Chuyến công tác của Đoàn Việt Nam tại Cộng hoà Pháp, Bỉ và Hà Lan
00:12 24/07/2006: Nhận lời mời của Viện Bảo vệ bức xạ và An toàn hạt nhân Pháp (IRNS) và Công ty Ứng dụng chùm Ion (IBA), Bỉ, từ ngày 1/7/2006 đến 12/7/2006, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đã cử Đoàn công tác do ông Ngô Đặng Nhân - Cục trưởng Cục Kiểm soát và An toàn bức xạ hạt nhân (KSATBXHN) làm Trưởng đoàn đi Cộng hoà Pháp, Bỉ và Hà Lan để thăm và khảo sát chương trình phát triển điện hạt nhân và hệ thống văn bản qui phạm pháp luật của Cộng hòa Pháp đồng thời tìm hiểu việc sản xuất, cung cấp máy gia tốc hạt Cyclotron C30 của Công ty IBA của Bỉ.

Tham gia Đoàn công tác còn Ông Trần Sơn Lâm - Hàm Vụ trưởng Vụ khoa giáo Văn phòng Chính phủ; Ông Phạm Quyết Chí - Hàm Vụ trưởng Vụ Công nghiệp Văn phòng Chính phủ; Ông Đỗ Doãn Thuật - Vụ trưởng,Thư ký của Phó Thủ tướng Chính phủ; Ông Lê Văn Kiều - Chánh Thanh tra Bộ KH&CN; Ông Lã Trường Giang – Cán bộ phụ trách phòng Đăng ký Cấp phép - Cục KSATBXHN - Bộ KH&CN và Bà Trần Bích Ngọc - Phó trưởng phòng Hợp tác quốc tế, Pháp chế & Thông tin Cục KSATBXHN - Bộ KH&CN.

Trong thời gian làm việc tại Pháp, Đoàn công tác đã được các cơ quan hữu quan của Pháp tiếp đón rất cởi mở, chu đáo. Phía bạn đã tạo điều kiện cho các cán bộ Việt Nam đến thăm quan nhà máy điện hạt nhân CHOOZ - nhà máy có công nghệ hiện đại nhất ở Pháp hiện nay và làm việc tại một số cơ sở hạt nhân như Tập đoàn Điện lực Pháp (EDF), Tập đoàn sản xuất thiết bị (AREVA), Cục An toàn hạt nhân và Bảo vệ bức xạ (DGSNR) - Cơ quan An toàn hạt nhân (ASN), Viện Bảo vệ bức xạ và An toàn hạt nhân (IRSN), Ủy ban Năng lượng nguyên tử (CEA).

Tại đây, Đoàn cán bộ Việt Nam đã được giới thiệu về quá trình phát triển các nhà máy điện hạt nhân ở CH Pháp và thăm quan cơ sở vật chất cũng như thiết bị công nghệ hiện đại, đồ sộ của nước bạn. Đặc điểm nổi bật của điện hạt nhân Pháp đó là đạt được hiệu suất sử dụng rất cao và có hệ số ngừng lò tự động tốt nhất so với lò của nhiều nước trên thế giới. Bên cạnh đó, khác với nhiều quốc gia phát triển điện hạt nhân trên thế giới, Pháp chỉ ứng dụng công nghệ ngừng lò tự động mà không dùng công nghệ ngừng lò cưỡng bức. Một thành công rất đáng tự hào của nước Pháp đó là trong suốt quá trình hình thành và phát triển điện hạt nhân cho đến nay, Pháp chưa để xảy ra sự cố nhỏ nào. Một trong số những yếu tố tạo ra sự an toàn trong vận hành nhà máy điện hạt nhân của Pháp chính phải thanh, kiểm tra thường xuyên các cơ sở hạt nhân. Việc kiểm tra có thể được báo trước hoặc không báo trước. Ngoài ra, các hoạt động ứng phó sự cố khẩn cấp cũng được diễn tập thường xuyên. Đặc biệt, trong tháng 6/2006 vừa qua, Tổng thống CH Pháp đã thông qua 2 đạo Luật liên quan đến quản lý vật liệu và chất thải phóng xạ, tính công khai minh bạch và an ninh các vật liệu hạt nhân.

Từ những thành tựu trên có thể khẳng định, công tác bảo vệ bức xạ và an toàn hạt nhân ở Pháp được thực hiện rất nghiêm túc, cẩn thận, đáng để chúng ta nghiên cứu và học tập.

Qua chuyến thăm và làm việc, Đoàn công tác có ấn tượng tốt và tin tưởng vào công nghệ và kinh nghiệm của Pháp trong lĩnh vực phát triển điện hạt nhân, đồng thời bày tỏ mong muốn hợp tác lâu dài với nước bạn trong việc đào tạo nguồn nhân lực cho tương lai. Phía bạn cũng sẵn sàng cùng các đồng nghiệp Việt Nam đối thoại và trao đổi kinh nghiệm xây dựng nhà máy điện hạt nhân. Đây là một dịp tốt để chúng ta học tập và chia sẻ những kinh nghiệm quý báu trong công nghệ hạt nhân của Pháp.

Trong khuôn khổ chuyến công tác của Đoàn cán bộ Việt Nam tại Pháp, ngày 6/7/2006 đã diễn ra Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực An toàn hạt nhân và Bảo vệ bức xạ giữa Viện IRSN và Cục KSATBXHN.

Theo lịch trình công tác, sau chuyến thăm Pháp, Đoàn đã đến thăm Bỉ và Hà Lan. Tại đây, Đoàn được công ty IBA (Bỉ) giới thiệu về máy gia tốc hạt Cyclotron C30 và được nghe báo cáo của Công ty AccTec thuộc trường Đại học Công nghệ EINDHOVEN (Hà Lan) - cơ sở đang sử dụng được 3 năm một máy do IBA (Bỉ) chế tạo. Từ việc trực tiếp quan sát và lắng nghe báo cáo, Đoàn công tác kết luận: Công nghệ sản xuất máy gia tốc Cyclotron và thiết bị bảo đảm an toàn bức xạ của máy, quy trình quy phạm vận hành, sử dụng máy của IBA là tốt và có uy tín trên thế giới.

 

 

Máy gia tốc hạt Cyclotron C30 

Chuyến công tác tại ba nước Pháp, Bỉ, Hà Lan của Đoàn cán bộ Việt Nam đã kết thúc tốt đẹp, hoàn thành trọn vẹn các mục tiêu đề ra. Hy vọng trong thời gian tới, mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và các nước Pháp, Bỉ, Hà Lan trong lĩnh vực phát triển công nghệ hạt nhân sẽ gặt hái được nhiều thành công hơn nữa.

Hà Mi

 

Tin bài khác
Online: 5
Số lượt truy cập: 10352874
Lên đầu trang
SSL