Iran không cho IAEA đến kiểm tra cơ sở hạt nhân
00:12 11/05/2007: Iran đã không cho phép các chuyên gia của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA), lần đầu tiên đến kiểm tra bất ngờ cơ sở làm giàu uranium dưới lòng đất, mặc dù trước đó họ hứa sẽ cho phép các cuộc thanh sát như thế này.


Tháng ba vừa qua, IAEA đề nghị Iran cho phép các thanh sát viên lắp đặt camera quan sát tại cơ sở hạt nhân ở Natanz, nhưng Iran đã từ chối và hứa sẽ cho phép các chuyến thăm thường xuyên, không báo trước.

Một nhà ngoại giao nói: “Iran không cho các thanh sát viên IAEA vào các phòng lớn, nơi có các giàn máy ly tâm. Vì vậy họ không thể biết chi tiết những gì đang diễn ra ở đó”.

Những rắc rối về vấn đề thanh sát đã được hai đặc phái viên khác ở Vienna xác nhận.

Các quan chức của Iran và IAEA đều từ chối đưa ra bình luận về việc này

Các nhà ngoại giao của IAEA ở Vienna nói, cuộc thanh sát vào ngày 21-4 theo thỏa thuận này đã “hoàn toàn thất bại”, việc thanh sát bất ngờ đã chưa thể diễn ra được.

Iran phớt lờ yêu cầu ngừng làm giàu uranium - dùng để sản xuất nhiên liệu cho các lò phản ứng điện hạt nhân, nhưng cũng có thể sản xuất bom hạt nhân- của LHQ.

Hội đồng Bảo an LHQ đã áp dụng lệnh trừng phạt đối với Iran vì đã không tuân thủ nghị quyết ngừng làm giàu uranium, đồng thời bày tỏ lo ngại rằng họ sẽ sử dụng chương trình hạt nhân vì mục đích hòa bình, để che giấu việc phát triển vũ khí hạt nhân.

Ngày 23-5 tới, IAEA sẽ báo cáo lên Hội đồng Bảo an LHQ về các hoạt động hạt nhân của Iran và sau đó sẽ họp về vấn đề này vào tháng sáu tới. Báo cáo của IAEA có thể dẫn đến vòng trừng phạt thứ ba của LHQ đối với Iran.

Tháng 4 vừa qua, IAEA thông báo rằng, Iran đã lắp đặt khoảng 1.300 máy ly tâm tại Natanz.

Theo www.nhandan.com.vn, 11/05/2007

 

 

Tin bài khác
Online: 3
Số lượt truy cập: 10353869
Lên đầu trang
SSL