IAEA khen ngợi sự cải tổ cơ quan pháp quy hạt nhân của Nhật Bản
10:10 28/01/2016: Cơ quan pháp quy hạt nhân của Nhật Bản đã "chứng tỏ được sự độc lập và minh bạch" kể từ khi được thành lập vào năm 2012, Đoàn đánh giá pháp quy tích hợp của Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IRRS) đã kết luận. Tuy nhiên, Đoàn cũng khuyến cáo cho cơ quan pháp quy những việc cần thiết nhằm tăng cường năng lực kỹ thuật trước việc khởi động lại thêm nhiều cơ sở hạt nhân của Nhật Bản.
Nhiệm vụ đánh giá pháp quy tích hợp của IAEA (IRRS) cho Nhật Bản bắt đầu vào ngày 11/1 và kết thúc ngày 21/1. Trong thời gian 12 ngày, Đoàn IRRS gồm 19 thành viên đến từ 17 nước bao gồm Ác-hen-ti-na, Úc, Brazil, Canada, Séc, Phần Lan, Pháp, Ireland, Hàn Quốc, Nga, Slovenia, Nam Phi, Tây Ban Nha, Thuỵ Điển, Thuỵ Sỹ, Anh, Hoa Kỳ và IAEA, đã làm việc với các cán bộ của Cơ quan pháp quy hạt nhân Nhật Bản (NRA), quan sát các hoạt động quản lý và đã đến thăm các địa điểm liên quan đến hạt nhân. Đoàn cũng gặp các giới chức Nhật Bản. Đoàn đã xem xét đánh giá các trách nhiệm và chức năng của chính phủ và NRA, việc cấp phép các cơ sở và hoạt động bức xạ và hạt nhân, đánh giá an toàn, thanh tra, cũng như chuẩn bị và ứng phó khẩn cấp.
NRA được thành lập vào tháng 9 năm 2012 - sau tai nạn Fukushima năm 2011 - để thay thế Cơ quan An toàn công nghiệp và hạt nhân, thuộc Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp, cơ quan thúc đẩy việc sử dụng năng lượng hạt nhân. Trước tai nạn Fukushima năm 2011, các lò phản ứng điện hạt nhân cung cấp 30% lượng điện quốc gia. Sau tai nạn Fukushima, toàn bộ tạm ngừng hoạt động. Năm 2015, chỉ 2 lò phản ứng khởi động lại với giấy phép của NRA và hiện cơ quan pháp quy đang xem xét các đơn xin khởi  động lại khác với các yêu cầu mới. Nhật cũng có các cơ sở chu trình nhiên liệu, lò phản ứng nghiên cứu và ứng dụng hạt nhân rộng rãi trong các lĩnh vực khác.
Trưởng đoàn IRRS, ông Philippe Jamet, Ủy viên của Cơ quan An toàn hạt nhân Pháp, cho biết: "Trong vài năm kể từ khi thành lập, NRA đã chứng tỏ được sự độc lập và minh bạch của mình. NRA đã thiết lập các yêu cầu pháp quy mới cho các cơ sở hạt nhân và xem xét các đơn xin khởi động lại đầu tiên của các nhà máy." Ông nói thêm, "Việc làm chuyên sâu và ấn tượng này phải tiếp tục với cam kết mạnh mẽ, vì vẫn còn nhiều thách thức đáng kể trong những năm tới."
Đoàn IRRS đã xác định các thực tiễn tốt của Nhật như:
- Thiết lập nhanh chóng một khung pháp lý và pháp quy hỗ trợ một cơ quan quản lý độc lập và minh bạch mới với quyền hạn tăng cao.
- NRA áp dụng nhanh chóng và hiệu quả các bài học kinh nghiệm từ tai nạn Fukushima Daiichi trong các lĩnh vực thảm họa thiên nhiên, quản lý tai nạn nghiêm trọng, chuẩn bị khẩn cấp và nâng cấp an toàn của các cơ sở hiện nay vào khuôn khổ pháp lý mới của Nhật Bản.
Đoàn cũng đưa ra các kiến ​​nghị và đề xuất để cải thiện ở hầu hết các lĩnh vực được đánh giá. Ví dụ như:
- NRA nên cố gắng để thu hút các cán bộ có năng lực và có kinh nghiệm, nâng cao kỹ năng của đội ngũ nhân viên có liên quan đến an toàn bức xạ và hạt nhân thông qua giáo dục, đào tạo, nghiên cứu và hợp tác quốc tế.
- Chính quyền Nhật Bản nên sửa đổi luật pháp có liên quan để cho phép NRA thực hiện thanh tra hiệu quả hơn các cơ sở bức xạ và hạt nhân.
- NRA và tất cả các cơ sở do NRA quản lý cần tiếp tục tăng cường thúc đẩy văn hóa an toàn, bao gồm cả thái độ đặt câu hỏi.
Báo cáo cuối cùng của Đoàn IRRS sẽ được gửi cho Chính phủ Nhật Bản trong khoảng 3 tháng nữa. Chính phủ sẽ công khai báo cáo. Chủ tịch NRA ông Shunichi Tanaka cho biết, "NRA sẽ nghiêm túc xem xét các ghi nhận để cố gắng nâng cao hơn nữa an toàn và an ninh hạt nhân ở Nhật Bản."
LA tổng hợp
Tin bài khác
Online: 17
Số lượt truy cập: 10322173
Lên đầu trang
SSL