Hai miền Triều Tiên chuẩn bị cho chuyến xe lửa xuyên biên giới đầu tiên
00:12 16/05/2007: Vào ngày trước diễn biến lịch sử trong những tiếp xúc giữa Bắc và Nam Triều Tiên, có các dấu hiệu cho thấy một trở ngại quan trọng cho việc chấm dứt các chương trình vũ khí hạt nhân của Bắc Triều Tiên có thể được khắc phục.

Từ hơn 1 năm nay, Bắc Triều Tiên đã từ chối không chịu hành động nhằm chấm dứt các chương trình vũ khí hạt nhân của họ bởi vì họ không chuyển khoản được số tiền 25 triệu đôla ký thác trong một ngân hàng ở Macau. Hôm nay tại Hán Thành, ngoại trưởng Song Min-soon của Nam Triều Tiên nói rằng vấn đề này chắc sẽ không còn gây trở ngại cho tiến trình chấm dứt các chương trình hạt nhân của Bắc Triều Tiên lâu thêm nữa.

Ngoại trưởng Nam Triều Tiên nói rằng giới hữu trách Nam Triều Tiên lấy làm tiếc là vấn đề này đã làm trì trệ việc giải quyết qua đường lối ngoại giao lâu như thế, nhưng các nước liên hệ đang đạt được tiến bộ hướng tới một giải pháp. Theo ông, vấn đề duy nhất còn tồn tại là chuyện đó sẽ xảy ra mau chóng ra sao.

Các tài khoản ở Macau đã bị phong tỏa gần 2 năm trước sau khi nhân viên điều tra của Hoa Kỳ nói rằng số tiền đó có liên quan đến các hoạt động phi pháp của Bắc Triều Tiên.

Sau khi nhận được lời bảo đảm rằng ngân khoản sẽ được tháo khoán, hồi tháng hai Bắc Triều Tiên đã hứa sẽ đóng cửa cơ sở hạt nhân chính của họ trong vòng 30 ngày, để đổi lấy viện trợ năng lượng. Bình Nhưỡng đã để chậm trễ đến 2 tháng trong việc thực thi lời hứa đó, và nói rằng họ sẽ không tuân thủ cho đến khi nào số tiền được chuyển khoản ra khỏi Macau.

Việc chuyển khoản đã bị chậm trễ vì các giới chức cố gắng đi tìm một ngân hàng quốc tế sẵn lòng xử lý vụ giao dịch này. Các nhận định của ngoại trưởng Song về vấn đề này được đưa ra vào ngày trước khi chuyến xe lửa đầu tiên chạy xuyên qua đường biên giới vốn được bảo vệ cẩn mật giữa hai nước Triều Tiên từ hơn 50 năm nay.

Hai chuyến tầu này dự kiến sẽ băng qua khu phi quân sự vào ngày mai trong một cuộc thử nghiệm mang nặng tính cách tượng trưng. Mỗi chuyến sẽ chở 100 người Nam Triều Tiên và 50 người Bắc Triều Tiên. Các tuyến hỏa xa đã bị cắt đứt sau khi Bắc Triều Tiên xâm lăng miền nam năm 1950. Hai nước trên nguyên tắc vẫn còn ở trong tình trạng chiến tranh sau cuộc hưu chiến năm 1953.

Các tuyến hỏa xa này, cùng với nhiều dự án liên-Triều Tiên như những cuộc đoàn tụ các gia đình bị phân ly vì lằn ranh biên giới, là kết quả của hội nghị thượng đỉnh duy nhất giữa hai nước vào tháng 6 năm 2000.

Hôm nay, một nhóm người Mỹ gốc Triều Tiên đã băng qua biên giới vào miền Bắc để dự các cuộc đoàn tụ gia đình lần đầu tiên có sự tham gia người Triều Tiên sinh sống ở Hoa Kỳ. Khoảng 90 ngàn người Triều Tiên đã phải xa cách thân nhân từ hồi xảy ra cuộc chiến.

Theo Voanews.com, 16/05/2007

Tin bài khác
Online: 9
Số lượt truy cập: 10353620
Lên đầu trang
SSL