Bộ KHCN tổ chức kiểm tra công tác chỉ đạo, triển khai các hoạt động phòng, chống, thiên tai tại một số địa phương
15:03 20/11/2023: Ngày 17/11/2023, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ (KHCN) tổ chức cuộc họp trực tuyến với Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn ba tỉnh/thành phố trực thuộc trung ương: TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu về kiểm tra công tác chỉ đạo, triển khai các hoạt động phòng, chống, thiên tai tại các địa phương.
Đây là hoạt động nhằm thực hiện Kế hoạch số 4094/BKHCN-CNN ngày 08/11/2023 của Bộ KHCN về kế hoạch kiểm tra phòng, chống thiên tai năm 2023.
Tham dự cuộc họp, về phía Đoàn kiểm tra có đại diện: Cục An toàn bức xạ và hạt nhân, Vụ KHCN các ngành kinh tế - kỹ thuật (Bộ KHCN); Cục Thủy sản, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Về phía địa phương có Văn phòng Ban Chỉ huy phòng, chống, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn của Thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Bình Dương và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.
Kiểm tra công tác phòng, chống thiên tai năm 2023 diễn ra dưới hình thức trực tuyến
Tại buổi làm việc, các địa phương đã báo cáo kết quả chỉ đạo, triển khai công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2023 trên địa bàn tỉnh/thành phố, đồng thời chia sẻ một số khó khăn, vướng mắc và đưa ra một số đề xuất, kiến nghị đối với công tác này. Về cơ bản, các địa phương đã thực hiện đúng, đủ, bám sát theo 9 nội dung Ban Chỉ đạo đã yêu cầu về thực hiện Luật phòng chống thiên tai, công tác xử lý sự cố thời gian qua.
Sau khi nghe các báo cáo, thành viên trong Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn của tỉnh, các thành viên Đoàn kiểm tra đã có một số trao đổi, thảo luận, đề xuất giải pháp khắc phục những vấn đề còn tồn tại trong công tác phòng, chống thiên tai.
Phát biểu tại buổi kiểm tra, ông Phạm Văn Toàn, Phó Cục trưởng Cục ATBXHN đã lưu ý Ban chỉ huy phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn các địa phương cần tham mưu cho UBND tỉnh/thành phố về việc thực hiện Luật Phòng thủ dân sự đã được Quốc hội ban hành, có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2024. Theo đó, một số điểm nổi bật như: Thay đổi tên gọi, sắp xếp lại chức năng nhiệm vụ của Ban chỉ huy; coi phòng chống, khắc phục thảm họa, sự cố, thiên tai là một nội dung của Phòng thủ dân sự bên cạnh các biện pháp phòng, chống chiến tranh; phòng, chống, khắc phục dịch bệnh; bảo vệ Nhân dân, cơ quan, tổ chức và nền kinh tế quốc dân. Bên cạnh đó, ngày 14/11/2023, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1343/QĐ-TTg phê duyệt Chiến lược quốc gia phòng thủ dân sự đến năm 2030 và những năm tiếp theo, giao các Bộ, ngành có trách nhiệm thực hiện chiến lược quốc gia về phòng thủ dân sự.
Cuộc họp tại trụ sở Bộ KHCN
Theo phân công trong Chiến lược nêu trên, Bộ KHCN chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành trung ương, địa phương triển khai Kế hoạch ứng phó sự cố bức xạ và hạt nhân cấp quốc gia; phối hợp với các bộ, ngành trung ương, địa phương nghiên cứu các giải pháp, KHCN phục vụ công tác phòng, chống, khắc phục hậu quả sự cố, thiên tai, thảm họa; tăng cường hợp tác quốc tế trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ, ứng phó sự cố bức xạ hạt nhân.
Ông Phạm Văn Toàn đề nghị Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các tỉnh/thành phố, trong phạm vi trách nhiệm, tham mưu UBND tỉnh/thành phố tổ chức thực hiện công tác Phòng thủ dân sự tại địa phương, đặc biệt chỉ đạo các đơn vị chức năng, duy trì đầu mối liên lạc thường xuyên với các bộ, ngành, trong đó có Bộ KHCN để bảo đảm phối hợp ứng phó, xử lý kịp thời sự cố bức xạ (mất an toàn bức xạ, mất an ninh đối với nguồn phóng xạ) nếu xảy ra trên địa bàn. Lưu ý các tình huống mất an ninh, an toàn đối với các cơ sở bức xạ, cơ sở quản lý, sử dụng nguồn phóng xạ trong điều kiện xảy ra thiên tai, lũ lụt, đồng thời xây dựng, tổ chức diễn tập các tình huống có thể xảy ra để có phương án ứng phó kịp thời.
Ông Nguyễn Tiến Tài, Phó Vụ trưởng Vụ KHCN các ngành kinh tế - kỹ thuật đơn vị chủ trì nhiệm vụ điều hành cuộc họp
Kết luận cuộc họp, thay mặt Đoàn kiểm tra, ông Nguyễn Tiến Tài, Phó Vụ trưởng Vụ KHCN các ngành kinh tế - kỹ thuật đánh giá cao công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2023 trên địa bàn tỉnh. Đoàn kiểm tra đề nghị các địa phương: đẩy mạnh kiện toàn Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các cấp, lưu ý đến các thiên tai xảy ra bất ngờ; rà soát, bổ sung thông tin các thành viên Đoàn kiểm tra yêu cầu, góp phần hoàn thiện các báo cáo của tỉnh/thành phố và đưa ra định hướng thực hiện tốt việc chỉ đạo, triển khai công tác phòng, chống thiên tai trên địa bàn tỉnh/thành phố. Đối với những kiến nghị của các địa phương, Đoàn kiểm tra sẽ tổng hợp, báo cáo Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai. Các kiến nghị thuộc thẩm quyền của Bộ KHCN, Đoàn kiểm tra sẽ báo cáo lãnh đạo Bộ để xử lý trong thời gian sớm nhất.
Cục ATBXHN
 
Tin bài khác
Online: 28
Số lượt truy cập: 10344894
Lên đầu trang
SSL