghi nhận tại các vị trí khác dọc theo bờ biển. Vào lúc 12h50pm, cơ quan JMA đã gỡ bỏ cảnh báo sóng thần.
Trận động đất ngày 22/11 là trận động đất nhỏ hơn so với trận động đất phía đông Nhật Bản hồi 11/3/2011, với cường độ 9.0 Richter và tạo ra sóng thần cao tới 15m, tàn phá trên diện rộng ba tỉnh Miyagi, Iwate và Fukushima. 
QA- Theo WNN
Tin bài khác
Online: 11
Số lượt truy cập: 10322166
Lên đầu trang
SSL