Việt-Mỹ hợp tác kiểm soát các nguồn phóng xạ
00:12 29/05/2006: Ngày 26/5, Cục Kiểm soát và An toàn Bức xạ, hạt nhân và Viện Battelle Memorial đã ký thỏa thuận hợp tác tham gia "Chương trình giảm thiểu nguy cơ bức xạ toàn cầu".

Ngày 26/5, được phép của Bộ Khoa học và Công nghệ, Cục Kiểm soát và An toàn bức xạ, hạt nhân đã ký thoả thuận về việc Viện Battelle Memorial, thuộc Phòng Thí nghiệm Tây Bắc Thái Bình Dương (Hoa Kỳ) hỗ trợ Việt Nam tham gia "Chương trình giảm thiểu nguy cơ bức xạ".

Dưới sự chứng kiến của Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Lê Đình Tiến, Cục trưởng Cục Kiểm soát và An toàn bức xạ, hạt nhân Ngô Đặng Nhân và đại diện Viện Battelle Memorial, ông Jay Wertenberger thuộc Cơ quan Quản lý An ninh Hạt nhân Hoa Kỳ, được sự uỷ quyền của Bộ Năng lượng Hoa Kỳ đã ký thoả thuận nói trên.

"Chương trình giảm thiểu nguy cơ bức xạ toàn cầu" (International Radiological Threat Reduction- IRTR) nhằm giảm thiểu nguy cơ sử dụng nguồn bức xạ vào mục đích cố tình gây hại cho sức khoẻ con người và môi trường.

Đây là vấn đề thuộc lĩnh vực an ninh các nguồn phóng xạ, được các chuyên gia quốc tế chú ý nhiều sau khi phát hiện một số hoạt động khủng bố có ý đồ sử dụng “bom bẩn”.

Vấn đề này tuy mới, nhưng cũng đã được các cơ quan quản lý của Việt Nam quan tâm đúng mức, tăng cường nội lực để phòng chống và tiến hành các hoạt động hợp tác quốc tế có liên quan.

Những quả "bom bẩn" được chế tạo từ các nguồn phóng xạ có thể phát tán các chất phóng xạ, gây tử vong, ô nhiễm phóng xạ tại các trung tâm dân cư, các khu công nghiệp, thương mại... hơn nữa, gây nên sự hoảng loạn và bất ổn tình hình trong nước.

Đây là Thoả thuận đầu tiên được ký kết giữa hai cơ quan Việt Nam và Hoa Kỳ trong lĩnh vực này với tên gọi chính thức là “Thoả thuận đặt hàng cơ bản”, theo đó, Bộ Năng lượng Hoa Kỳ sẽ viện trợ kỹ thuật không hoàn lại cho Việt Nam nhằm tăng cường bảo vệ tại các cơ sở xạ trị, các trung tâm chiếu xạ, cơ sở lưu giữ chất thải phóng xạ v.v…

Chương trình hỗ trợ kỹ thuật này sẽ nâng cấp an ninh các nguồn phóng xạ đang được dùng để điều trị bệnh ung thư tại các bệnh viện, các nguồn phóng xạ tại các cơ sở chiếu xạ bảo quản thực phẩm, các cơ sở đang cất giữ các nguồn phóng xạ. Đồng thời, thực hiện các chương trình thu hồi các nguồn phóng xạ đang trôi nổi ngoài xã hội và tập trung lưu trữ các nguồn phóng xạ vào nơi an toàn.

Trước ngày diễn ra lễ ký kết, Tổ chức Khoa học và Công nghệ Hạt nhân Úc (ANSTO) và Cơ quan Quản lý An ninh Hạt nhân Hoa Kỳ đã phối hợp với Cục Kiểm soát và An toàn bức xạ, hạt nhân (Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức một buổi hội thảo với chủ đề "Bảo vệ thực thể và Quản lý an ninh các nguồn phóng xạ".

BN – Theo www.vietnamnet.vn ngày 26/5/2006

Tin bài khác
Online: 19
Số lượt truy cập: 10353079
Lên đầu trang
SSL