Cơ sở hạt nhân của Bình Nhưỡng hoạt động lại
00:12 04/06/2007: Lò phản ứng hạt nhân duy nhất của CHDCND Triều Tiên đã hoạt động lại sau một thời gian tạm ngừng vào tháng trước, tình báo Hàn Quốc hôm nay (4/6) cho biết.

Lò phản ứng Yongbyon - nơi có các thanh nhiên liệu đã qua xử lý chuyên để sản xuất vật liệu nguyên tử thô tới chế tạo bom, bị đóng cửa trong 10 ngày, nhưng gần đây đã hoạt động lại, phát ngôn viên cơ quan tình báo quốc gia Hàn Quốc nói với AFP.

Hãng thông tấn Yonhap, Hàn Quốc dẫn nguồn tin trên cho hay, lò phản ứng 5 megawatt dường như phải ngừng hoạt động vì trục trặc kỹ thuật.

Quan chức tình báo Hàn Quốc bác bỏ thông tin cho rằng CHDCND Triều Tiên chuẩn bị hoặc đóng cửa vĩnh viễn cơ sở hạt nhân này theo thỏa thuận giải trừ hạt nhân hồi tháng 2 hoặc chuẩn bị chế tạo vũ khí hạt nhân.

"Chúng tôi tin rằng lò phản ứng hạt nhân phải ngừng hoạt động vì vấn đề kỹ thuật. Không có động thái nào cho thấy Bình Nhưỡng đang thực thi cam kết ngày 13/2".

Theo thỏa thuận 6 bên, trong giai đoạn đầu, CHDCND Triều Tiên phải đóng cửa cơ sở hạt nhân Yongbyon trước sự hiện diện của các thanh tra hạt nhân Liên Hợp Quốc. Tuy nhiên, quốc gia này tuyên bố chỉ thực thi cam kết khi nhận đủ 25 triệu USD bị phong tỏa trong một ngân hàng của Macau

Washington khẳng định tài khoản của Bình Nhưỡng đã được giải tỏa từ tháng 3 nhưng CHDCND Triều Tiên nói vẫn gặp khó khăn trong việc tìm ra một ngân hàng nước ngoài để chuyển tiền.

Theo Tintuconline.com.vn, 04/06/2007

Tin bài khác
Online: 74
Số lượt truy cập: 10343680
Lên đầu trang
SSL