Iran tuyên bố phá mạng lưới gián điệp Mỹ và phương Tây
00:12 28/05/2007: Truyền hình quốc gia Iran vừa cho biết nước này đã phát hiện những mạng lưới gián điệp được tổ chức bởi Mỹ và các đồng minh phương Tây đang chiếm đóng Iraq.

Theo tuyên bố được phát trên truyền hình, Bộ Tình báo Iran đã thành công trong việc xác định, phá một số mạng lưới gián điệp xâm nhập và hoạt động tại miền Tây, Tây Nam và miền Trung Iran.

Truyền hình Iran cho biết các thông tin chi tiết về các mạng lưới gián điệp của Mỹ và phương Tây xâm nhập vào Iran sẽ được công bố trong những ngày tới.

Trong khi đó hãng thông tấn Iran IRNA cho biết những mạng lưới gián điệp trên được điều khiển bởi các cơ quan tình báo của các nước đang chiếm đóng Iraq và cũng liên quan đến một số nhóm người Iraq.

Iran công bố vụ gián điệp ngay trước khi diễn ra cuộc họp cấp đại sứ giữa Mỹ và Iran tại Baghdad (Iraq) ngày 28/5. Đây là cuộc gặp song phương cấp cao hiếm hoi giữa hai nước kể từ khi cắt đứt quan hệ ngoại giao cách đây gần 30 năm.

Nhà Trắng chưa xác nhận hay bác bỏ tuyên bố của Iran về việc nước này vừa phá các mạng lưới gián điệp của Mỹ và phương Tây. Phó thư ký báo chí Nhà Trắng Dana Perino nói: “Chúng tôi khẳng định Iran đóng vai trò tích cực ở Iraq…”.

Cuộc gặp cấp đại sứ của Mỹ và Iran tại Baghdad chỉ giới hạn ở vấn đề an ninh Iraq, không đề cập đến những căng thẳng giữa hai nước xung quanh chương trình hạt nhân.

Tuyên bố của Iran không đề cập cụ thể đến tên cơ quan tình báo nào của Mỹ hoặc Anh liên quan đến các mạng lưới gián điệp vừa bị phát hiện. Tuy nhiên, các thông báo sau đó của Iran cho rằng Tổng thống Mỹ George Bush đã lệnh cho CIA tiến hành các điệp vụ nhằm gây mất ổn định cho Chính phủ Iran.

Một quan chức giấu tên của Bộ Ngoại giao Anh khẳng định: “Đây là lần đầu tiên chúng tôi được nghe những tuyên bố như vậy. Chúng tôi hiển nhiên muốn biết nhiều hơn về những lời nói dối phía sau tuyên bố trên”.

Quan chức Iran từng cáo buộc Washington có thể kích động thành viên của nhiều nhóm sắc tộc ở Iran chống lại Chính phủ do người Hồi giáo dòng Shiite nắm quyền.

Trong tháng 5, truyền hình quốc gia Iran cho biết nước này đã bắt giữ 10 người xâm nhập vào Iran qua biên giới miền Đông cùng với 500.000 USD. Chi tiết về vụ bắt giữ này không được công bố.

Những tháng gần đây Iran cũng tiến hành bắt giữ một số người Mỹ gốc Iran và cáo buộc họ âm mưu lật đổ chính quyền. Bà Haleh Esfandiari, Giám đốc Chương trình Trung Đông có trụ sở ở Washington đang bị giam tại nhà tù Evin từ đầu tháng 5 và bị cáo buộc tội danh chống lại Chính phủ Iran.

Bà Esfandiari trở về Iran thăm mẹ vào tháng 12/2006. Một số người Mỹ gốc Iran bị cấm rời khỏi Iran trong thời gian gần đây.

Theo Tienphongonline, 28/05/2007

 

Tin bài khác
Online: 8
Số lượt truy cập: 10343581
Lên đầu trang
SSL