Belgapro gặp Lãnh đạo Cục Kiểm soát và An toàn bức xạ, hạt nhân
00:12 31/05/2006: Ngày 31/5/2006, Cục trưởng Cục Kiểm soát và An toàn bức xạ, hạt nhân (KS&ATBXHN) ông Ngô Đặng Nhân đã tiếp ông Yvain Salmon - trưởng đại diện Belgapro Bỉ tại Việt Nam và ông Hà Anh Tuấn - chuyên gia Belgapro. Tham dự buổi gặp mặt còn có ông Trần Sơn Lâm – Hàm Vụ trưởng Vụ Khoa giáo, Văn phòng Chính phủ và một số cán bộ chủ chốt của Cục KS&ATBXHN.

Belgapro là công ty của Bỉ đã từng thực hiện dự án cung cấp nhiều trang thiết bị y tế cho Bệnh viện Đa Khoa tỉnh Khánh Hòa, trong đó có thiết bị xạ trị sử dụng nguồn cobalt–60 do tập đoàn Nordion Canada sản xuất. Hiện công ty này đang tiến hành dự án cung cấp máy gia tốc Cyclotron 30 MV cho Bệnh viện Trung ương Quân đội 108. Mục đích chính của việc trang bị máy gia tốc này là nhằm phục vụ mục đích nghiên cứu và sản xuất đồng vị phóng xạ trong y tế, đặc biệt đồng vị có chu kỳ bán rã ngắn.

Đây là lần đầu tiên Belgapro tiếp xúc và làm việc với cơ quan quản lý nhà nước về an toàn bức xạ, hạt nhân để tìm hiểu các thủ tục pháp lý cũng như các yêu cầu đảm bảo an toàn bức xạ và quản lý chất thải phóng xạ tại Việt Nam. Nhân dịp này, Belgapro bày tỏ mong muốn được Cục KS&ATBXHN hướng dẫn các thủ tục cần thiết để triển khai dự án theo đúng quy định pháp luật Việt Nam và đảm bảo tiến độ đề ra. Sau khi giới thiệu về các văn bản pháp luật có liên quan như: Pháp lệnh An toàn và Kiểm soát bức xạ, Nghị định 50 quy định chi tiết việc thi hành Pháp lệnh An toàn và Kiểm soát bức xạ, Thông tư hướng dẫn thanh tra chuyên ngành về An toàn và Kiểm soát bức xạ... Cục trưởng Ngô Đặng Nhân đề nghị Belgapro phối hợp công tác với Cục để đảm bảo an toàn và an ninh các nguồn phóng xạ, đồng thời tạo điều kiện cho các đoàn thanh tra, thẩm định của Cục đến thăm các cơ sở lắp đặt các máy gia tốc tương tự do Belgapro triển khai.

Việc phối hợp công tác giữa cơ quan quản lý nhà nước với các đơn vị kinh doanh trong lĩnh vực bức xạ, hạt nhân là hết sức cần thiết và cần phải được chú trọng để đảm bảo an toàn và an ninh xã hội.

Anh Thư

 

 

Tin bài khác
Online: 113
Số lượt truy cập: 10353570
Lên đầu trang
SSL