Đức phê duyệt kế hoạch xử lý chất thải phóng xạ
16:04 20/08/2015: Sau khi tham vấn cộng đồng và đánh giá môi trường chiến lược, ngày hôm qua chính phủ Đức đã quyết định thông qua một dự thảo chương trình xử lý chất thải quốc gia do Bộ Môi trường của nước này đề xuất.
Bộ này khẳng định chương trình đó sẽ đem đến “một phương pháp tiếp cận toàn diện để xử lý tất cả các loại chất thải phóng xạ một cách an toàn và trách nhiệm”
Đối với khâu xử lý cuối cùng chất thải phóng xạ, chương trình đề xuất hai địa điểm: Một là mỏ quặng sắt Konrad trước kia ở Salzgitter dành cho chất thải cấp độ trung bình và thấp và hai là một bãi thải khác dành cho chất thải cấp cao hiện chưa xác định được. Tuy nhiên, chương trình không có ý định mở rộng kho chứa Konrad như đề xuất trước đây, vì vậy địa điểm thứ hai sẽ được sử dụng để chứa tất cả các loại chất thải phóng xạ được hình thành từ nay cho đến năm 2022 khi lò phản ứng điện hạt nhân cuối cùng của Đức ngưng hoạt động theo chính sách từng bước dỡ bỏ hạt nhân của chính phủ.
Để xây dựng chương trình, Bộ Môi trường liên bang đã biên soạn một danh sách tất cả các loại chất thải phóng xạ cần được xử lý ở Đức. Danh sách bao gồm chất thải phóng xạ hoạt độ cao như nhiên liệu hạt nhân đã qua sử dụng và chất thải tái chế của Đức ở nước ngoài cũng như tất cả các loại chất thải cấp trung bình và thấp. Ngoài ra, Bộ đã xây dựng một bản dự báo về tất cả các loại chất thải phóng xạ sẽ được sinh ra tại quốc gia này cho đến năm 2080.
Theo thông báo của Bộ, có khoảng 10.500 tấn nhiên liệu đã qua sử dụng từ hoạt động của các nhà máy điện hạt nhân sẽ được cất giữ trong 1100 thùng chứa. Hơn 300 thùng chứa chất thải cấp trung bình và cao thu được từ việc tái chế nhiên liệu đã qua sử dụng và 500 thùng chứa nhiên liệu đã qua sử dụng từ các lò phản ứng nghiên cứu và thực tiễn.
Ngoài ra, 600,000 mét khối chất thải cấp trung bình và thấp cũng cần phải được xử lý. Chúng chính là các chất thải từ quá trình hoạt động và tháo dỡ của các nhà máy điện hạt nhân cũng như từ các ngành công nghiệp, y học và trong nghiên cứu.
Theo kế hoạch công bố vào năm 2010, khoảng 200.000 mét khối chủ yếu là chất thải cấp độ thấp đang được loại bỏ ra từ cơ sở xử lý chất thải Asse của Đức. Chất thải này cùng với khoảng 100.000 mét khối chất thải từ các hoạt động làm giàu uranium ở nhà máy Urenco tại Gronau, cũng sẽ được yêu cầu xử lý.
Bộ trưởng Bộ Môi trường Barbara Hendricks cho biết “ Với chương trình xử lý chất thải, chúng tôi sẽ tạo ra sự minh bạch và lập nên những kế hoạch mạnh mẽ cho việc xử lý chất thải hạt nhân đồng thời xem xét ý kiến của người dân đặc biệt quan ngại về việc mở rộng mỏ Konrad….Chương trình sẽ danh sự quan tâm đặc biệt đến những lợi ích của người dân địa phương và không bao giờ phớt lờ họ”
Theo Chỉ thị năm 2011 của Liên minh Châu Âu về vấn đề chất thải, Đức đã được yêu cầu nộp bản kế hoạch liên quan đến vấn đề này vào ngày 23 tháng 8.
HM – Theo WNN
Tin bài khác
Online: 16
Số lượt truy cập: 10322172
Lên đầu trang
SSL