Giám sát an toàn bức xạ đối với Tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân
14:02 20/03/2018: Từ ngày 05/3/2018 đến ngày 09/3/2018, đoàn tàu hải quân Hoa Kỳ bao gồm tàu sân bay USS Carl Vinson, tuần dương hạm USS Lake Champlain và khu trục hạm Wayne E. Meyer đã thăm cảng Tiên Sa, thành phố Đà Nẵng. Tàu sân bay USS Carl Vinson (CVN-70) là siêu tàu sân bay lớp Nimitz thứ ba của Hải quân Hoa Kỳ, có động cơ gồm 02 lò phản ứng hạt nhân A4W loại nước áp lực (Pressurized-Water Reactor) do hãng Westinghouse thiết kế và sản xuất.
Tàu được hạ thủy năm 1980 và thực hiện nhiệm vụ đầu tiên năm 1983. USS Carl Vinson có lượng giãn nước 103.000 tấn, dài 333 m và rộng 77 m, có khả năng chở theo tối đa 90 máy bay các loại.
Tàu sân bay USS Carl Vinson vào lãnh hải của Việt Nam nằm trong chương trình hợp tác giữa chính phủ hai nước Việt Nam và Hoa Kỳ. Căn cứ bản tuyên bố của chính phủ Hoa Kỳ về hoạt động của các tàu sử dụng năng lượng hạt nhân tại cảng biển nước ngoài, Bộ KHCN đã khảo sát, đánh giá hoạt động của Tàu sân bay US Carl Vinson và đã cấp phép cho tàu hoạt động trên lãnh hải Việt Nam theo kế hoạch. Bộ KHCN đã giao cho Cục ATBXHN làm đầu mối và phối với với các đơn vị chức năng của Bộ Quốc Phòng cử chuyên gia về an toàn bức xạ, hạt nhân tham gia làm việc với đoàn tiền trạm Hoa Kỳ và các đơn vị có liên quan để thực hiện nhiệm vụ giám sát, bảo đảm an toàn bức xạ trong suốt thời gian làm việc, giao lưu của đoàn Hoa Kỳ.
Theo quy định Luật Năng lượng nguyên tử và Nghị định số 07/2010 NĐ-CP ngày 25/01/2010 về quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Năng lượng nguyên tử thì tàu biển có động cơ chạy bằng năng lượng hạt nhân hoạt động trên lãnh thổ Việt Nam phải được Bộ KHCN cấp giấy phép tiến hành công việc bức xạ. Theo đó, Cục ATBXHN và các cơ quan có liên quan sẽ thực hiện việc giám sát an toàn bức xạ.
Cục ATBXHN đã phối hợp các đơn vị chức năng thuộc Bộ Quốc Phòng, Sở Khoa học và Công nghệ Thành phố Đà Nẵng triển khai công tác giám sát an toàn bức xạ, quan trắc phông phóng xạ môi trường của tàu sân bay. Trong suốt thời gian chuyến thăm, Đoàn công tác không phát hiện bất kỳ hiện tượng phóng xạ bất thường nào. Đây cũng là lần đầu tiên Cục ATBXHN tiến hành các công tác bảo đảm an toàn bức xạ đối với một đối tượng đặc biệt này.
Sáng 9/3, đoàn tàu hải quân Hoa Kỳ đã nhổ neo rời cảng Tiên Sa, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm hữu nghị 4 ngày tại TP Đà Nẵng.  
Phòng cấp phép và Trung tâm HTKT, Cục ATBXHN
Tin bài khác
Online: 27
Số lượt truy cập: 10860702
Lên đầu trang
SSL