Hội thảo Phổ biến thông tin đến các doanh nghiệp về việc thực hiện Nghị định thư bổ sung tại Việt Nam
14:02 10/08/2017: Ngày 08/8/2017, tại Hà Nội, trong khuôn khổ hợp tác giữa Cục An toàn bức xạ hạt nhân (ATBXHN) và Chương trình Cam kết và Thanh sát hạt nhân quốc tế (INSEP) thuộc Cơ quan An ninh hạt nhân quốc gia, Bộ Năng lượng Hoa Kỳ, Cục ATBXHN phối hợp Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Chương trình INSEP tổ chức Hội thảo về “Phổ biến thông tin đến các doanh nghiệp về việc thực hiện Nghị định thư bổ sung tại Việt Nam”. Phó Cục trưởng Trần Bích Ngọc đã đến dự và phát biểu khai mạc Hội thảo.
Mục đích của hội thảo nhằm phổ biến các yêu cầu về khai báo theo Nghị định thư bổ sung và các thông tin liên quan cho các doanh nghiệp sản xuất, xuất nhập khẩu thiết bị của Việt Nam.
Phát biểu khai mạc Hội thảo, Phó Cục trưởng Trần Bích Ngọc cho biết, Việt Nam đã trở thành thành viên của Hiệp ước Không phổ biến vũ khí hạt nhân (NPT) năm 1982; ký Hiệp định Thanh sát với Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế năm 1989 (thực hiện từ năm 1990), ký Nghị định thư bổ sung của Hiệp định Thanh sát năm 2008 và phê chuẩn, thực hiện Nghị định thư bổ sung năm 2012.
Nhằm bảo đảm thực hiện cam kết của Việt Nam theo Hiệp định Thanh sát và Nghị định thư bổ sung cũng như các quy định của pháp luật trong nước, là cơ quan chịu trách nhiệm về thanh sát hạt nhân của Việt Nam, Cục ATBXHN và Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam phối hợp với Chương trình INSEP tổ chức Hội thảo phổ biến các yêu cầu về khai báo theo Nghị định thư bổ sung cho các doanh nghiệp có thể phải chịu điều chỉnh theo Nghị định thư bổ sung.
Nhân dịp này, Phó Cục trưởng cũng gửi lời cảm ơn sâu sắc tới Chương trình INSEP đã tích cực hợp tác với Cục ATBXHN thời gian qua, hỗ trợ tích cực trong việc tăng cường năng lực của cơ quan pháp quy hạt nhân quốc gia cũng như của các cơ quan có liên quan trong lĩnh vực thực hiện Hiệp định thanh sát và triển khai Nghị định thư bổ sung tại Việt Nam.
Các nội dung được giới thiệu tại Hội thảo bao gồm: Tổng quan về thanh sát quốc tế, Nghị định thư bổ sung với Phụ lục I. Các hoạt động sản xuất, chế tạo và Phụ lục II. Xuất khẩu, nhập khẩu các thiết bị đặc chủng và vật liệu phi hạt nhân, Các yêu cầu khai báo và các hoạt động phải khai báo, Tiếp cận bổ sung và quy trình khai báo và một số ví dụ về các hoạt động trong Phụ lục I và II.
LA, Cục ATBXHN
Tin bài khác
Online: 312
Số lượt truy cập: 10329401
Lên đầu trang
SSL