Đoàn Việt Nam tham dự Khoá họp Đại hội đồng Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) lần thứ 59
10:10 15/09/2015: Ngày 14/9/2015, tại thủ đô Viên, Cộng hòa Áo, Khóa họp lần thứ 59 Đại hội đồng Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) đã chính thức khai mạc. Ngài Filippo Formica, Đại sứ của Cộng hòa Italy tại Áo đã được bầu làm Chủ tịch của Khóa họp lần này. Đoàn Việt Nam do Đại sứ Vũ Việt Anh, Trưởng Phái đoàn đại diện Việt Nam tại các tổ chức quốc tế tại Viên dẫn đầu tham dự Khóa họp.
Cùng tham gia đoàn đại biểu có ông Vương Hữu Tấn, Cục trưởng Cục An toàn bức xạ và hạt nhân;ông Nguyễn Nhị Điền, Phó Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam; ông Hoàng Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Năng lượng nguyên tử; Bà Trần Bích Ngọc, Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế; cán bộ đại diện của các đơn vị năng lượng nguyên tử thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ và cán bộ Đại sứ quán Việt Nam tại Áo.
Trong bài phát biểu Khai mạc phiên họp lần thứ 59 Đại hội đồng IAEA sáng nay,Tổng Giám đốc IAEA Yukiya Amano đã nhấn mạnh tầm quan trọng của khoa học và công nghệ đến phát triển. "Cơ quan NLNT quốc tế đã cung cấp rất nhiều trong lĩnh vực này mà tôi thường tóm tắt công việc của chúng tôi là nguyên tử vì hòa bình và phát triển", ông Amano cho biết. "Chúng tôi đãlàm để công nghệ hạt nhân vì mục đích hòa bình được sẵn sàng nhằm nâng cao phúc lợi và sự thịnh vượng của người dân trên thế giới."
Sau khi chào đón Guyana, Cộng hòa Djibouti và Vanuatu là  Thành viên mới nhất của IAEA, ông Amano đã chỉ ra sự liên kết rõ ràng giữa công việc của IAEA và 17 mục tiêu phát triển bền vững mới của Liên hợp quốc dự kiến ​​sẽ được thông qua bởi các chính phủ tại New York vào tuần tới. "Các lĩnh vực bao gồm  cảnăng lượng, an ninh lương thực và dinh dưỡng, sức khỏe con người và bảo vệ môi trường, cũng như việc quản lý nguồn nước," ông Amano cho biết. "Tôi rất hoan nghênh thực tế rằng trong các mục tiêu phát triển mới đã có sự công nhận rõ ràng về tầm quan trọng của khoa học và công nghệ trong việc thúc đẩy phát triển."
Ông Amano cho rằng IAEA tiếp tục chứng tỏ khả năng phản ứng nhanh với các cuộc khủng hoảng trên thế giới. "Kể từ khi trận động đất khủng khiếp ở Nepal vào tháng Tư, Cơ quan NLNT quốc tế đã và đang giúp các nhà chức trách để kiểm tra sự an toàn của các tòa nhà quan trọng như bệnh viện, trường học, sử dụng các kỹ thuật kiểm tra không phá hủy, bao gồm chụp X quang," ông Amano cho biết. "Sau sự bùng nổ của Ebola ở Tây Phi, chúng tôi đã cung cấp thiết bị và dụng cụ chẩn đoán để xác định nhanh chóng của virus," ông nói thêm. "Chúng tôi đã làm việc với các nước trong khu vực để giúp họ xây dựng hoặc tăng cường năng lực ứng phó với sự bùng phát trong tương lai của Ebola và căn bệnh chết người mà có thể lây truyền từ động vật sang người này."
Về điện hạt nhân và vấn đề biến đổi khí hậu,ông Amano cho biết: "Năng lượng hạt nhân có tác động thấp tới môi trường và do đó giảm thiểu phát khí thải nhà kính. Tôi tin rằng cần xem xét năng lượng hạt nhân một cách phù hợp trong các cuộc đàm phán về giảm thiểu biến đổi khí hậu đang diễn ra theo Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu”.
Về vấn đề bảo đảm cung cấp nhiên liệu, trong phát biểu của mình, ông Amano đã đề cập đến việc ký kết Hiệp định Nhà nước chủ trìhồi tháng trước và thỏa thuận kỹ thuật với Kazakhstan để thành lập một Ngân hàng uranium làm giàu thấp (LEU)  của IAEAtại quốc gia này. Coi đây là một bước tiến quan trọng, ông Amano giải thích rằng Ngân hàng LEUcủa IAEA là một cơ chếgiúp các quốc gia có khả năng có được nhiên liệu LEU để làm nhiên liệu cho các nhà máy điện hạt nhân trong trường hợp nguồn cung nhiên liệu bị gián đoạn mà họ không thể được khắc phục bằng biện pháp thương mại.
Về an toàn và an ninh hạt nhân, Ngài Tổng giám đốc IAEA đã thông báo tới các đại biểu báo cáo của mình về tai nạn Fukushima Daiichi đã được công bố, và tin rằng “bản báo cáo này của IAEA sẽ cung cấp một nền tảng kiến ​​thức vững chắc cho tương lai và sẽ giúp cải thiện an toàn hạt nhân trên toàn thế giới." Báo cáo thường niên thứ tư và cuối cùng về việc thực hiện Kế hoạch hành động của IAEA về an toàn hạt nhân cho thấy việc cải thiện an toàn hạt nhân toàn cầu tiếp tục có nhiều tiến bộ. Các hoạt động được nêu trong Kế hoạch hành động sẽ tiếp tục được giải quyết thông qua các công việc thường xuyên của IAEA.
 Ông Amano cũng nhắc tới Báo cáo an ninh hạt nhânnăm 2015 của IAEA trong đó cập nhật về sự hỗ trợ của IAEA cho các quốc gia trong việc tăng cường hệ thống an ninh hạt nhân quốc gia các nước đó.Ông kêu gọi các quốc gia sớm phê chuẩn Công ước về Bảo vệ thực thể vật liệu hạt nhân phần sửa đổi.
Cũng trong sáng nay, Khóa họp đã nhất trí kết nạp ba thành viên mới của IAEA là Turkmenistan, Barbados, và Antigua và Barbuda.
Cùng ngày 14/9, đoàn của Cục An toàn bức xạ và hạt nhân đã tham dự một số cuộc họp kỹ thuật bên lề Phiên họp toàn thể của Đại hội đồng và một số buổi họp song phương như với Cơ quan giám sát hạt nhân và môi trường Liên bang Nga (Rostechnadzor).
Dự kiến ngày 16/9/2015, đoàn Việt Nam sẽ trình bày bài phát biểu quốc gia tại Phiên họp.
Khoá họp 59 Đại hội đồng IAEA sẽ kéo dài đến hết ngày 18/9/2015.
HTQT, Cục ATBXHN
Tin bài khác
Online: 75
Số lượt truy cập: 10324354
Lên đầu trang
SSL