TT Putin dọa giáng trả Mỹ tại châu Âu
00:12 05/06/2007: Hôm 04/6, Tổng thống (TT) Nga Vladimir Putin đã cảnh báo rằng vũ khí hạt nhân của Moscow có thể hướng vào châu Âu nếu Washington triển khai hệ thống tên lửa phòng thủ trên lục địa này.

TT Putin lặp lại khuyến cáo trước đây rằng hệ thống lá chắn tên lửa của Mỹ sẽ dẫn tới cuộc chạy đua vũ trang như thời chiến tranh lạnh. Ông nhắc lại Mỹ đã “thay đổi thế cân bằng chiến lược” bằng cách đơn phương rút khỏi hiệp ước chống tên lửa đạn đạo (ABM) hồi năm 2002. Hôm 30/5, Nga đã cho thử tên lửa liên lục địa RS-24 với tầm bắn 5.500 km, có thể vô hiệu hóa tên lửa phòng thủ của Mỹ và được Moscow xem như góp phần duy trì thế cân bằng chiến lược trên thế giới.

Ngược lại, Washington vẫn lý giải rằng kế hoạch triển khai lá chắn tên lửa tại Ba Lan và hệ thống ra đa tại Cộng hòa Czech không nhắm vào Nga mà để phòng ngừa tên lửa của Iran. Nhân dịp này, trưởng đoàn đàm phán hạt nhân Iran Ali Larijani cũng lên tiếng hôm 04/5 rằng lập luận của Mỹ là “lời nói đùa” bởi lẽ tầm bắn của tên lửa Iran không đến được châu Âu. Giới phân tích đang háo hức chờ đợi sự tiếp xúc trực diện giữa TT Mỹ George W. Bush và TT Putin tại Hội nghị Thượng đỉnh G8 ở Heiligendamm, Bắc Đức, vào ngày 06/6 tới.

Tuy nhiên, TT Putin có vẻ hòa dịu hơn khi trả lời nhật báo Pháp Le Figaro rằng người Mỹ vẫn là bạn của nước Nga dù hai bên có bất đồng về hệ thống tên lửa phòng thủ của Mỹ. Ông cho biết vẫn hoan nghênh sự thân thiết Pháp - Mỹ và khẳng định rằng bất đồng giữa Moscow và Washington không ảnh hưởng đến quan hệ của Nga với Paris.

Theo Nld.com.vn, 05/06/2007

Tin bài khác
Online: 10
Số lượt truy cập: 10343559
Lên đầu trang
SSL