Mỹ quyết xây dựng lá chắn tên lửa
00:12 17/05/2007: Chuyến thăm Nga vừa qua của Ngoại trưởng C.Rice có thể là hành động xã giao cuối cùng của Mỹ trước khi "động thổ" xây dựng hệ thống chống tên lửa tại châu Âu.

Bà C.Rice thăm Moscow lần này với mục đích chính là thuyết phục Nga chấp nhận việc Mỹ triển khai lá chắn tên lửa tại Đông Âu. Bên cạnh đó, bà còn có nhiệm vụ làm giảm bất đồng giữa hai cường quốc này. Nhiệm vụ nặng nề nên người đứng đầu ngành ngoại giao Mỹ hết sức thận trọng.

Còn nhớ, trong chuyến đi hồi cuối năm ngoái để vận động Nga ủng hộ lập trường của Mỹ liên quan đến chương trình hạt nhân của CHDCND Triều Tiên và Iran, bà Rice đã mắc sai lầm. Khi vừa đến Moscow, bà đã bày tỏ sự lo ngại về tình hình dân chủ ở Nga. Kết quả là bà đã không nhận được sự ủng hộ của Điện Kremlin trong các cuộc đàm phán sau đó. Rút kinh nghiệm, trong chuyến đi mới đây, bà chỉ đề cập đến việc giảm bớt bất đồng giữa hai nước chứ không nặng lời chỉ trích giới lãnh đạo Nga. Người Nga vì thế đón tiếp bà với một thái độ thân mật và cởi mở hơn.

Tuy nhiên, Ngoại trưởng Rice đã kết thúc chuyến thăm Moscow vào hôm 15.5 mà không đạt được điều gì đáng kể. Theo BBC, bà chỉ thống nhất với Nga được một điểm, đó là hai bên sẽ nỗ lực hơn nữa để giải tỏa bất đồng. Còn vấn đề Mỹ triển khai hệ thống chống tên lửa tại châu Âu, có thể là tại Ba Lan và Czech, thì phía Nga trước sau chỉ có một câu trả lời: không chấp nhận. Đây cũng là câu trả lời mà Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ R.Gates nhận được khi đến thăm Nga hồi tháng trước.

Theo Tổng thống V.Putin, việc Mỹ triển khai phương tiện quân sự gần biên giới Nga sẽ đe dọa an ninh Moscow. Mỹ cũng có thể dùng hệ thống radar tại Đông Âu để theo dõi Nga. "Có một quốc gia, đó là Mỹ, đã vượt qua giới hạn bảo vệ biên giới của mình. Điều đó thật nguy hiểm... Hành động của Mỹ có thể châm ngòi cho chạy đua vũ trang, sẽ có thêm nhiều nước muốn có vũ khí hạt nhân", ông Putin từng thẳng thừng chỉ trích trong cuộc họp thượng đỉnh về an ninh tại Đức hồi đầu tháng 2. Phía Nga còn dọa sẽ bố trí một số tên lửa chĩa thẳng vào châu Âu nếu Mỹ triển khai lá chắn.

Khi biết rằng không thể lay chuyển được người Nga, Mỹ đã quyết định đơn phương hành động. Bà Rice đã kết thúc chuyến thăm Nga bằng tuyên bố sắc lạnh: "Nước Mỹ sẽ không cho phép ai phủ quyết một vấn đề ảnh hưởng tới an ninh Mỹ". Diễn dịch theo cách thông thường thì lời bà Rice có nghĩa: dù Nga có thái độ thế nào thì Mỹ cũng sẽ triển khai hệ thống chống tên lửa tại Đông Âu.

Nói là làm, theo Hãng tin BBC, Mỹ và Ba Lan tuần này đã gặp nhau và đồng ý sẽ tiến hành đàm phán vào cuối tháng này. Cuộc đàm phán dự kiến sẽ kéo dài vài ngày, liên quan đến tính pháp lý của việc lực lượng Mỹ hiện diện tại Ba Lan. Vì Warsaw từng lên tiếng ủng hộ kế hoạch lá chắn tên lửa của Mỹ nên cuộc đàm phán sắp tới có thể chỉ mang tính thủ tục. Từ đó có thể thấy rằng việc xây dựng hệ thống chống tên lửa đã được người Mỹ ấn định và có thể được tiến hành trong nay mai, bất chấp người Nga có phản ứng thế nào

Theo Thanhnienonline, 17/05/2007

 

Tin bài khác
Online: 6
Số lượt truy cập: 10353238
Lên đầu trang
SSL