Cục trưởng Ngô Đặng Nhân tham dự hội thảo Hoạch định chính sách hạt nhân tại Hàn Quốc.
00:12 04/07/2006: Trong khuôn khổ hợp tác giữa Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam và Bộ Khoa học và Công nghệ Hàn Quốc, từ ngày 18-24/6/2006 Cục trưởng Cục Kiểm soát và An toàn bức xạ, hạt nhân TS.Ngô Đặng Nhân cùng với Đoàn cán bộ cấp cao Việt Nam đã sang Hàn Quốc tham dự Hội thảo về Hoạch định chính sách hạt nhân.

Tại đây, Đoàn đã có dịp đến thăm và làm việc với nhiều cơ sở nghiên cứu, ứng dụng trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử như Viện Nghiên cứu Năng lượng Nguyên tử Hàn Quốc (KAERI), Công ty Cơ khí Điện lực Hàn Quốc (KOPEC), Viện An toàn Hạt nhân Hàn Quốc (KINS), Công ty Nhiên liệu Hạt nhân Hàn Quốc (KNFC), Trung tâm đào tạo (NTC), Nhà máy điện hạt nhân (KORI NPP), Tổng Công ty Điện lực Hàn Quốc (KEPCO)…

Hàn Quốc là quốc gia hầu như không có nguồn năng lượng tự nhiên như năng lượng hoá thạch hay dầu khí. Vì thế Hàn Quốc đã sớm thực hiện những chương trình, chiến lược phát triển điện hạt nhân. Từ những năm 70, Hàn Quốc đã xây dựng nhà máy Điện hạt nhân đầu tiên và hoàn tất việc thực hiện nội địa hoá nhiên liệu hạt nhân vào năm 1990.

Hiện nay, Hàn Quốc đã có 20 tổ máy Điện hạt nhân đang vận hành và là quốc gia đứng thứ 6 trên thế giới về sản xuất Điện hạt nhân. Về chính sách an toàn hạt nhân, Hàn Quốc hiện có Viện An toàn hạt nhân (KINS) thực hiện nhiệm vụ xây dựng và triển khai các chính sách an toàn cho cộng đồng.

Đây cũng là quốc gia rất chú trọng đến công tác đào tạo, phát triển nguồn nhân lực cho ngành Điện hạt nhân. Từ năm 1959, quốc gia này đã có khoa đào tạo về năng lượng nguyên tử đầu tiên và liên tục gửi công nhân kỹ thuật sang Mỹ để thực hành kỹ năng vận hành lò phản ứng hạt nhân và máy phát điện phục vụ việc chuyển giao công nghệ. Chính vì thế mà đến nay, Hàn Quốc được đánh giá là một trong những quốc gia đứng đầu trên thế giới về công nghệ, kinh nghiệm và nguồn nhân lực trong phát triển năng lượng nguyên tử và điện hạt nhân.


 

Đoàn cán bộ Việt Nam đang tham quan cơ sở ứng dụng năng lượng nguyên tử của Hàn Quốc

 Qua các buổi hội thảo chuyên đề và trực tiếp tham quan cơ sở hạ tầng của Hàn Quốc, Đoàn cán bộ Việt Nam nhận thấy đây là mô hình mà chúng ta rất đáng quan tâm học tập. Cụ thể, Việt Nam cần đẩy mạnh hợp tác với nước bạn, trước mắt là trong lĩnh vực đào tạo, phát triển nguồn nhân lực cho kế hoạch 5 đến 10 năm tới thông qua việc cử cán bộ tham gia các chương trình đào tạo đại học, trên đại học hoặc các khoá học ngắn hạn.

Về phía Hàn Quốc, nước bạn cũng đánh giá cao những tiến bộ của Việt Nam trong việc phát triển khoa học hạt nhân thời gian gần đây và khẳng định có thể đảm nhiệm giúp chúng ta về công tác đào tạo nguồn nhân lực, chuyển giao công nghệ lắp đặt nhà máy điện hạt nhân đầu tiên khi có yêu cầu.

Chuyến công tác tại Hàn Quốc của Đoàn cán bộ Việt Nam kết thúc tốt đẹp, mở ra nhiều thành công và hứa hẹn mới trong quan hệ hợp tác giữa hai quốc gia về lĩnh vực năng lượng nguyên tử. Hy vọng trong thời gian tới, chúng ta sẽ tổ chức nhiều Đoàn công tác đi tham khảo kinh nghiệm của các nước như Mỹ, Pháp, Nhật Bản, Nga để có đánh giá toàn diện hơn trước khi quyết định lựa chọn đối tác trong lĩnh vực này.

Cục KSATBXHN

Tin bài khác
Online: 6
Số lượt truy cập: 10353257
Lên đầu trang
SSL