Iran đang bắt đầu làm giàu uranium ở quy mô lớn hơn nhiều
00:12 15/05/2007: Các thanh sát viên của Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) đã khẳng định rằng Iran đang bắt đầu làm giàu uranium ở quy mô lớn hơn nhiều sau khi giải quyết những vấn đề kỹ thuật chủ chốt trong tiến trình đó, tờ New York Times hôm qua thông báo.

Tại một điểm thanh sát hoạt động của Iran trong cơ sở hạt nhân chính của nước này tại Natanz hôm 13/5, các thanh sát viên đã phát hiện rằng các kỹ sư của Iran đang sử dụng khoảng 1.300 nhà máy li tâm và sản xuất nhiên liệu thích hợp cho các lò phản ứng hạt nhân, tờ New York Times dẫn lời các nhà ngoại giao và chuyên gia hạt nhân tại Vienna cho biết trên trang web của báo.

Các cường quốc đã cáo buộc Iran theo đuổi chương trình hạt nhân nhằm phát triển vũ khí hạt nhân nhưng Tehran khăng khăng rằng nước này chỉ muốn sản xuất năng lượng điện.

Trong một bản tường thuật từ Vienna, nơi IAEA đặt trụ sở, tờ báo này cho hay cho đến nay các kỹ sư Iran vẫn đang tiếp tục cho các nhà máy li tâm hoạt động ở quy mô cần thiết cho việc sản xuất năng lượng hạt nhân.

“Chúng tôi tin rằng họ hầu như nhận thức được về cách họ làm giàu”, tờ New York Times dẫn lời ông Mohamed ElBaradei, Tổng Giám đốc IAEA cho biết.

Nhiên liệu được sản xuất sẽ phải được làm giàu trước khi nó có thể chuyển thành nhiên liệu để sản xuất bom nguyên tử và hiện vẫn chưa rõ  liệu Iran có công nghệ để sản xuất một lượng nhỏ vũ khí phù hợp với tiến trình sản xuất nguyên tử.

Tại Washington, một người phát ngôn cho Bộ Ngoại giao Mỹ nói với tờ Reuters rằng: “Chúng tôi không biết rõ về bất cứ đánh giá mới hoặc phát hiện nào của IAEA. Tuy nhiên, đó không phải là bí mật. Iran tiếp tục các nỗ lực để phát triển chương trình hạt nhân của nước này. Đó là lý do vì sao cộng đồng quốc tế đưa ra nghi ngờ trước khi bất kỳ đàm phán nào có thể bắt đầu, nếu không thì Iran không có động cơ nào để thương lượng về cam kết của họ”.

Họ cũng sẽ thảo luận về hàng loạt vấn đề song phương và quốc tế, trong đó có vấn đề hạt nhân Iran, xung đột Palestine - Israel, Kosovo và đặc biệt là kế hoạch triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ tại Đông Âu.

Ngoài ra, hai bên cũng sẽ sắp xếp một cuộc gặp giữa Tổng thống Putin và người đồng nhiệm Bush bên lề Hội nghị thượng đỉnh G8 diễn ra tại Đức vào tháng tới.

Theo Vitinfo.com.vn, 15/05/2007

 

Tin bài khác
Online: 8
Số lượt truy cập: 10353890
Lên đầu trang
SSL