Hội thảo về quản lý chất thải phóng xạ
14:02 24/10/2018: Từ ngày 22 đến 26/10/2018, trong khuôn khổ Dự án EC VN3.01/13 “Tăng cường năng lực và tính hiệu quả của Cục An toàn bức xạ và hạt nhân và Tổ chức hỗ trợ kỹ thuật của Cục”, đã diễn ra Hội thảo về quản lý chất thải phóng xạ. Phó Cục trưởng Trần Bích Ngọc đã đến dự và phát biểu khai mạc Hội thảo.
Tham dự Hội thảo có các chuyên gia đến từ Viện bảo vệ bức xạ và an toàn hạt nhân của Pháp (IRSN), Bel V của Bỉ và các cán bộ của các đơn vị thuộc Cục ATBXHN, Viện Khoa học và kỹ thuật hạt nhân và Viện Công nghệ xạ hiếm.
Phát biểu khai mạc Hội thảo, Phó Cục trưởng Trần Bích Ngọc cho biết, cùng với sự phát triển ứng dụng bức xạ trong các lĩnh vực của đời sống xã hội, quản lý chất thải phóng xạ là một trong những vấn đề cấp thiết đặt ra hiện nay tại Việt Nam. Việt Nam chưa có chiến lược quốc gia về quản lý chất thải phóng xạ và kho lưu giữ quốc gia. Các nguồn phóng xạ đã qua sử dụng hiện đang được lưu giữ tại cơ sở bức xạ hoặc các cơ sở lưu giữ tạm thời. Hội thảo này là cơ hội tốt cho các cơ quan có liên quan của Việt Nam học hỏi, trao đổi và chia sẻ kinh nghiệm với chuyên gia của các nước có nhiều kinh nghiệm về quản lý chất thải phóng xạ.
Tại Hội thảo, các chuyên gia đã giới thiệu về các hướng dẫn và văn bản quốc tế liên quan đến quản lý chất thải phóng xạ (Các tiêu chuẩn an toàn của IAEA, Công ước chung về an toàn nhiên liệu đã qua sử dụng và an toàn quản lý chất thải phóng xạ). Các chuyên gia cũng chia sẻ kinh nghiệm của Pháp và Bỉ trong xây dựng chiến lược và chính sách quốc gia về quản lý chất thải phóng xạ, phân loại và các lựa chọn xử lý chất thải phóng xạ, cấp phép cho các cơ sở quản lý chất thải phóng xạ, các bước trước khi chôn cất chất thải, áp dụng các nguyên tắc loại trừ, miễn trừ và mức được phép. Hội thảo cũng thảo luận về quản lý chất thải NORM tại Việt Nam, xây dựng chiến lược và chính sách quốc gia của Việt Nam về quản lý chất thải phóng xạ.
LA, Cục ATBXHN
Tin bài khác
Online: 21
Số lượt truy cập: 10860685
Lên đầu trang
SSL