Hội thảo khu vực về xây dựng chương trình đào tạo bền vững phục vụ phát hiện trong an ninh hạt nhân
10:10 11/06/2024: Từ ngày 10-14/6/2024, tại Hà Nội, Cục An toàn bức xạ và hạt nhân (ATBXHN) phối hợp với Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) tổ chức “Hội thảo khu vực về xây dựng chương trình đào tạo bền vững phục vụ phát hiện trong an ninh hạt nhân”. PGS.TS. Nguyễn Tuấn Khải, Cục trưởng Cục ATBXHN đã tham dự và phát biểu khai mạc Hội thảo.
Về phía chuyên gia quốc tế, có chuyên gia của IAEA và các chuyên gia quốc tế được IAEA mời tham dự và trình bày tại Hội thảo. Tham dự Hội thảo có các đại biểu của các quốc gia trong khu vực (Philippines, Thái Lan và Myanmar). Tham dự về phía Việt Nam là các cán bộ đại diện Cục ATBXHN, đại diện một số cơ quan, đơn vị có liên quan đến công tác bảo đảm an ninh hạt nhân tại Việt Nam như Bộ tư lệnh cảnh vệ/Bộ Công an, Tổng cục Hải quan/Bộ Tài chính.
Phát biểu khai mạc Hội thảo, Cục trưởng Nguyễn Tuấn Khải nhấn mạnh ​​sự phát triển mạnh mẽ của ứng dụng năng lượng nguyên tử ở Việt Nam thời gian qua, trong đó có việc ứng dụng kỹ thuật bức xạ và hạt nhân trong nhiều lĩnh vực như y tế, công nghiệp, nông nghiệp, nghiên cứu, v.v., đã mang lại những lợi ích to lớn đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội. Thực tế đó đã đặt ra nhu cầu ngày một cao về việc bảo đảm an ninh đối với các nguồn phóng xạ, vật liệu hạt nhân cần được quan tâm giải quyết. Cục ATBXHN với tư cách là cơ quan pháp quy hạt nhân quốc gia đã phối hợp tích cực với các cơ quan có liên quan của Việt Nam và IAEA để tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực an ninh hạt nhân như xây dựng khung pháp lý và nâng cao năng lực quốc gia trong phát hiện và ứng phó với vật liệu nằm ngoài kiểm soát (MORC).
Hội thảo này là sự kiện tiếp theo nằm trong chuỗi các hoạt động của Phòng Vật liệu phóng xạ ngoài kiểm soát (MORC), Ban An ninh hạt nhân, IAEA tổ chức từ năm 2019 đến nay cho các đại biểu quốc tế trong khu vực đại diện các cơ quan, đơn vị có chức năng, nhiệm vụ trong việc bảo đảm an ninh, phát hiện và ứng phó với vật liệu ngoài kiểm soát nhằm tăng cường năng lực quốc gia trong việc thiết lập, duy trì cơ chế phát hiện trong lĩnh vực an ninh hạt nhân. Các đại biểu của Việt Nam đã tham dự các sự kiện, hội thảo trước đây trong chuỗi hoạt động này của IAEA gồm các cán bộ của Cục ATBXHN, các đơn vị của Bộ Công an (Bộ Tư lệnh cảnh vệ, Cục An ninh nội địa), Bộ Tài chính (Tổng cục Hải quan).
Trong thời gian diễn ra Hội thảo, các chuyên gia sẽ trình bày các tài liệu hướng dẫn của IAEA trong việc xây dựng chương trình đào tạo nguồn nhân lực phục vụ phát hiện trong an ninh hạt nhân, phương pháp luận và thực hành.
HTQT, Cục ATBXHN
Tin bài khác
Online: 27
Số lượt truy cập: 10860766
Lên đầu trang
SSL