Nga và Myanmar đạt thỏa thuận hạt nhân
00:12 16/05/2007: Cơ quan năng lượng nguyên tử nhà nước Nga Rosatom cho biết nước này vừa đồng ý xây một trung tâm nghiên cứu hạt nhân ở Myanmar.

Theo một thỏa thuận nhiều khả năng sẽ gây tranh cãi, trung tâm hạt nhân này bao gồm một lò phản ứng nước nhẹ 10MW cùng các cơ sở chế biến và chứa rác thải hạt nhân.

Theo Rosatom, việc xây dựng sẽ được đặt dưới sự giám sát của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử quốc tế (IAEA).

Trong thời gian vừa qua, Mỹ và Liên minh châu Âu đã áp đặt cấm vận đối với các lãnh đạo quân sự Myanmar vì cáo buộc họ vi phạm nhân quyền.

Trong thông báo của mình, Rosatom cho biết Giám đốc công ty này, ông Sergey Kiriyenko, và Bộ trưởng Khoa học - Công nghệ Myanmar U Thaung đã ký thỏa thuận tại Moscow.

"Trung tâm đó bao gồm một lò phản ứng nước nhẹ 10MW, hoạt động nhờ nhiên liệu uranium-235 được làm giàu 20%, một phòng thí nghiệm phân tích phóng xạ, một phòng thí nghiệm sản xuất đồng vị y học, hệ thống silicon doping, các cơ sở chôn và xử lý rác thải hạt nhân", trích thông báo của Rosatom.

Nga sẽ đào tạo 300-350 chuyên gia cho trung tâm, thông báo của Rosatom cho biết. Tuy nhiên, công ty này không nói rõ về thời gian xây dựng.

Với công suất 10MW chạy bằng uranium làm giàu ở cấp độ thấp, lò phản ứng dự kiến ở Myanmar không thể phục vụ cho sản xuất vũ khí.

Tuy nhiên, thỏa thuận trên chắc chắn sẽ lại làm dấy lên hàng loạt câu hỏi về ý định xuất khẩu "bí quyết" hạt nhân của Nga sang các nước mà phương Tây không có thiện cảm.

Sự hợp tác hạt nhân của Nga với Iran - nước Mỹ và một số đồng minh cáo buộc đang phát triển vũ khí hạt nhân - là nguồn gốc căng thẳng giữa Moscow và các quốc gia phương Tây.

Theo Vietnamnet.vn, 16/05/2007

Tin bài khác
Online: 12
Số lượt truy cập: 10353896
Lên đầu trang
SSL