Họp với Tổng Cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng
00:12 05/05/2006: Ngày 4/5/2006, Cục Kiểm soát và An toàn bức xạ, hạt nhân (ATBXHN) đã có buổi gặp và làm việc với Tổng Cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (TCĐLCL) để trao đổi ý kiến về Tiêu Chuẩn Việt Nam 6561:1999 (TCVN 6561) về An toàn bức xạ ion hoá tại các cơ sở X quang y tế.

Tham dự cuộc họp, về phía Tổng Cục TCĐLCL có Phó Tổng Cục trưởng Phạm Ngọc Trân, Trưởng Ban Đo lường Nguyễn Hùng Điệp, Chuyên viên Ban Tiêu chuẩn Nguyễn Văn Khôi và các Lãnh đạo chủ chốt của Cục ATBXHN.

Việc áp dụng Tiêu Chuẩn Việt Nam 6561:1999 (TCVN 6561) về An toàn bức xạ ion hoá tại các cơ sở X-quang y tế vào điều kiện cụ thể của nước ta hiện nay đã bộc lộ nhiều yếu điểm và chưa thực sự phù hợp với thực tế.

Về thiết bị X-quang và xạ trị y tế, các thiết bị này hiện được kiểm chuẩn như quy định đối với thiết bị đo lường, trong khi về bản chất các thiết bị này nên được phân loại vào nhóm các thiết bị bức xạ. Để giải quyết vấn đề này, cuộc họp đã thống nhất một số giải pháp. Thứ nhất, hai bên nhất trí đề xuất với Lãnh đạo Bộ chuyển giao nhiệm vụ kiểm chuẩn các thiết bị X-quang và xạ trị từ nhóm thiết bị đo lường sang nhóm thiết bị bức xạ. Thứ hai, đề nghị Bộ ban hành Thông tư Liên tịch với Bộ Y tế để hướng dẫn các tiêu chuẩn an toàn đối với các phòng X-quang tại các cơ sở y tế.

Trong thời gian tới, với sự giúp đỡ và phối hợp chặt chẽ của Tổng Cục TCĐLCL, Cục ATBXHN sẽ thực hiện tốt hơn nữa vai trò quản lý Nhà nước về an toàn bức xạ, bao gồm việc thẩm định các tiêu chuẩn an toàn của các cơ sở X-quang y tế.

Ha Mi

 

 

Tin bài khác
Online: 91
Số lượt truy cập: 10353193
Lên đầu trang
SSL