Anh nghiên cứu giảm bớt khối lượng chất thải phóng xạ mức trung bình
13:01 21/08/2015: Công ty của Anh Costain and Tetronics International vừa mới hoàn thành thử nghiệm công nghệ mới làm thuỷ tinh hoá chất thải phóng xạ mức trung bình (ILW). Các đối tác khẳng định công nghệ này có thể làm giảm đến 90% khối lượng chất thải phóng xạ cho ngành công nhiệp hạt nhân.
Hai công ty hợp tác để đáp ứng và nâng cao công nghệ lò plasma của Tetronics thành thuỷ tinh hoá ILW. Những chất thải này thu được từ quá trình tháo dỡ và quản lý chất thải, bao gồm các vật liệu như bùn phóng xạ và thiết bị ô nhiễm.
Lò hoạt động trong khoảng nhiệt độ từ 1000°C đến 1400°C và mất khoảng 6 đến 12 tiếng để biến chất thải thành một chất giống như thuỷ tinh. Các cơ sở thử nghiệm được xây dựng tại bãi thải Tetronics ở Swindon và các chương trình thử nghiệm này thường mất hai tháng để hoàn thành.
Trong lò, vật liệu hữu cơ và các bon có trong ILW được bốc hơi nhờ đun nóng bằng những ngọn lửa plasma. Khí thải này được lọc cùng với bất kỳ chất thải thứ cấp thu thập được đưa trở lại buồng lò phản ứng để thuỷ tinh hoá. Vật liệu vô cơ trong chất thải cùng với các chất phụ gia làm giảm nhiệt độ nóng chảy của chúng và tăng tính hoá lỏng, tạo thành một bể chứa vật liệu hoá lỏng trong thùng chứa làm mát bằng nước. Vật liệu này được làm lạnh để tạo thành chất thải trong suốt như thuỷ tinh và ổn định.
Đầu tư của hai công ty Costain và Tectronics vào dự án được hỗ trợ bởi Tổ chức Sáng kiến Vương quốc Anh Innovate UK, Bộ Năng lượng và Biến đổi khí hậu và Cơ quan quản lý Tháo dỡ hạt nhân.
Người đứng đầu Costain về tư vấn và công nghệ Bryony Livesey cho biết: “Chúng tôi hiện đang tư vấn cho ngành công nghiệp hạt nhân những bước phát triển tiếp theo và tìm cách phát triển công nghệ này hơn nữa”. Theo Costain, giảm khối lượng ILW “ngay lập tức sẽ giảm bớt gánh nặng cho các cơ sở lưu trữ chất thải phóng xạ của Anh và đồng nghĩa với việc tiết kiệm được đáng kể”.
HM - Theo WNN
Tin bài khác
Online: 70
Số lượt truy cập: 10382768
Lên đầu trang
SSL