Trưởng ban An ninh hạt nhân IAEA đến thăm và làm việc với Cục ATBXHN
10:10 27/06/2023: Ngày 26/06/2023, trong khuôn khổ chuyến công tác tại Việt Nam, bà Elena Buglova, Trưởng ban An ninh hạt nhân IAEA đã đến thăm và làm việc với Cục Cục An toàn bức xạ và hạt nhân (ATBXHN). Ông Nguyễn Tuấn Khải, Cục trưởng Cục ATBXHN đã chủ trì buổi làm việc.
Tham dự buổi làm việc, có ông Đinh Ngọc Quang, Trưởng phòng Pháp chế và Chính sách; bà Bùi Thị Thùy Anh, Trưởng phòng Hợp tác quốc tế; ông Tào Xuân Khánh, Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ kỹ thuật An toàn bức xạ hạt nhân và Ứng phó sự cố cùng một số cán bộ có liên quan.
Tại buổi làm việc, Cục trưởng Nguyễn Tuấn Khải đã giới thiệu với bà Elena Buglova về sự phát triển các hoạt động ứng dụng bức xạ tại Việt Nam trong những năm gần đây và chức năng nhiệm vụ của Cục trong việc đảm bảo an toàn cho các hoạt động đó. Về quan hệ hợp tác, 2 bên đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận trong nhiều dự án kỹ thuật cũng như trong khuôn khổ bản Kế hoạch hỗ trợ an ninh hạt nhân tích hợp (Integrated Nuclear Security Support Plan - INSSP). IAEA đã hỗ trợ Việt Nam trong việc nâng cao năng lực phát hiện, đặc biệt hỗ trợ Việt Nam lắp đặt các cổng phát hiện phóng xạ (RPMs) tại các sân bay quốc tế; hỗ trợ bảo đảm an ninh hạt nhân cho các sự kiện lớn như Lễ hội Đền Hùng 2016, tuần lễ cấp cao APEC-2017,… Ngoài ra, các cán bộ Việt Nam đã được tham gia các khóa đào tạo về an ninh hạt nhân, góp phần nâng cao năng lực về phát hiện và ứng phó sự cố cũng như kiến thức về đảm bảo ANHN.
Cục trưởng cũng trao đổi về kết quả của Đoàn đánh giá Dịch vụ tư vấn ANHN quốc tế (INSServ) tại Việt Nam từ ngày 20-31/3/2023. Kết quả của Đoàn đánh giá INSServ, phía IAEA đã chuyển cho Cục ATBXHN, đơn vị chủ trì đón tiếp và làm việc với Đoàn, dự thảo Báo cáo của Đoàn đánh giá INSServ. Theo đó, Đoàn chuyên gia INSServ đã đưa ra một số khuyến nghị, đề xuất nhằm giúp Việt Nam hoàn thiện và tăng cường năng lực quốc gia trong phát hiện an ninh hạt nhân và quản lý vật liệu phóng xạ ngoài kiểm soát pháp quy. Về cơ bản, các cơ quan có liên quan đều nhất trí với dự thảo báo cáo.
Bà Elena Buglova bày tỏ ấn tượng với nỗ lực của Việt Nam nhằm cải thiện hơn nữa công tác đảm bảo an ninh hạt nhân và đánh giá cao những kết quả đạt được trong mối quan hệ hợp tác giữa VN và IAEA trong lĩnh vực ANHN. Việt Nam có thư chính thức đề nghị và được IAEA chấp thuận thực hiện Đoàn đánh giá INSServ tại Việt Nam từ ngày 20-31/3/2023 thể hiện mong muốn cải thiện hơn nữa năng lực quốc gia trong lĩnh vực này. Bà Elena Buglova cũng nhấm mạnh IAEA cam kết và sẵn sàng hỗ trợ VN nhằm tăng cường hơn nữa công tác đảm bảo ANHN và cụ thể trong chuyến công tác này, hỗ trợ VN lập kế hoạch triển khai các hoạt động hỗ trợ trong thời gian tới trên cơ sở bổ sung các đề xuất, kiến nghị của Đoàn đánh giá INSServ vào bản Kế hoạch hỗ trợ an ninh hạt nhân tích hợp.
Tại buổi làm việc, hai bên đã trao đổi và thảo luận việc lập kế hoạch triển khai các hoạt động mà IAEA sẽ hỗ trợ cho Việt Nam trên cơ sở bổ sung các đề xuất, kiến nghị của Đoàn vào bản Kế hoạch hỗ trợ an ninh hạt nhân tích hợp (INSSP).
Cục ATBXHN đề xuất IAEA tăng cường hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực về ANHN qua các khóa đào tạo cho giảng viên và cán bộ tuyến đầu (FLO) trong phát hiện và ứng phó đối với các sự cố ANHN, khóa đào tạo chuyên sâu cho cán bộ Cục về giám định hạt nhân; IAEA hỗ trợ VN xây dựng năng lực hỗ trợ kỹ thuật và lắp đặt RPM tại sân bay quốc tế và Mạng an ninh hạt nhân tích hợp.
TTĐT, Cục ATBXHN
Tin bài khác
Online: 6
Số lượt truy cập: 10355217
Lên đầu trang
SSL