Hội nghị tổng kết công tác năm 2016 và phương hướng nhiệm vụ năm 2017 của Cục ATBXHN
09:09 27/12/2016: Ngày 27/12/2016, Cục An toàn bức xạ và hạt nhân (ATBXHN) đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2016 và phương hướng nhiệm vụ năm 2017. Thứ trưởng Bộ KH&CN Phạm Công Tạc đã tới dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị.
Tham dự Hội nghị có các đại biểu đại diện các đơn vị có liên quan của Bộ KHCN: Cục Năng lượng nguyên tử, Viện Năng lượng nguyên tử VN, Tổng Cục TCĐLCL, Thanh tra Bộ, Vụ Tổ chức cán bộ, Vụ Công nghệ ngành, Vụ Thi đua khen thưởng, Văn phòng Đảng, đoàn thể cùng toàn thể cán bộ công chức viên chức và người lao động của Cục.
Tại Hội nghị, Phó Cục trưởng Trần Bích Ngọc đã trình bày Báo cáo tổng kết công tác năm 2016 và phương hướng nhiệm vụ năm 2017.
Trong năm 2016, Cục ATBXHN đã nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao trong quản lý nhà nước về an toàn, an ninh và thanh sát hạt nhân đối với các hoạt động trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử. Có thể kể đến một số kết quả nổi bật của Cục trong năm qua:
1. Hoàn thành việc xây dựng và trình ban hành đầy đủ các văn bản quy phạm pháp luật trong kế hoạch xây dựng văn bản 2016 đã giao.
2. Cải tiến, đẩy nhanh tiến độ xử lý hồ sơ cấp phép, trả lời các vấn đề cấp phép, kế hoạch ứng phó sự cố các cấp theo yêu cầu, hỗ trợ cho doanh nghiệp, người dân theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ về cải cách thủ tục hành chính công, tăng cường chất lượng hoạt động dịch vụ công. Bảo đảm không có khiếu nại liên quan đến việc chậm trễ xử lý hồ sơ gây khó khăn cho cơ sở. Đã phối hợp, hướng dẫn kịp thời và chia sẻ với các cơ sở tiến hành công việc bức xạ, Sở Khoa học và Công nghệ địa phương góp phần nâng cao hiệu quả quản lý an toàn bức xạ và an ninh nguồn phóng xạ.
3. Thanh tra Cục đã hoàn thành vượt kế hoạch công tác thanh tra theo kế hoạch đã được phê duyệt. Thông qua các Đoàn thanh tra đã xử lý kịp thời các phức tạp phát sinh tại các cơ sở tiến hành công việc bức xạ, ngăn chặn kịp thời các nguy cơ xảy ra mất an toàn an ninh các nguồn phóng xạ, đặc biệt là việc mất nguồn phóng xạ tại các cơ sở đã phá sản, gặp khó khăn về sản xuất.
4. Đề xuất tham gia Công ước quốc tế về Ngăn chặn hành động khủng bố hạt nhân đã được Chủ tịch nước phê chuẩn; Dàn xếp hành chính của Hiệp định 123 đã được ký và có hiệu lực, giúp thực hiện Hiệp định 123 có hiệu quả, bảo đảm lợi ích quốc gia.
5. Tiếp tục nhận được “Kết luận mở rộng” về thanh sát hạt nhân của IAEA. IAEA đồng ý hỗ trợ thêm cổng phát hiện phóng xạ để lắp tại Sân bay quốc tế Nội Bài, Tân Sơn Nhất và Đà Nẵng. 04 cổng phát hiện phóng xạ đã được lắp đặt thêm cho Sân bay quốc tế Nội Bài. Như vậy, toàn bộ khu vực hành khách đến của Sân bay Nội Bài đã được trang bị cổng phát hiện phóng xạ.
6. Cục ATBXHN đã điều phối và triển khai có hiệu quả 03 dự án hợp tác quốc tế tiêu biểu với IAEA, Ủy ban Châu Âu (EC) và Hoa Kỳ (DOE); Tổ chức thành công 25 hội nghị, hội thảo và khóa tập huấn; chủ trì tổ chức đón tiếp 20 đoàn chuyên gia vào làm việc và tư vấn và làm thủ tục cho hơn 300 lượt cán bộ đi công tác nước ngoài.
7. Triển khai tích cực nhiều hoạt động nhằm thực hiện Chỉ thị số17/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường an ninh nguồn phóng xạ: Đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền, phổ biến pháp luật về an toàn bức xạ, an ninh nguồn phóng xạ với 3 Hội thảo thông tin, tuyên truyền về an ninh nguồn phóng xạ tại Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng; Phối hợp với Phòng Thí nghiệm Tây Bắc Thái Bình Dương (PNNL) của Hoa Kỳ tổ chức nhiều Hội thảo, Khóa đào tạo, tập huấn về an ninh nguồn phóng xạ.
8. Thực hiện tốt vai trò Điều phối viên quốc gia trong dự án CBRN nâng cao năng lực quốc gia trong ứng phó với các nguy cơ hóa học, sinh học và phóng xạ.
Về phương hướng nhiệm vụ năm 2017, bên cạnh việc triển khai các nhiệm vụ thường xuyên khác, Cục sẽ tập trung thực hiện nhiệm vụ Dự án Luật NLNT (sửa đổi); chủ trì soạn thảo, sửa đổi, ban hành một số văn bản quy phạm, cơ chế chính sách trong lĩnh vực an toàn, an ninh và thanh sát; tiếp tục triển khai và hoàn thiện hệ thống dịch vụ công cấp phép trực tuyến, hoàn thiện các quy định, quy trình nội bộ tạo điều kiện tốt nhất cho hoạt động của doanh nghiệp và người dân; tăng cường quản lý, giám sát sau cấp phép; trọng tâm kế hoạch thanh tra năm 2017 tập trung vào các đơn vị công nghiệp có số lượng lớn nguồn phóng xạ, các đơn vị có nhiều loại hình hoạt động, các bệnh viện lớn; tiếp tục thực hiện các hoạt động tiếp theo trong khuôn khổ Dự án An ninh hạt nhân của IAEA; chuẩn bị cơ sở hạ tầng và nhân lực để thực hiện các điều ước quốc tế liên quan đến an toàn, an ninh và không phổ biến hạt nhân, bảo đảm hoạt động thanh sát được thực hiện hiệu quả, đáp ứng các nghĩa vụ của Việt Nam theo Hiệp định Thanh sát và Nghị định thư bổ sung, hỗ trợ kỹ thuật cho công tác thu gom nguồn phóng xạ đã qua sử dụng,…
Hội nghị đã biểu dương, khen thưởng các tập thể và các nhân có những thành tích xuất sắc trong công tác năm 2016. Theo đó, khen thưởng 10 tập thể đạt danh hiệu Tập thể lao động tiên tiến, 97 cá nhân đạt danh hiệu Lao động tiên tiến, 15 cá nhân đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở, và 29 cá nhân hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.
Hội nghị cũng lắng nghe ý kiến phát biểu của lãnh đạo các đơn vị thuộc Cục và những đóng góp quý báu của đại diện các đơn vị trong và ngoài Bộ trong phối hợp và hỗ trợ công việc để hoàn thành nhiệm vụ được giao.
Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Thứ trưởng Phạm Công Tạc đã đánh giá cao những kết quả mà Cục đạt được trong năm qua. Thứ trưởng nhấn mạnh, năm 2016 là một năm bước ngoặt đối với lĩnh vực năng lượng nguyên tử, khi Quốc hội quyết định dừng dự án điện hạt nhân Ninh Thuận, 3 đơn vị năng lượng nguyên tử trong đó có Cục ít nhiều cũng có sự ảnh hưởng. Thứ trưởng khẳng định Cục ATBXHN có vai trò, trách nhiệm và vị trí rất quan trọng trong phát triển ứng dụng NLNT vì mục đích hoà bình, Cục cần tập trung tăng cường công tác đảm bảo an toàn bức xạ, an toàn hạt nhân, an ninh nguồn phóng xạ, xây dựng đội ngũ cán bộ có trình độ, năng lực và trách nhiệm và tăng cường phối hợp công tác giữa các đơn vị của Bộ trong lĩnh vực NLNT. Thứ trưởng cũng bày tỏ tin tưởng trong năm 2017, Cục ATBXHN sẽ hoàn thành nhiệm vụ được giao và khẳng định vị trí của mình trong khu vực cũng như quốc tế.
LA, Cục ATBXHN
Tin bài khác
Online: 49
Số lượt truy cập: 10323564
Lên đầu trang
SSL