Hội nghị tổng kết công tác năm 2017 và xây dựng phương hướng hoạt động năm 2018 của Cục An toàn bức xạ và hạt nhân.
23:11 19/12/2017: Ngày 19/12/2017, Cục An toàn bức xạ và hạt nhân đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2017 và xây dựng phương hướng hoạt động năm 2018. Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KHCN) Phạm Công Tạc đã đến dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị.
Tham dự Hội nghị có các đơn vị có liên quan của Bộ KHCN: Đảng ủy Bộ, Thanh tra Bộ, Vụ Pháp chế, Vụ Thi đua- Khen thưởng, Trung tâm công nghệ thông tin, Viện Năng lượng nguyên tử và Cục Năng lượng nguyên tử cùng toàn thể cán bộ công chức viên chức và người lao động của Cục ATBXHN. 
Cục trưởng Nguyễn Tuấn Khải báo cáo tại Hội nghị
Tại Hội nghị, Cục trưởng Nguyễn Tuấn Khải tổng kết lại những hoạt động và kết quả đạt được trong năm 2017. Trong năm vừa qua, được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Lãnh đạo Bộ KHCN và sự hợp tác, hỗ trợ công tác của các đơn vị có liên quan cùng với sự nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao trong quản lý nhà nước về an toàn, an ninh và thanh sát hạt nhân đối với các hoạt động trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử. Có thể kể đến một số kết quả tiêu biểu, nổi bật của Cục trong năm qua như sau:
1- Đàm phán, ký kết thành công thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực quản lý an toàn hạt nhân với Cục Quản lý an toàn hạt nhân quốc gia Trung Quốc (NNSA).
2- Kế hoạch ứng phó sự cố bức xạ và hạt nhân cấp quốc gia đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 16/6/2017 (Quyết định số 884/QĐ-TTg).
3- Tổ chức xây dựng cơ chế phối hợp với Cục Hàng không Việt Nam, văn bản hướng dẫn về việc vận chuyển dược chất phóng xạ bằng đường hàng không nhằm tháo gỡ khó khăn cho các cơ sở sản xuất dược chất phóng xạ và cơ sở y tế, bệnh viện có nhu cầu sử dụng dược chất.
4- Phối hợp với Thanh tra Bộ tổ chức thực hiện Cuộc thanh tra chuyên đề diện rộng năm 2017 trên cả nước: “Thanh tra việc chấp hành quy định của Pháp luật về năng lượng nguyên tử đối với các tổ chức, cá nhân quản lý, sử dụng nguồn phóng xạ”, hoàn thành vượt mức kế hoạch thanh tra đã được duyệt.
5- Thực hiện chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ, Cục đã phối hợp làm thủ tục thu gom 33/39 nguồn phóng xạ tại các cơ sở có nguy cơ mất an toàn an ninh về lưu giữ tập trung tại kho nguồn của Viện Khoa học và Kỹ thuật hạt nhân tại Hà Nội và Viện Nghiên cứu hạt nhân tại Đà Lạt; cho phép cơ sở tự lưu giữ 04 nguồn và đang tiến hành triển khai thu gom 02 nguồn còn lại.
6- Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, phối hợp với Cục Hàng không Việt Nam hỗ trợ tích cực, kịp thời và có hiệu quả cho Tập đoàn Nhà nước Liên ban Nga về NLNT (ROSATOM) trong việc vận chuyển vật liệu hạt nhân quá cảnh lãnh thổ Việt Nam vào tháng 8/2017.
7- Điều phối tổ chức triển khai có hiệu quả 03 dự án hợp tác quốc tế tiêu biểu với các đối tác nước ngoài (Dự án VIE9017 với Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế IAEA: Tăng cường cơ sở hạ tầng an toàn và an ninh hạt nhân cho giai đoạn xây dựng nhà máy điện hạt nhân; Dự án VN3.01/13 với Ủy ban Châu Âu EC: Nâng cao năng lực và tính hiệu quả cho Cục An toàn bức xạ và hạt nhân và các tổ chức hỗ trợ kỹ thuật của Cục; Dự án với Hoa Kỳ về An ninh nguồn phóng xạ hoạt độ cao tại Việt Nam).
Toàn cảnh Hội nghị
Về phương hướng hoạt động năm 2018, bên cạnh các nhiệm vụ thường xuyên, Cục sẽ tập trung thực hiện nhiệm vụ sửa đổi toàn diện Luật năng lượng 2008, chủ trì soạn thảo, ban hành xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, cơ chế chính sách trong lĩnh vực an toàn, an ninh và thanh sát; tăng cường cải cách hành chính, hoàn thành và đưa hệ thống cấp phép trực tuyến vào áp dụng theo đúng lịch trình; trọng tâm kế hoạch thanh tra năm 2018 tập trung vào các đơn vị dịch vụ hỗ trợ ứng dụng NLNT và Viện Nghiên cứu hạt nhân; tiếp tục thực hiện các hoạt động tiếp theo trong khuôn khổ Dự án An ninh hạt nhân của IAEA; chuẩn bị cơ sở hạ tầng và nhân lực để thực hiện các điều ước quốc tế liên quan đến an toàn, an ninh và không phổ biến hạt nhân, bảo đảm hoạt động thanh sát được thực hiện hiệu quả, đáp ứng các nghĩa vụ của Việt Nam theo Hiệp định Thanh sát và Nghị định thư bổ sung và các hoạt động, dịch vụ khác.
Hội nghị cũng lắng nghe những ý kiến đóng góp quý báu của đại diện các đơn vị trong và ngoài Bộ về các hoạt động của Cục trong năm 2017 và phương hướng hoạt động năm 2018.
Thứ trưởng Phạm Công Tạc phát biểu tại Hội nghị
Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Thứ trưởng Phạm Công Tạc biểu dương những thành tích mà Cục đã đạt được và nghi nhận sự đóng góp của toàn thể công chức, viên chức và người lao động vào thành tích chung của Cục. Đồng thời, Thứ trưởng cũng đã có ý kiến chỉ đạo, giao nhiệm vụ trong năm 2018. Cục cần tập trung tăng cường công tác đảm bảo an toàn bức xạ, an toàn hạt nhân, an ninh nguồn phóng xạ, xây dựng đội ngũ cán bộ có trình độ, năng lực, trách nhiệm và tăng cường phối hợp công tác giữa các đơn vị của Bộ trong lĩnh vực NLNT để hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. 
Hội nghị đã biểu dương, khen thưởng các tập thể và các nhân có những thành tích xuất sắc trong công tác năm 2017. Cục đã quyết định khen thưởng 09 tập thể đạt danh hiệu Tập thể lao động tiên tiến, 96 cá nhân đạt danh hiệu Lao động tiên tiến, 11 cá nhân đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở, và 29 cá nhân hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Thay mặt cho Cục ATBXHN, Cục trưởng Nguyễn Tuấn Khải đã gửi lời cảm ơn đến Lãnh đạo Bộ KHCN và các đơn vị chức năng liên quan đã tạo điều kiện thuận lợi để Cục ATBXHN đạt được những thành tích nói trên. Tuy còn có nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, tổ chức bộ máy nhân sự chưa ổn định nhưng với tinh thần chủ động, sáng tạo và tích cực của tập thể cán bộ, công nhân viên Cục, Cục ATBXHN tin tưởng sẽ hoàn thành tốt kế hoạch và nhiệm vụ được giao trong năm 2018.
Một số hình ảnh trong Hội nghị:

 
   

Trung tâm TTĐT, Cục ATBXHN.
Tin bài khác
Online: 56
Số lượt truy cập: 10324246
Lên đầu trang
SSL