Họp chuẩn bị Hội thảo về Bảo vệ thực thể và Quản lý an ninh các nguồn phóng xạ
00:12 24/05/2006: Nhằm tăng cường an ninh cho các nguồn phóng xạ, Cục Kiểm soát và An toàn bức xạ, hạt nhân (ATBXHN) đã phối hợp với Tổ chức Khoa học và Công nghệ hạt nhân Úc (ANSTO) và Cơ quan quản lý an ninh hạt nhân Mỹ (NNSA) tổ chức Hội thảo “Bảo vệ thực thể và quản lý an ninh các nguồn phóng xạ” tại Khách sạn Horison, ngày 25/05/2006.

Khách mời của hội thảo là đại diện các Bộ, ngành: Ngoại giao, Quốc phòng, Công an, Y tế, Công nghiệp, Tài chính, Hải quan, Khoa học & Công nghệ, các cơ sở bức xạ và các bệnh viện sử dụng nguồn bức xạ có xuất xứ từ Úc.

Hội thảo này là một trong những hoạt động của Dự án tăng cường an ninh các nguồn bức xạ khu vực Đông Nam Á, đã được triển khai ở một số quốc gia trong khu vực như Thái Lan, Phi-líp-pin.

Hội thảo tập trung vào việc xem xét nhu cầu hỗ trợ phát triển, tăng cường cơ sở hạ tầng quản lý cho các cơ quan quản lý nhà nước, đảm bảo an ninh đối với các nguồn phóng xạ có mức độ nguy hiểm cao, đồng thời đề ra các phương pháp hỗ trợ cơ quan quản lý của Việt Nam đánh giá thông tin liên quan tới vấn đề an ninh các nguồn phóng xạ nguy hiểm, các nguồn bị thất lạc hay vô chủ và triển khai kế hoạch hành động quốc gia khi cần thiết.

Trước khi khai mạc Hội thảo, Cục ATBXHN đã có buổi làm việc với các chuyên gia của ANSTO và NNSA tại Đồ Sơn, Hải Phòng từ ngày 22-23/5 để thống nhất chương trình làm việc, trao đổi về các quy chế và một số điều khoản liên quan đến Thoả thuận Đặt hàng cơ bản (BOA). Tại đây, Đoàn chuyên gia của ANSTO và NNSA đã đến thăm quan cơ sở lưu giữ nguồn phóng xạ của bệnh viện Việt Tiệp. Trong khuôn khổ chuyến công tác của Đoàn, dự tính từ ngày 29-31/5 Đoàn sẽ tới thăm và làm việc tại Bệnh viện Đà Nẵng và Lò phản ứng hạt nhân Đà Lạt.

 Minh Hạnh

 

Tin bài khác
Online: 9
Số lượt truy cập: 10353763
Lên đầu trang
SSL