Hội nghị cán bộ công chức, viên chức và người lao động Cục ATBXHN năm 2019
09:09 16/01/2020: Ngày 15/1/2020, tại trụ sở Bộ Khoa học và Công nghệ, Cục An toàn bức xạ và hạt nhân (ATBXHN) đã tổ chức Hội nghị cán bộ công chức, viên chức và người lao động năm 2019.
Tham dự Hội nghị có ông Đặng Quang Huấn, Chủ tịch Công đoàn Bộ KHCN cùng toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và người lao động (CBCCVCLĐ) của Cục ATBXHN.
Hội nghị diễn ra dưới sự điều hành của Đoàn chủ tịch gồm Cục trưởng Nguyễn Tuấn Khải và Chủ tịch Công đoàn Phạm Xuân Linh.
Tại Hội nghị, Cục trưởng Nguyễn Tuấn Khải đã báo cáo tóm tắt kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2019 và phương hướng nhiệm vụ năm 2020. Báo cáo nhấn mạnh đến một số kết quả tiêu biểu, nổi bật của Cục trong năm qua như ban hành Thông tư số 01/2019/TT-BKHCN ngày 30/5/2019 của Bộ trưởng Bộ KHCN quy định về đảm bảo an ninh nguồn phóng xạ, đang hoàn thiện hồ sơ trình xem xét, ký ban hành: Nghị định của Chính phủ Quy định điều kiện tiến hành công việc bức xạ và điều kiện hoạt động dịch vụ ứng dụng năng lượng nguyên tử, Quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phòng ngừa và ứng phó sự cố phóng xạ xuyên biên giới, Thông tư ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với thiết bị X-quang vú và Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với thiết bị xạ trị áp sát, Thông tư quy định về an toàn cho lò phản ứng hạt nhân nghiên cứu, Quyết định của Bộ trưởng Bộ KHCN quy định về nội dung báo cáo phân tích an toàn và các tài liệu có liên quan trong hồ sơ đề nghị phê duyệt địa điểm, phê duyệt dự án đầu tư và cấp phép xây dựng lò phản ứng hạt nhân nghiên cứu; cấp 1037 giấy phép (trong đó cấp 102 giấy phép qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến), 726 chứng chỉ nhân viên bức xạ và chứng chỉ hành nghề dịch vụ hỗ trợ ứng dụng NLNT, thẩm định và cấp 60 giấy đăng ký hoạt động dịch vụ hỗ trợ NLNT; trình Lãnh đạo Bộ ký ban hành 26 giấy phép; hướng dẫn, thẩm định và phê duyệt 144 kế hoạch ứng phó sự cố bức xạ cấp cơ sở; trình Lãnh đạo Bộ phê duyệt đối với 02 kế hoạch ứng phó sự cố cấp tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; đã triển khai 13 đoàn thanh tra với tổng số 50 đơn vị trên địa bàn 20 tỉnh, thành phố, trong đó, 40 đơn vị được thanh tra theo kế hoạch và 10 đơn vị được thanh tra đột xuất; đã triển khai và thực hiện tốt các hoạt động trong khuôn khổ các điều ước quốc tế về an toàn, an ninh và không phổ biến hạt nhân mà Việt Nam là thành viên; tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động hợp tác quốc tế song phương và đa phương, tập trung chủ yếu vào việc nâng cao năng lực cán bộ và góp phần củng cố công tác đảm bảo an toàn, an ninh và không phổ biến hạt nhân và ứng phó sự cố bức xạ và hạt nhân. Năm 2019, Cục đã xây dựng và tổ chức thành công lễ ký kết Thỏa thuận dàn xếp về hợp tác ba bên giữa Việt Nam, IAEA và Lào/Campuchia.
Về phương hướng hoạt động năm 2020, bên cạnh các nhiệm vụ thường xuyên, Cục sẽ tập trung triển khai thực hiện Nghị định của Chính phủ quy định điều kiện tiến hành công việc bức xạ và điều kiện hoạt động dịch vụ hỗ trợ ứng dụng năng lượng nguyên tử ngay sau khi Nghị định được Chính phủ ban hành; duy trì hoạt động thẩm định cấp phép, kịp thời xử lý, tháo gỡ các bất cập, kiến nghị các biện pháp cải cách thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động thẩm định cấp phép; triển khai thành công hệ thống cấp phép xuất nhập khẩu nguồn phóng xạ qua hệ thống ASEAN một cửa. Năm 2020, Cục ATBXHN dự kiến thanh tra 60 đơn vị theo kế hoạch và đột xuất. Trọng tâm kế hoạch thanh tra năm 2020 tập trung vào các đơn vị chưa tuân thủ đầy đủ các quy định cấp phép, vi phạm điều kiện giấy phép, các đơn vị sử dụng nhiều nguồn phóng xạ, thiết bị bức xạ và một số đơn vị hoạt động dịch vụ hỗ trợ ứng dụng năng lượng nguyên tử. Thực hiện tốt trách nhiệm Chủ tịch ASEANTOM năm 2020 của Cục khi Việt Nam làm Chủ tịch ASEAN 2020.
Cục trưởng cho biết, đạt được những kết quả này, bên cạnh sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Lãnh đạo Bộ KHCN và sự hợp tác, hỗ trợ công tác của các đơn vị có liên quan là sự cố gắng, nỗ lực, đồng lòng của tập thể CBCCVCLĐ Cục ATBXHN. Cục trưởng cũng mong muốn, mặc dù còn nhiều khó khăn và hạn chế, toàn thể CBCCVCLĐ phát huy sức mạnh đoàn kết, nỗ lực cố gắng hoàn thành nhiệm vụ trong năm 2020 với chất lượng và hiệu quả cao nhất.
Tiếp đó, Chủ tịch Công đoàn Phạm Xuân Linh đã báo cáo về công tác công đoàn của Cục năm 2019 và phương hướng nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2020. Trong năm 2019, Công đoàn Cục đã làm tốt công tác tham gia xây dựng pháp luật, chính sách, chế độ có liên quan trực tiếp đến công chức, viên chức, lao động, tổ chức công đoàn; vai trò của công đoàn trong tham gia các Hội đồng tại đơn vị nhằm đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động; hoạt động chăm lo, chia sẻ, hỗ trợ động viên CBCCVCLĐ, đoàn viên công đoàn; thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở; hằng năm đều phối hợp với chính quyền tổ chức Hội nghị cán bộ công nhân viên chức, tạo điều kiện đối thoại giữa người lao động và chính quyền; tích cực tham gia các hoạt động văn hóa, thể thao do Bộ và Công đoàn Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức; tuyên truyền, vận động, giáo dục nâng cao nhận thức cho đoàn viên và người lao động ; phát động phong trào thi đua “Xây dựng cơ quan văn hoá ngày làm việc 8 giờ có chất lượng, hiệu quả”, phong trào thực hành tiết kiệm, chống tham nhũng, lãng phí, phong trào “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”; hoạt động nữ công và phong trào nữ CBCCVCLĐ. Về phương hướng năm 2020, với chủ đề hoạt động năm 2020: "Nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn cơ sở", Công đoàn Cục sẽ bám sát chương trình hoạt động toàn khoá và căn cứ vào tình hình thực tế của Cục ATBXHN chú trọng đổi mới nội dung và phương pháp hoạt động công đoàn, xác định nhiệm vụ chủ yếu tập trung chỉ đạo, thực hiện trong năm 2020 như cụ thể hóa các tiêu chí thực hiện cuộc vận động, đẩy mạnh xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh, tập trung thực hiện nhiệm vụ đại diện, tăng cường sự phối hợp chặt chẽ giữa Công đoàn Cục và chính quyền, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của đoàn viên, người lao động,...
Hội nghị cũng được nghe báo cáo công khai công tác cán bộ, báo cáo công khai tài chính và báo cáo của Ban thanh tra nhân dân.
Cũng tại Hội nghị, đã diễn ra lễ trao giấy khen và phần thưởng cho các đồng chí đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở, Công đoàn viên xuất sắc và Giỏi việc nước đảm việc nhà năm 2019.
Hội nghị đã thành công tốt đẹp và thông qua Nghị quyết hội nghị.
TTĐT, Cục ATBXHN
Tin bài khác
Online: 132
Số lượt truy cập: 10323879
Lên đầu trang
SSL