Đức đề xuất xây dựng nhà máy lưu trữ chất thải tái chế
17:05 01/07/2015: Bộ trưởng Bộ Môi trường của Đức vừa công bố đề xuất cho việc lưu trữ chất thải từ quá trình tái chế nhiên liện hạt nhân đã qua sử dụng ở Pháp và Anh. Các nhà vận hành nhà máy điện hạt nhân của Đức rất hoan nghênh đề xuất này.
Các cơ sở hạt nhân của Đức có nghĩa vụ thu thập chất thải từ quá trình tái chế nhiên liệu hạt nhân của họ từ nhà máy Areva's La Hague ở Pháp và Sellafield ở Anh.
Theo kế hoạch mà Bộ trưởng Bộ Môi trường Barbara Hendricks đề xuất hôm 19 tháng 6 vừa qua, 26 lô chất thải sẽ được đặt ở 4 địa điểm lưu trữ tạm thời trên cả nước. Bộ đề xuất 5 lô sẽ được lưu giữ tại cơ sở lưu trữ tạm thời của nhà máy điện hạt nhân Philippsburg dành để cất giữ chất thải tầm trung từ việc tái chế ở La Hague.
Toàn bộ 21 lô chất thải sẽ được đặt ở các cơ sở lưu trữ tạm thời của các nhà máy điện hạt nhân Isar và Biblis, Brokdorf để cất giữ chất thải cấp cao từ việc tái chế ở Sellafield.
Bà Hendricks cho biết họ lựa chọn những bãi thải này vì chúng được xem là “tốt nhất ở mọi khía cạnh từ kỹ thuật, pháp lý, thủ tục đến quan điểm chính trị”. Bà cũng cho rằng mục đích là để phục vụ cho các công ty hạt nhân như là một hướng dẫn làm thế nào để thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ pháp lý của mình để thu thập và lưu trữ chất thải phóng xạ từ quá trình tái chế ở nước ngoài. Bà nói thêm: “Bây giờ tuỳ thuộc vào việc các cơ sở đưa ra quyết định về lựa chọn địa điểm cụ thể”
Bộ Môi trường lưu ý rằng quá trình phê duyệt việc thu thập, vận chuyển và lưu trữ chất thải như vậy sẽ không thuộc thẩm quyền của nhà nước mà do Cơ quan Bảo vệ Bức xạ Liên Bang (BfS) quyết định.
Theo hợp đồng được ký kết giữa các cơ sở của Đức và các công ty tái chế nước ngoài, lô chất thải đầu tiên từ Pháp dự kiến sẽ được xuất xưởng vào năm 2017, bốn cái tiếp theo sẽ vào khoảng giữa năm 2018 và năm 2020.  Thời gian dự kiến cho các lô chất thải từ Anh chưa được xác định.
Các cơ sở của Đức bao gồm EnBW, EOn, RWE và Vattenfall hoan nghênh đề xuất của Bộ trưởng và nói rằng bây giờ họ sẽ xem xét chúng một cách chi tiết “từ vị trí, hiệu quả kinh tế tới các yếu tố liên quan đến bãi thải”
Trong một tuyên bố, Eon cho biết: “Bốn công ty khẳng định họ sẵn sàng thực hiện các giải pháp chung mà được chấp nhận về mặt pháp lý, có tính kinh tế và phù hợp với quy định của công ty cũng như an toàn về pháp lý”
Chính phủ Liên bang thông qua BfS, chịu trách nhiệm xây dựng và vận hành các kho chứa chất thải cao cấp, nhưng quá trình này đã bị cản trở bởi sự phản đối của chính quyền các bang.
Trong năm 2013 Bộ Môi trường Liên bang đã công bố rằng chính phủ và toàn bộ 24 tiểu bang cuối cùng đã đạt được thoả thuận về dự thảo luật lưu trữ và cho rằng các công ty điện lực nên dành khoảng 2.2 tỷ USD để tìm kiếm và phát triển một kho lưu trữ mới.
Hà Mi – Theo WNN
Tin bài khác
Online: 266
Số lượt truy cập: 10330053
Lên đầu trang
SSL