Mỹ, Iran tổ chức hội đàm chính thức về Iraq
00:12 28/05/2007: Các nhà ngoại giao Mỹ cho biết cuộc hội đàm dự kiến diễn ra vào hôm nay giữa Mỹ với Iran sẽ tập trung thảo luận về an ninh Iraq và không tập trung vào những vấn đề chưa được giải quyết xung quanh chuyện người Mỹ bị bắt giữ ở Iran hoặc chương trình hạt nhân của nước này.

Cuộc họp tại Baghdad sẽ là cuộc họp chính thức và công khai đầu tiên giữa các đại diện Mỹ và Iran kể từ khi Mỹ cắt đứt mối quan hệ ngoại giao cách đây 27 năm.

Tuần trước, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Sean McCormack cho hay: “Vấn đề cơ bản trong cuộc họp giữa đại sứ Mỹ tại Iraq Ryan Crocker và đại diện Iran sẽ được tập trung vào vấn đề Iraq và bình ổn an ninh Iraq”.

Một phái đoàn Iraq cũng sẽ tham dự cuộc hội đàm này, Ngoại trưởng Iraq Hoshyar Zebari cho CNN biết.

Theo Zebari, mục đích của cuộc họp này là nhằm “giảm căng thẳng giữa Iran và Mỹ”.

Được biết, gần đây, Tehran đã bắt giữ Haleh Esfandiari, một trong 4 người Mỹ bị bắt giữ tại Tehran, do bị tình nghi là có các hoạt động kiểm soát chống lại chính phủ Iran.

Bộ Ngoại giao Mỹ đã nhiều lần kêu gọi phóng thích Esfandiari cũng như kêu gọi tiết lộ thông tin nhiều hơn về 3 người Mỹ bị bắt giữ, bị bỏ tù khác hoặc bị thu hồi hộ chiếu.

Không những thế, Robert Levinson, một người Mỹ và là một nhân viên nghỉ hưu của FBI, đã mất tích kể từ hôm 08/3. Những nỗ lực của Washington trong việc thu thập thông tin bị cản trở do thiếu mối quan hệ ngoại giao giữa hai nước.

Quân đội Mỹ đã bắt giữ 7 nhân viên tình báo Iran tại Iraq, người phát ngôn William Caldwell phát biểu trên đài CNN trong một cuộc phỏng vấn hôm thứ sáu vừa qua.

Những bất đồng giữa Mỹ và Iran diễn ra giữa lúc thách thức của cộng đồng quốc tế về chương trình hạt nhân của Iran. Các quan chức Mỹ cho biết Tehran đang nỗ lực triển khai vũ khí hạt nhân mặc dù Iran nói rằng chương trình này chỉ nhằm mục đích dân sự.

Hôm thứ tư, IAEA cho hay Iran không những phớt lờ kêu họi chấm dứt các hoạt động làm giàu uranium của Hội đồng Bảo an mà còn gia tăng các hoạt động hạt nhân của họ.

Trước thông báo trên, các nhà ngoại giao hai nước Mỹ và Anh cho biết họ sẽ tăng cường gây sức ép và ủng hộ nghị quyết trừng phạt bổ sung mới chống lại Iran. Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã áp đặt hai nghị quyết trừng phạt với Iran.

Một quan chức cấp cao của Mỹ nói với CNN rằng Iran đã gia tăng việc lắp đặt các nhà máy li tâm làm giàu uranium từ 40 nhà máy vào năm ngoái lên đến 1.600.

Tuy nhiên, chương trình hạt nhân Iran cũng như việc bắt giữ sẽ không được đặt trên bàn nghị sự tại cuộc họp hôm nay tại Baghdad giữa phái đoàn Mỹ và Iran, các quan chức Mỹ cho biết.

Cuối năm ngoái, Nhóm Nghiên cứu Iraq đã kêu gọi chính quyền Bush bắt đầu hội đàm với IranSyria.

Mỹ đã cắt đứt mối quan hệ ngoại giao với Iran vào tháng 4/1980 khi việc chiếm giữ đại sứ Mỹ diễn ra. Sinh viên Iran đã chiếm giữ đại sứ Mỹ từ tháng 11/1979 đến tháng 1/1981 khi họ phóng thích 52 con tin còn lại.

Trong khi đó cuộc họp diễn ra vào hôm nay là cuộc gặp song phương đầu tiên giữa các nhà ngoại giao Mỹ và Iran kể từ khi họ tham gia cuộc họp không chính thức với các quốc gia láng giềng của Iraq trong những tháng gần đây.

Theo Vitinfo.com.vn, 28/05/2007

Tin bài khác
Online: 6
Số lượt truy cập: 10343926
Lên đầu trang
SSL