Cuộc họp nhóm chuyên gia chuẩn bị hồ sơ đề nghị xây dựng Luật Năng lượng nguyên tử (sửa đổi)
08:08 22/08/2023: Thực hiện Chương trình công tác của Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ trưởng Bộ KHCN đã ký quyết định số 1794/QĐ-BKHCN ngày 15/8/2023 ban hành Kế hoạch chi tiết lập đề nghị xây dựng Luật Năng lượng nguyên tử (NLNT) sửa đổi.
Ngày 16/8/2023, PGS.TS. Nguyễn Tuấn Khải, Cục trưởng Cục An toàn bức xạ và hạt nhân (ATBXHN), Tổ trưởng Tổ công tác về lập Đề nghị xây dựng Luật Năng lượng nguyên tử (sửa đổi) đã chủ trì cuộc họp nhóm một số chuyên gia trong lĩnh vực NLNT  nhằm trao đổi ý kiến về các chính sách trong phát triển bền vững NLNT và bảo đảm an toàn, an ninh và thanh sát hạt nhân trong thời gian tới để làm cơ sở lập Đề nghị cũng như dự thảo Luật.
Các chuyên gia tham dự Cuộc họp gồm PGS.TS Vương Hữu Tấn, TS. Nguyễn Hào Quang, TS. Đặng Thanh Lương, TS. Nguyễn Nữ Hoài Vi. PGS.TS Nguyễn Nhị Điền tham dự bằng hình thức trực tuyến. Cùng tham dự cuộc họp có lãnh đạo một số đơn vị có liên quan: TS. Đỗ Hồng Giang, Phó Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam; TS. Trần Bích Ngọc, Cục trưởng Cục Năng lượng nguyên tử; đại diện Vụ Pháp chế, cùng các cán bộ liên quan của Cục ATBXHN, Cục NLNT.
Tại cuộc họp, ông Đinh Ngọc Quang, Trưởng phòng Pháp chế và Chính sách đã có bài trình bày tổng quan về các văn bản làm căn cứ lập đề nghị xây dựng  Luật NLNT sửa đổi, hồ sơ đề nghị xây dựng luật, đánh giá tác động chính sách NLNT, đưa ra một số bất cập của Luật NLNT năm 2008, một số chính sách và quy định còn thiếu hoặc không còn phù hợp. Phần trình bày này cũng đưa ra định hướng sửa đổi Luật NLNT 2008 nhằm thể chế hóa đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển năng lượng nguyên tử vì mục đích hòa bình, bảo đảm an toàn, an ninh và không phổ biến hạt nhân; khắc phục triệt để những tồn tại, bất cập, hạn chế, mâu thuẫn, chồng chéo của quy định và khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện Luật NLNT; Xây dựng một Luật NLNT tổng hợp (bao gồm các quy định về đẩy mạnh phát triển ứng dụng năng lượng nguyên tử và các quy định về an toàn, an ninh, không phổ biến hạt nhân, bồi thường hạt nhân, ứng phó sự cố,…) thay thế cho Luật NLNT 2008; Kế thừa những quy định hợp lý của Luật NLNT năm 2008; chuyển những quy định quá chi tiết hoặc mang tính kỹ thuật, quy định khác thuộc thẩm quyền của Chính phủ, Thủ tướng và các Bộ khỏi Luật NLNT vào các văn bản dưới Luật theo quy định tại Luật ban hành VBQPPL. Đồng thời, đại diện Cục ATBXHN đề xuất sơ bộ các nhóm chính sách cần được ưu tiên xây dựng trong giai đoạn tới.
Tiếp đó, các chuyên gia và đại biểu tham dự cuộc họp đã đóng góp nhiều ý kiến có giá trị nhằm định hướng xây dựng chính sách, đánh giá tác động chính sách trong việc lập đề nghị xây dựng Luật NLNT (sửa đổi).
Kết luận cuộc họp,
Cục trưởng Nguyễn Tuấn Khải đã cảm ơn ý kiến đóng góp của các chuyên gia, đại biểu tham dự cuộc họp và cam kết sẽ nghiêm túc nghiên cứu tiếp thu các ý kiến trong việc xây dựng chính sách làm cơ sở để soạn thảo Luật NLNT (sửa đổi).
Đây là cuộc họp nhóm chuyên gia đầu tiên trong khuôn khổ triển khai nhiệm vụ  chuẩn bị hồ sơ đề xuất xây dựng Luật NLNT sửa đổi. Các ý kiến trao đổi của chuyên gia là nguồn thông tin quan trọng, giúp ích cho quá trình nghiên cứu, đề xuất xây dựng  dự thảo Luật NLNT sửa đổi thay thế Luật NLNT 2008.
Cục ATBXHN
Tin bài khác
Online: 8
Số lượt truy cập: 10355003
Lên đầu trang
SSL