Hội thảo về quan trắc phóng xạ môi trường
15:03 18/10/2018: Từ ngày 15 đến 19/10/2018, tại Hà Nội, trong khuôn khổ Dự án EC VN3.01/13 “Tăng cường năng lực và tính hiệu quả của Cục An toàn bức xạ và hạt nhân và Tổ chức hỗ trợ kỹ thuật của Cục”, đã diễn ra Hội thảo về quan trắc phóng xạ môi trường. Phó Cục trưởng Trần Bích Ngọc đã đến dự và phát biểu khai mạc 3Hội thảo.
Đây là một trong các hoạt động của Nhóm 3 về “Quan trắc phóng xạ môi trường” trong khuôn khổ Dự án.
Tham dự Hội thảo có ông Nguyễn Hào Quang, Phó Viện trưởng Viện NLNTVN; các chuyên gia đến từ GRS, Đức và  cán bộ của các đơn vị thuộc Cục ATBXHN và Viện Khoa học và kỹ thuật hạt nhân.
Phát biểu khai mạc Hội thảo, Phó Cục trưởng Trần Bích Ngọc cho biết, quan trắc phóng xạ môi trường đóng vai trò quan trọng trong công tác quản lý nhà nước về an toàn bức xạ và hạt nhân. Việc lập kế hoạch và quản lý mạng quan trắc phóng xạ môi trường quốc gia là rất cần thiết nhằm phát hiện kịp thời những bất thường về bức xạ trên lãnh thổ Việt Nam, hỗ trợ lớn cho công tác ứng phó sự cố bức xạ/hạt nhân. Hội thảo này là cơ hội tốt cho các cán bộ kỹ thuật của Cục cũng như của Viện NLNTVN học hỏi, trao đổi và chia sẻ kinh nghiệm với chuyên gia của Đức, nước có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực quan trắc phóng xạ môi trường.
Phó Cục trưởng cũng hy vọng, qua Hội thảo này, nhận được ý kiến đóng góp của các chuyên gia cho Việt Nam trong phát triển hệ thống thông tin và các biện pháp tích hợp để quản lý phóng xạ môi trường.
Tại Hội thảo, hai bên đã giới thiệu và thảo luận về hiện trạng, các quy định pháp luật, các cơ quan có liên quan, các quy định quốc gia và quốc tế liên quan đến quan trắc phóng xạ, các chương trình và mạng lưới quan trắc, thiết lập mạng quan trắc thải, giám sát độc lập đối với quan trắc thải của đơn vị vận hành, quan trắc ô nhiễm, năng lực kỹ thuật và các phòng thí nghiệm, quan trắc, cảnh báo và chuẩn bị ứng phó khẩn cấp. Sau mỗi chủ đề, hai bên đều thảo luận về sự giống nhau và khác nhau giữa Việt Nam và Đức. Qua đó, các chuyên gia có những khuyến cáo cho Việt Nam nhằm nâng cao năng lực kỹ thuật và cải tiến các chiến lược quan trắc phóng xạ môi trường.
LA, Cục ATBXHN
Tin bài khác
Online: 11
Số lượt truy cập: 10860359
Lên đầu trang
SSL