CHDCND Triều Tiên có thế hệ tên lửa mới
00:12 14/05/2007: Trong cuộc duyệt binh gần đây, CHDCND Triều Tiên đã tiết lộ thế hệ tên lửa đạn đạo tầm trung mới giữa lúc nước này đang bị cộng đồng quốc tế gây sức ép xung quanh chương trình hạt nhân.

Hệ thống tên lửa đạn đạo mới sử dụng công nghệ của Liên Xô vào những năm 1960 có tầm bắn khoảng 5.000 km đang khiến các nước phương Tây lo ngại.

Nhật báo Asahi Shimbun (Nhật Bản) số ra ngày 13/5 dẫn nguồn tin từ Chính phủ Nhật Bản và Hàn Quốc đã cho biết thông tin trên.

Theo Asahi Shimbun, Mỹ đã nghiên cứu kỹ các bức ảnh chụp từ vệ tinh về cuộc duyệt binh diễn ra ngày 25/4 ở Bình Nhưỡng với sự tham dự của nhà lãnh đạo Kim Jong Il.

Phía Mỹ cho rằng CHDCND Triều Tiên có thế hệ tên lửa mới và thông báo tin này cho Chính phủ Nhật Bản, Hàn Quốc.

CHDCND Triều Tiên từng thử 7 quả tên lửa đạn đạo vào tháng 7/2006. Vụ thử tên lửa diễn ra tháng 10/2006 càng khiến tình hình trở nên căng thẳng. Liên Hợp Quốc, Mỹ và một số nước đã tiến hành các biện pháp cấm vận đối với CHDCND Triều Tiên.

Ngày 13/2/2007, tại vòng đàm phán 6 bên, CHDCND Triều Tiên cam kết sẽ bắt đầu ngừng chương trình hạt nhân trong vòng 60 ngày. Tuy nhiên, đến nay CHDCND Triều Tiên vẫn chưa cho đóng cửa lò phản ứng Yongbyon như kế hoạch vì vẫn chưa nhận được 25 triệu USD bị Mỹ phong tỏa tại ngân hàng ở Macau.

Ngày 13/5, cựu Phó Thủ tướng Nhật Bản Taku Yamasaki, cho biết việc chuyển số tiền 25 triệu USD cho CHDCND Triều Tiên có thể sẽ được giải quyết trong ít ngày tới.

Tại Bắc Kinh (Trung Quốc), ông Taku Yamasaki vừa có cuộc gặp với một quan chức cấp cao CHDCND Triều Tiên, người đã tham dự vòng đàm phán 6 bên.

Ông Taku Yamasaki phát biểu trên truyền hình: “CHDCND Triều Tiên sẽ đóng cửa nhà máy hạt nhân và chấp nhận các thanh sát viên đến từ Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế nếu vấn đề chuyển tiền được giải quyết”.

Theo Tienphongonline, 14/05/2007

 

Tin bài khác
Online: 28
Số lượt truy cập: 10352687
Lên đầu trang
SSL