Cơ quan pháp quy của Anh cập nhật đánh giá thiết kế lò phản ứng
15:03 21/07/2016: Cơ quan pháp quy của Anh dự kiến hoàn tất quá trình Đánh giá thiết kế chung (GDA) đối với lò AP1000 của Westinghouse và lò phản ứng nước sôi tiên tiến của Anh (UK ABWR) của Hitachi-GE vào tháng 3 và tháng 12 năm 2017. Trong báo cáo GDA hàng quý từ tháng 2 đến tháng 4 năm 2016 đưa ra mới đây, Văn phòng quản lý hạt nhân (ONR) cũng cho biết đã "xây dựng “tiêu chí đầu vào” để mang lại sự minh bạch về các yếu tố làm cơ sở cho quyết định của chúng tôi về việc sẵn sàng để bắt đầu GDA" cho thiết kế HPR1000 của China General Nuclear.
NuGeneration (NuGen), liên doanh giữa Toshiba của Nhật Bản và Engie của Pháp, có kế hoạch xây dựng một nhà máy điện hạt nhân công suất lên đến 3,8 GWe ở Moorside, Tây Cumbria sử dụng công nghệ lò phản ứng AP1000 được cung cấp bởi Công ty điện Westinghouse. Horizon Nuclear Power - thành lập năm 2009 và được mua lại bởi Hitachi vào tháng 11 năm 2012 – có kế hoạch triển khai UK ABWR tại hai địa điểm - Wylfa Newydd và Oldbury-on-Severn.
Thiết kế UK EPR đã trở thành thiết kế lò phản ứng đầu tiên hoàn tất quá trình GDA và nhận được Xác nhận chấp nhận thiết kế (DAC) từ ONR và Tuyên bố về khả năng chấp nhận thiết kế (SoDA) từ Cơ quan Môi trường vào tháng 12 năm 2012. Theo một thỏa thuận vào tháng 10 năm ngoái, China General Nuclear sẽ nắm 33,5% cổ phần trong dự án 18 tỷ bảng (28 tỷ USD) của EDF Energy xây dựng Hinkley Point C, ở Somerset, bao gồm hai tổ máy EPR của Areva. Ngoài ra, hai công ty sẽ phát triển các dự án xây dựng các nhà máy mới tại Sizewell ở Suffolk và Bradwell ở Essex, sử dụng công nghệ lò phản ứng của Trung Quốc - HPR1000.
Dự án UK ABWR đang "trong một thời kỳ đánh giá chuyên sâu" vì đã qua bước 4 của quá trình GDA.
"Chúng tôi tiếp tục xem xét tổng thể dự án, và mặc dù có những vấn đề kỹ thuật tiếp tục xuất hiện, nhưng vẫn đang được quản lý một cách thích hợp," ONR nói. "Chúng tôi vẫn tập trung vào việc xác định bất kỳ thay đổi thiết kế nào thêm và các phát triển trường hợp an toàn có thể được yêu cầu (ngoài những cái đã làm), để cho phép Hitachi-GE giải quyết trong khoảng thời gian chương trình."
Cơ quan Môi trường đang tiếp tục thực hiện các đánh giá và công việc hướng đến việc bắt đầu việc tham vấn về các phát hiện của mình cho đến cuối năm nay, theo báo cáo.
Nhìn chung, các nhà quản lý cho rằng DAC và SoDA cho UK ABWR vào tháng 12 năm 2017 có thể đạt được, ONR nói.

Không có sự tương tác giữa các nhà quản lý và bên yêu cầu GDA cho HPR1000 trong quá trình đánh giá, ONR cho biết. Nhưng việc xây dựng “tiêu chí đầu vào" là rất quan trọng, vì các nhà quản lý phải tư vấn cho Bộ Năng lượng và Biến đổi khí hậu (DECC) về việc liệu bên yêu cầu - trong trường hợp này, CGN và EDF – có sẵn sàng bắt đầu GDA.
Báo cáo cũng cung cấp cập nhật về việc chuẩn bị để đánh giá các thiết kế lò phản ứng mô-đun nhỏ. Vào tháng 3 năm 2016, sau kết luận của việc đánh giá kinh tế kỹ thuật, DECC đã thông báo về một cuộc thi để xác định thiết kế SMR tốt nhất cho Vương quốc Anh.
"Rõ ràng là Chính phủ đang phát triển công việc trong lĩnh vực này, các nhà quản lý đã bắt đầu suy nghĩ về những gì thách thức công nghệ này có thể đưa vào cơ chế quản lý hiện nay. Chúng tôi cũng cho rằng kiến ​​thức của chúng ta về công nghệ lò phản ứng có thể giúp DECC trong thiết kế và tiến hành cuộc thi, và sẽ hỗ trợ nếu cần" ONR nói.
LA, theo WNN
Tin bài khác
Online: 7
Số lượt truy cập: 10374486
Lên đầu trang
SSL