Cục ATBXHN ký MOU hợp tác với Gosatomnadzor
15:03 07/12/2023: Ngày 7/12/2023, tại trụ sở Cục ATBXHN, ông Nguyễn Tuấn Khải, Cục trưởng Cục ATBXHN, Bộ Khoa học và Công nghệ và bà Olga Mikhailovna Lugovskaya, Cục trưởng Cục An toàn bức xạ và hạt nhân, Bộ Tình trạng khẩn cấp của Belarus (Gosatomnadzor) đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác (MOU) về hợp tác và trao đổi thông tin trong lĩnh vực an toàn hạt nhân và bảo vệ bức xạ.
Tham dự Lễ ký có ông Olga Oshloma, đại diện Đại sứ quán Belarus tại Việt Nam; ông Lý Hoàng Tùng, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ KHCN; ông Phạm Văn Toàn, Phó Cục trưởng Cục ATBXHN và đại diện một số lãnh đạo có liên quan của Cục.
Phát biểu tại Lễ ký, Cục trưởng Nguyễn Tuấn Khải cho biết, trong cuộc họp đầu tiên vào tháng 9/2023 bên lề Đại hội đồng IAEA lần thứ 67, Cục ATBXHN và Gosatomnadzor đã bày tỏ mong muốn chung về việc hợp tác trong các lĩnh vực hai bên cùng có lợi. Từ đó, hai bên đã nỗ lực và thúc đẩy trao đổi để đi đến thống nhất các nội dung hợp tác cụ thể và kết quả là bản MOU được ký ngày hôm nay nhân dịp chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Belarus tới Việt Nam.
Việc ký MOU giữa Cục ATBXHN và Gosatomnadzor sẽ tạo khuôn khổ hợp tác giữa 2 cơ quan pháp quy hai nước Việt Nam và Belarus trong việc trao đổi thông tin và chia sẻ kinh nghiệm trong quản lý an toàn bức xạ và hạt nhân, lĩnh vực mà Belarus có nhiều kinh nghiệm như quản lý an toàn hạt nhân, chuẩn bị và ứng phó khẩn cấp, quản lý chất thải phóng xạ, thực thi các công ước và điều ước quôc tế,.... Cục trưởng cũng bày tỏ sẵn sàng chia sẻ thông tin và kinh nghiệm của Cục ATBXHN trong các lĩnh vực mà Gosatomnadzor quan tâm.    
Nhân dịp này, Cục trưởng Nguyễn Tuấn Khải cũng bày tỏ lời cám ơn chân thành đến sự giúp đỡ quý báu của Belarus cho Việt Nam trong việc đào tạo nguồn nhân lực, đặc biệt nhiều nhà quản lý, nhà khoa học, kỹ sư trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử đã được đào tạo tại Belarus và có nhiều đóng góp cho ngành.
Bà Olga Mikhailovna Lugovskaya, Cục trưởng Gosatomnadzor đánh giá cao việc hợp tác giữa hai bên và việc ký kết MOU ngày hôm nay sẽ thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác giữa hai cơ quan nói riêng và hai nước nói chung. Bà cũng giới thiệu sự hình thành phát triển và năng lực của Gosatomnadzor cũng như tình hình phát triển ứng dụng NLNT và điện hạt nhân của Belarus và vai trò của Gosatomnadzor trong quản lý và đảm bảo an toàn các hoạt động đó. Bà cũng bày tỏ sẵn sàng chia sẻ thông tin và kinh nghiệm cũng như hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực trong lĩnh vực an toàn bức xạ và hạt nhân.
Theo MOU, Cục ATBXHN và Gosatomnadzor hợp tác và trao đổi kinh nghiệm trong các lĩnh vực: bảo đảm an toàn bức xạ và hạt nhân; tiến hành quản lý pháp quy nhằm bảo đảm chuẩn bị và ứng phó sự cố khi sử dụng năng lượng nguyên tử và các nguồn bức xạ ion hóa; bảo đảm an toàn trong quản lý chất thải phóng xạ; đào tạo và cấp phép (nhân viên) thực hiện các hoạt động trong lĩnh vực ứng dụng năng lượng nguyên tử.
TTĐT, Cục ATBXHN
Tin bài khác
Online: 11
Số lượt truy cập: 10343540
Lên đầu trang
SSL