Hội thảo về Hệ thống quản lý thông tin an toàn bức xạ (RASIMS)
15:03 26/09/2023: Từ ngày 09-13/10/2023, Cục An toàn bức xạ và hạt nhân (ATBXHN) phối hợp với Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) tổ chức Hội thảo về Hệ thống Quản lý thông tin An toàn bức xạ (RASIMS). Phó Cục trưởng Phạm Văn Toàn đã phát biểu khai mạc Hội thảo.
Tham dự Hội thảo có bà Taruniyati Handayani, chuyên gia Cơ quan Pháp quy năng lượng hạt nhân In-đô-nê-xi-a, đồng thời là chuyên gia được IAEA cử đến hỗ trợ Việt Nam tổ chức Hội thảo. Về phía Cục ATBXHN có cán bộ của các đơn vị có liên quan trực thuộc Cục: Thanh tra Cục, Phòng Cấp phép, Phòng Pháp chế và Chính sách, Trung tâm HTKT và Trung tâm Thông tin và Đào tạo.
Phát biểu khai mạc Hội thảo, Phó Cục trưởng Phạm Văn Toàn cho biết, trong thời gian qua, Cục đã nhận được nhiều hỗ trợ từ IAEA nhằm tăng cường năng lực của cơ quan pháp quy thông qua các cơ chế, hoạt động hợp tác song phương, đa phương khác nhau, trong đó phải kể đến các dự án hợp tác kỹ thuật (TC). Hội thảo RASIMS lần này là một hoạt động thuộc khuôn khổ dự án TC VIE9021 “Tăng cường quản lý pháp quy về an toàn, an ninh và ứng phó sự cố” giữa Cục ATBXHN và IAEA triển khai trong giai đoạn 2022-2023.
Phó Cục trưởng nhấn mạnh, với vai trò quản lý nhà nước, Cục ATBXHN nhận thấy tầm quan trọng của việc hệ thống hóa các thông tin liên quan đến hiện trạng cơ sở hạ tầng quốc gia về an toàn bức xạ, trong đó bao gồm cả khía cạnh vận chuyển và quản lý chất thải. Trong khi đó, hệ thống RASIMS được IAEA phát triển nhằm giúp tổng hợp các thông tin của quốc gia liên quan đến các khía cạnh nói trên. Hoàn thiện được thông tin trên RASIMS là một việc cần thiết, qua đó có thể giúp Cục và IAEA cùng xây dựng các dự án hỗ trợ kỹ thuật trong thời gian tới một cách hiệu quả, đáp ứng đúng với các khía cạnh cần tăng cường năng lực kỹ thuật nhất.
Nhân dịp này, Phó Cục trưởng bày tỏ cảm ơn tới IAEA đã cung cấp hỗ trợ chuyên gia cho Cục ATBXHN thông qua Hội thảo này nhằm giúp các cán bộ đầu mối của Cục làm quen và hoàn thiện các thông tin cần thiết trên hệ thống RASIMS.
Hệ thống quản lý thông tin an toàn bức xạ của IAEA (RASIMS) là một nền tảng web cho phép các Quốc gia thành viên đánh giá mức độ cơ sở hạ tầng về an toàn bức xạ của mình theo các khuyến cáo và yêu cầu của Tiêu chuẩn An toàn IAEA.
Để đảm bảo rằng tất cả các khía cạnh về an toàn bức xạ, vận chuyển và chất thải được đề cập một cách toàn diện và nhất quán, thông tin trong RASIMS được nhóm thành các Lĩnh vực An toàn Chuyên đề (TSA) lấy từ Tiêu chuẩn An toàn của IAEA, bao gồm:
- Cơ sở hạ tầng pháp quy (TSA 1)
- Bảo vệ bức xạ nghề nghiệp (TSA 2)
- Bảo vệ bức xạ trong chiếu xạ y tế (TSA 3)
- Bảo vệ bức xạ công chúng và môi trường (TSA 4)
- Giáo dục và Đào tạo về Bảo vệ Bức xạ (TSA 6)
- An toàn vận chuyển (TSA 7)
TTĐT, Cục ATBXHN
Tin bài khác
Online: 8
Số lượt truy cập: 10355192
Lên đầu trang
SSL