Hoa Kỳ đề xuất một thỏa thuận hợp tác hạt nhân với Trung Quốc
11:11 07/05/2015: Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama vừa ra thông báo về một thỏa thuận đề xuất hợp tác giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc liên quan đến việc sử dụng năng lượng hạt nhân vì mục đích hòa bình.
“Thỏa thuận này sẽ thúc đẩy nền an ninh quốc phòng chung và sẽ không tạo ra nguy cơ bất ổn nào”, Tổng thống Obama khẳng định. Trong một tuyên bố với Quốc hội Hoa Kỳ, Tổng thống Obama cho biết thỏa thuận này được đàm phán giữa 2 bên theo các quy định của Luật Năng lượng nguyên tử năm 1954 và các văn bản pháp luật khác của Hoa Kỳ.
Thỏa thuận sẽ cung cấp một khuôn khổ toàn diện cho hoạt động hợp tác hạt nhân vì mục đích hòa bình với Trung Quốc dựa trên một cam kết của hai bên về việc không phổ biến vũ khí hạt nhân. Thỏa thuận này sẽ cho phép việc chuyển giao các vật liệu, thiết bị (gồm có các lò phản ứng), thành phần, thông tin và công nghệ cho các hoạt động nghiên cứu hạt nhân và sản xuất điện hạt nhân.
Thỏa thuận không cho phép trao đổi bất kỳ thông tin bị giới hạn nào giữa hai quốc gia. Đối với việc chuyển giao công nghệ hạt nhân nhạy cảm, cơ sở hạt nhân nhạy cảm, và các thành phần quan trọng của các cơ sở đó chỉ có thể diễn ra khi thỏa thuận được sửa đổi bổ sung.
Thỏa thuận sẽ có hiệu lực trong vòng 30 năm, mỗi bên có thể chấm dứt thỏa thuận và phải thông báo cho bên kia trước ít nhất một năm.
VH-Theo WNN
Tin bài khác
Online: 62
Số lượt truy cập: 10322703
Lên đầu trang
SSL