Hội nghị quốc tế lần thứ 9 của các Điều phối viên quốc gia Sáng kiến CBRN năm 2023
08:08 19/06/2023: Từ ngày 13-15/6/2023, Hội nghị thường niên lần thứ 9 các Điều phối viên quốc gia Sáng kiến thiết lập Trung tâm hợp tác tiên tiến trong lĩnh vực sinh học, hóa học, phóng xạ và hạt nhân (Sáng kiến CBRN) đã được tổ chức tại Brussels, Vương quốc Bỉ. Ông Nguyễn Tuấn Khải, Cục trưởng Cục An toàn bức xạ và hạt nhân (ATBXHN), tham dự Hội nghị với vai trò Điều phối viên quốc gia chính của Việt Nam trong khuôn khổ Sáng kiến.
Tham dự Hội nghị có đại diện các cơ quan của Ủy ban châu Âu (EC): Ban Công cụ chính sách đối ngoại (FPI), Ban Hoạt động đối ngoại châu Âu (EEAS), Trung tâm Nghiên cứu chung (JRC); đại diện của Viện nghiên cứu Hình sự và Tội phạm liên vùng Liên hợp quốc (UNICRI), các chuyên gia CBRN của Liên minh châu Âu (EU) và quốc tế, Điều phối viên/đại diện của các quốc gia thành viên Sáng kiến CBRN tại 08 khu vực trên toàn thế giới.
Hội nghị bao gồm Phiên toàn thể, Phiên họp Bàn tròn (lần thứ 20) của các Điều phối viên quốc gia khu vực Đông Nam Á, và các phiên họp song phương (dành cho một số quốc gia và một số dự án thành phần cụ thể).
Trong phát biểu khai mạc tại Phiên họp toàn thể, ông Peter M. Wagner, Phụ trách Ban Công cụ chính sách đối ngoại (FPI) của EC, đã đánh giá cao vai trò của các Điều phối viên và cơ quan điều phối các quốc gia tham gia Sáng kiến CBRN trong việc kết nối và triển khai hiệu quả các dự án khu vực và liên khu vực do EU tài trợ, đáp ứng mục tiêu của Sáng kiến là giảm thiểu nguy cơ sự cố CBRN ở phạm vi khu vực, đồng thời cũng cảnh báo các thách thức ở quy mô toàn cầu do tác động của biến đổi khí hậu, xung đột và chiến tranh tại một số khu vực trên thế giới. Ông cũng kêu gọi các khu vực và quốc gia tham gia Sáng kiến CBRN tích cực chủ động đề xuất các dự án căn cứ vào mục tiêu và các ưu tiên trong Kế hoạch hành động của vùng (RAP) và Kế hoạch hành động quốc gia (NAP).
Tại Phiên họp toàn thể, đại diện Ban Thư ký Sáng kiến CBRN tại các khu vực đã trình bày cập nhật về việc triển khai các dự án, hoạt động liên khu vực, chia sẻ thực tiễn, các thành tựu và bài học kinh nghiệm. Bên cạnh đó, các chủ đề ưu tiên và các tiến bộ trong lĩnh vực giảm thiểu rủi ro CBRN trên toàn thế giới cũng được các chuyên gia chia sẻ, bao gồm các chương trình ưu tiên của EU trong lĩnh vực CBRN; Kế hoạch hành động của EU về CBRN; hoạt động của Cơ quan bảo đảm An ninh y tế (HERA) của EU, UNICRI; việc tích hợp các nội dung về phòng ngừa, chuẩn bị và ứng phó với sự cố do tự nhiên cũng như do con người gây ra vào hoạt động của Sáng kiến CBRN; hỗ trợ khoa học đối với các sự cố lớn về an toàn và an ninh hóa chất, v.v.
Các quốc gia thành viên khu vực Đông Nam Á tham dự Phiên họp Bàn tròn lần thứ 20 của khu vực
Tại Phiên họp Bàn tròn (lần thứ 20) của Điều phối viên các quốc gia khu vực Đông Nam Á, chuyên gia UNICRI, Điều phối viên khu vực Đông Nam Á đã trình bày các hoạt động cập nhật của Ban Thư ký Sáng kiến khu vực. Tiếp đó, đại diện của EC đã chia sẻ, trao đổi về nội dung các gói công việc (WPs) của dự án vùng mới (P98) về nâng cao năng lực chuẩn bị và ứng phó y tế đối với các sự cố CBRN, dự kiến sẽ được triển khai trong năm 2023. Ngoài ra, các quốc gia thành viên cũng chia sẻ ý tưởng cho việc xây dựng dự án mới trong giai đoạn tiếp theo trên cơ sở các ưu tiên trong Kế hoạch hành động quốc gia (NAP). Đối với nội dung này, Đoàn Việt Nam đã đề xuất ý tưởng xây dựng dự án mới ưu tiên tập trung nâng cao năng lực ứng phó sự cố trong lĩnh vực hóa chất bao gồm các chương trình, giáo trình đào tạo nâng cao, xây dựng kịch bản sự cố, các quy trình ứng phó và tổ chức diễn tập ứng phó sự cố cấp cơ sở. Đề xuất của Việt Nam với mục tiêu kế thừa và làm sâu sắc hơn các kết quả đã đạt được của Dự án số 61 (Quản lý tốt hóa chất và chất thải hóa chất trong khu vực Đông Nam Á) vừa mới kết thúc vào tháng 11/2022. Đề xuất của Việt Nam là tương đối cụ thể và đã đáp ứng ưu tiên chung của khu vực và quốc gia trong việc tăng cường năng lực quản lý, bảo đảm an toàn, an ninh hóa chất, do đó đã nhận được sự đánh giá tích cực từ phía chuyên gia và các quốc gia trong khu vực.
Cục trưởng Nguyễn Tuấn Khải trao đổi ý tưởng về dự án mới tại Phiên họp Bàn tròn của các Điều phối viên quốc gia
Cũng trong Phiên họp này, nhóm chuyên gia của dự án P81 về tăng cường an ninh sinh học trong khu vực Đông Nam Á đã trình bày kế hoạch triển khai các gói công việc của dự án trong hai năm 2023-2024, trong đó có hai cơ quan của Việt Nam là Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương (NIHE), Bộ Y tế và Trung tâm Chẩn đoán thú ý Trung ương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tham gia dự án.
Ngoài ra, một số hoạt động song phương khác của Điều phối viên quốc gia của Việt Nam bên lề Hội nghị như: trao đổi với Điều phối viên Dự án số 90 về Kiểm soát xuất khẩu hàng hóa lưỡng dụng trong khu vực Đông Nam Á; các hoạt động hợp tác đã triển khai cũng như một số hoạt động mà Việt Nam đề xuất đối tác xem xét hỗ trợ thực hiện trong năm 2023; trao đổi với Trưởng Bộ phận Quản lý an ninh và giảm thiểu rủi ro CBRN của UNICRI về khả năng tổ chức hoạt động tăng cường nhận thức về một số nguy cơ an ninh hạt nhân trong khu vực.
HTQT, Cục ATBXHN
Tin bài khác
Online: 6
Số lượt truy cập: 10354739
Lên đầu trang
SSL