Đoàn Công tác Việt Nam tới thăm và làm việc với ANSTO
00:12 18/05/2006: Nhận lời mời của Tổ chức Khoa học và Công nghệ hạt nhân Úc (ANSTO) từ ngày 06 đến 12/5/2006, Đoàn Công tác Việt Nam gồm 3 cán bộ: Ngô Đặng Nhân - Cục trưởng Cục Kiểm soát và An toàn bức xạ, hạt nhân (ATBXHN), Trần Sơn Lâm - Hàm Vụ trưởng Vụ Khoa giáo Văn phòng Chính phủ, Hoàng Văn Sính - Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đã tới thăm và làm việc với một số cơ quan pháp quy, cơ quan nghiên cứu triển khai của Úc trong lĩnh vực hạt nhân.

Trước tiên, Đoàn tới thăm trụ sở của ANSTO và được ông Ian Smith, Tổng Giám đốc cùng nhóm dự án về giảm thiểu nguy cơ phóng xạ nồng nhiệt tiếp đón. Tại buổi tiếp, ông Ian Smith đã giới thiệu với Đoàn về cơ cấu tổ chức, các hoạt động của cơ quan nghiên cứu  triển khai ANSTO đồng thời mời tới thăm quan lò phản ứng nghiên cứu mới (20 MW) đang chuẩn bị đưa vào hoạt động. Nhân dịp này, Đoàn Việt Nam cũng đã giới thiệu với các bạn Úc về Chiến lược ứng dụng năng lượng nguyên tử vì mục đích hoà bình năm 2020 của Chính phủ Việt Nam. Sau buổi làm việc với ANSTO, nhiều thoả thuận liên quan tới việc triển khai các dự án về an ninh các nguồn phóng xạ, quản lý các nguồn phóng xạ vô chủ, xây dựng văn bản quy phạm pháp luật tại Việt Nam được thống nhất và xây dựng lộ trình thực hiện.

 

 

 

Tiếp đó, Đoàn đã có buổi làm việc với Văn phòng không phổ biến vũ khí và thanh sát Úc tại Canbera. Tại đây, Đoàn đã được nghe trình bày về việc quản lý xuất nhập khẩu và tổ chức thực hiện việc thanh sát hạt nhân ở Úc. Đoàn cũng trình bày nguyện vọng mong muốn nhận được sự giúp đỡ từ phía Úc trong lĩnh vực thanh sát hạt nhân đặc biệt là việc thực hiện và tổ chức thanh sát theo Nghị định thư bổ sung của Úc. 

Kết thúc chuyến công tác, các thành viên trong Đoàn đã đến thăm quan Cơ quan Bảo vệ phóng xạ và An toàn hạt nhân Úc (ARPANSA). Có thể nói mô hình tổ chức và cơ sở vật chất đồ sộ ở đây đã thực sự gây ấn tượng mạnh và là những mô hình hợp lý mà Việt Nam có thể tham khảo.

 

Chuyến công tác vừa qua hết sức bổ ích ở góc độ chuyên môn cũng như công tác tổ chức đối với Cục ATBXHN nói riêng và Việt Nam nói chung. Các thành viên của Đoàn đã làm việc nghiêm túc, gây ấn tượng tốt với bạn. Sau chuyến đi, hy vọng hai quốc gia sẽ mở ra nhiều cơ hội và thành công mới trong lĩnh vực pháp quy hạt nhân.

 

Hà Mi

Tin bài khác
Online: 9
Số lượt truy cập: 10353878
Lên đầu trang
SSL